28 loại biến chứng thận được báo cáo sau khi tiêm vaccine COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nam thanh niên khỏe mạnh 20 tuổi đã tiêm mũi đầu tiên của vaccine Pfizer, sáu ngày sau, anh nhập viện.

Chức năng thận của anh bị suy yếu, anh được chẩn đoán mắc bệnh viêm mô kẽ thận cấp tính do thuốc, một loại rối loạn thận.

Báo cáo trường hợp vào tháng Giêng viết: "Cần cân nhắc mối liên quan chặt chẽ giữa việc tiêm vaccine COVID-19 và viêm mô kẽ thận cấp tính".

Mặc dù tương đối hiếm nhưng các rối loạn về thận xảy ra sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 vẫn chưa nhận được sự quan tâm đúng mức.

28 chấn thương thận

Theo một bài đánh giá năm 2023 được công bố trên Tạp chí Y học Cộng đồng Ấn Độ, đã có 28 trường hợp tổn thương thận khác nhau được báo cáo sau khi tiêm vaccine COVID-19.

Báo cáo này xem xét tất cả các biến chứng liên quan đến thận được nêu trong tài liệu y khoa sau khi tiêm vaccine COVID-19, bác sĩ thận học Richard Amerling - người không tham gia vào bài đánh giá, nói với The Epoch Times.

Các biến chứng về thận có thể là sự bùng phát của tình trạng trước đó hoặc xảy ra đột ngột ở những bệnh nhân không có tiền sử bệnh thận.

Các tác giả nhận thấy rằng một số bệnh nhân cũng bị tái phát thương tích sau khi tiêm liều vaccine tiếp theo, do đó làm dấy lên lo ngại "liệu tiêm liều vaccine tiếp theo có an toàn hay không".

"Các bác sĩ, đặc biệt là bác sĩ thận, cần lưu ý đến các biến chứng về thận và tư vấn cho bệnh nhân để theo dõi các triệu chứng về thận... sau khi tiêm chủng", các tác giả kết luận, đồng thời nhấn mạnh rằng vaccine vẫn được khuyến khích sử dụng vì lợi ích vượt xa rủi ro.

Các tác giả xem xét bốn cơ chế có thể dẫn đến tổn thương thận: phản ứng tế bào T không điều hòa, phản ứng viêm toàn thân nhưng tạm thời, phản ứng dị ứng muộn và phản ứng tự miễn.

Bài báo cũng thảo luận về một số tình trạng thận khác đã xảy ra, bao gồm liên quan đến kháng thể, liên quan đến autoimmune, tổn thương trực tiếp, các bệnh liên quan đến sẹo và viêm mô thận.

Một cơ quan dễ tổn thương

Bác sĩ Amerling cho biết thận là một cơ quan khá dễ tổn thương vì nó lọc tất cả máu trong cơ thể. Do đó, bất kỳ độc tố nào trong máu, chẳng hạn như protein gai, đều có khả năng tự gắn vào cơ quan này và gây ra tổn thương trực tiếp hoặc do miễn dịch.

“Có những giả thuyết” về cách vaccine gây ra tổn thương, ông nói.

"Giả sử bạn có một phức hợp protein gai với một kháng thể... kích thước khá lớn khiến chúng bị mắc kẹt trong cơ chế lọc này". Điều này có thể kích hoạt một "chuỗi phản ứng viêm" và gây tổn thương thận.

Bác sĩ tim mạch nổi tiếng Peter McCullough đề cập trong Substack của ông rằng khoảng một nửa số người được tiêm chủng có hàm lượng protein gai trong máu có thể phát hiện được, đồng thời nhấn mạnh rằng điều này gây ra rủi ro cho thận.

Bác sĩ Amerling đã trao đổi với các đồng nghiệp từng điều trị cho bệnh nhân mắc các bệnh về thận liên quan đến vaccine.

"Các bác sĩ thận đều nhận thấy điều đó, nhưng họ có công nhận nó hay không là một vấn đề khác", ông nói.

Tiến sĩ Amerling nói: “Đó là điều mà khoa thận chính thống, giống như y học chính thống, đơn giản là phủ nhận sự tồn tại của nó và họ sẽ tiếp tục làm điều đó cho đến khi ai đó buộc họ phải mở mắt ra”.

Bác sĩ McCullough lo ngại rằng "với quá nhiều vấn đề về tim mạch cấp bách gồm viêm cơ tim, ngừng tim, đột quỵ và cục máu đông, thì tổn thương thận có thể bị bỏ qua và khi cộng đồng y tế cũng như bệnh nhân phát hiện ra nó, thì có thể đã quá muộn để can thiệp".

Bác sĩ Amerling cho biết đối với những người lo ngại mình có thể bị tổn thương thận, cách kiểm tra dễ nhất là kiểm tra protein trong nước tiểu.

"Nó rẻ. Nó không đặc hiệu. Nhưng nếu bạn có protein trong nước tiểu hoặc máu, thì bạn có vấn đề", Bác sĩ Amerling nói, đồng thời bổ sung rằng tình trạng này có thể kiểm tra bằng que nhúng.

Phát hiện khác

Các nhà nghiên cứu tại cơ quan y tế của New Zealand đã công bố một bản in trước liên kết viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim và tổn thương thận cấp với vaccine COVID-19.

Phân tích của New Zealand về mối liên quan giữa vaccine và tổn thương thận vẫn đang gây tranh cãi.

Phiên bản được bình duyệt ngang hàng nói rằng mối liên quan với tổn thương thận cấp là không đáng kể, chỉ nhấn mạnh mối liên quan giữa viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim với vaccine COVID-19. Bản in trước đầy đủ đã bị xóa kể từ đó.

Bác sĩ Arne Burkhardt, nhà bệnh lý học người Đức quá cố, người đã khám nghiệm tử thi của những người chết sau khi tiêm vaccine COVID-19, cũng phát hiện thấy tổn thương thận liên quan đến miễn dịch ở một số người mà ông kết luận là đã chết do vaccine.

Một nghiên cứu khác của Trung Quốc đánh giá các báo cáo về tổn thương thận được gửi đến Hệ thống Báo cáo các Tác dụng phụ của Vaccine (VAERS) đã kết luận rằng, tổn thương thận cấp có thể xảy ra sau khi tiêm vaccine COVID-19, và phát hiện thấy mối liên hệ này mạnh nhất ở người lớn tuổi.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện những người tiêm vaccine Pfizer có xu hướng chịu kết quả tồi tệ nhất, với tỷ lệ tử vong cao hơn, tiếp theo là vaccine Moderna.

Theo Marina Zhang - The Epoch Times
Bảo Vy

Marina Zhang là cây viết về sức khỏe của The Epoch Times, có trụ sở tại New York. Cô ấy chủ yếu đưa tin về các câu chuyện về COVID-19 và hệ thống chăm sóc sức khỏe, đồng thời có bằng cử nhân y sinh học tại Đại học Melbourne.



BÀI CHỌN LỌC

28 loại biến chứng thận được báo cáo sau khi tiêm vaccine COVID-19