9 loại nước giàu collagen, phụ nữ sau 25 tuổi nên uống mỗi ngày lưu giữ vẻ trẻ trung tuổi thanh xuân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau 25 tuổi cơ thể người phụ nữ sẽ bắt đầu quá trình lão hóa, cả số lượng lẫn chất lượng của các sợi collagen đều bị giảm sút khiến da nhăn nheo, chảy xệ, khô và tối màu hơn, tóc rụng, móng giòn dễ gãy… giảm quá trình lão hoá bằng cách bổ sung những loại nước dưới đây.

  1. Nước cam

Cam chứa nhiều chất xơ và chất dinh dưỡng hỗ trợ tăng cường sức khỏe tổng thể. Vitamin C có trong nước cam giúp kích thích sản xuất Collagen. Collagen là một thành phần thiết yếu để duy trì mái tóc và làn da khỏe mạnh, cải thiện độ đàn hồi của da, và hỗ trợ làm giảm nếp nhăn. Lượng axit citric trong cam có vai trò hỗ trợ sự hình thành elastin và collagen, giữ cho da săn chắc và kiểm soát lão hóa sớm. Nếu bạn thường xuyên bị rụng tóc, tóc yếu hoặc dễ gãy rụng, thì nên ăn một quả cam mỗi ngày để thúc đẩy sự phát triển của tóc.

Một quả cam có thể cung cấp 100% lượng vitamin C cơ thể cần mỗi ngày. Ngoài ra, cam cũng là một nguồn vitamin A, vitamin B, đồng, canxi, kali và magie cao.

Thời điểm uống nước cam tốt nhất trong ngày là vào buổi sáng hoặc trước bữa ăn. Để có tác dụng tốt nhất bạn nên uống 2 cốc mỗi ngày.

Để có tác dụng tốt nhất bạn nên uống 2 cốc nước cam mỗi ngày. (Ảnh pixabay)
  1. Nước nho

Polyphenol trong quả nho có tác dụng chống oxy hóa, chống lại sự hình thành các gốc tự do, bảo vệ các tế bào và các chất nguyên sinh trong cơ thể.

Vì vậy ăn nho giúp con người trẻ lâu, tăng sức đề kháng, chống lại sự xâm nhập của các loại virus và làm giảm nếp nhăn. Ngoài ra đường glucose và fructose cùng các vitamin và khoáng chất trong quả nho có tác dụng tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Các flavonoid có chứa trong nho là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, tác động tích cực lên quá trình chống lão hoá của cơ thể. Ngoài ra, vitamin C trong nho cũng góp phần thúc đẩy sự hình thành collagen và làm chậm quá trình lão hóa da.

Nước ép nho tăng sức đề kháng và chống lão hóa. (Ảnh pixabay)
  1. Nước ép bưởi

Là thành viên của gia đình họ nhà cam quýt, bưởi cũng là một nguồn bổ sung lượng Vitamin C tuyệt vời làm tăng sức đề kháng của cơ thể. Vitamin C trong bưởi giúp chống oxy hóa, tăng tổng hợp collagen. Ngoài ra, nước ép bưởi cũng rất tốt cho những người đang muốn giảm cân, giữ dáng.

Trong bưởi có hàm lượng các chất như vitamin C, beta-carotene chuyển đổi thành vitamin A có khả năng chống oxy hóa mạnh, duy trì đủ độ ẩm trong da, bảo vệ da khỏi bị khô, mụn trứng cá và nếp nhăn, bệnh vẩy nến. Vitamin P trong trái bưởi có thể tăng cường chức năng của các lỗ chân lông trên da, giúp mau lành những vết thương ở ngoài da, có tác dụng làm đẹp da, rất phù hợp với nguyên tắc đẹp tự nhiên của chị em và là loại hoa quả thích hợp nhất cho sự chọn lựa của các bạn gái trong mùa thu đông.

Lưu ý: Đối với những trường hợp mắc bệnh về dạ dày nên sử dụng nước ép bưởi sau bữa ăn khoảng 1h. Không nên sử dụng vào ban đêm và trong cơn đói vì sẽ làm dạ dày trở nên khó chịu, đau bụng, dễ đi ngoài.

Nước ép bưởi có tác dụng làm đẹp da. (Ảnh pixabay)
  1. Nước ép cà chua

Lão hóa da là quá trình da bạn bắt đầu già đi nhanh chóng, nhất là với những phụ nữ đã bước sang ngưỡng cửa 30. Các hợp chất chống oxy hóa và vitamin C có nhiều trong cà chua sẽ giúp chống lại lão hóa hiệu quả, giúp làn da luôn tươi trẻ và trắng sáng hơn mỗi ngày.

Cà chua chứa nhiều chất lycopen, có khả năng ức chế sự phá hủy cấu trúc collagen trong cơ thể bằng cách loại bỏ các men collagenases. Ngoài ra, cà chua cũng là loại quả có thể cung cấp lượng vitamin C dồi dào, giúp ích cho quá trình tái tạo collagen.

Việc bổ sung các vitamin và chất dinh dưỡng cần thiết từ nước ép cà chua cũng giúp làn da bạn thêm khỏe mạnh và trở nên căng bóng, mịn màng hơn. Ngoài ra, thức uống này cũng giúp làm giảm mụn trứng cá nhanh chóng, có thể kết hợp giữa uống và xoa lên mặt để đạt được những kết quả tốt nhất.

Ngoài việc dùng nước ép cà chua để uống, bạn có thể lấy 1 muỗng nước ép với 5 giọt nước chanh, trộn đều để thu nhỏ lỗ chân lông. Lấy một ít bông gòn nhúng qua và xoa nhẹ khắp khu vực có lỗ chân lông to trong vòng 10 phút. Sau đó, rửa sạch mặt và dùng đá viên để mát xa mặt.

Nước ép cà chua giúp da khỏe và bóng mịn. (Ảnh pixabay)
  1. Nước dừa

Nước dừa ít calo và chất béo nhưng lại rất giàu vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác như axit lauric, clorua, sắt, kali, magie, canxi, natri và phốt pho.

Đây là loại đồ uống tự nhiên rất tốt cho sự chuyển hóa lành mạnh của axit amin, lipid, carbohydrate... trong cơ thể, cải thiện sự phân phối các chất dinh dưỡng nhận được từ thực phẩm, giữ ẩm cho cơ thể, nuôi dưỡng làn da.

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng cytokinin có trong nước dừa tươi giúp điều hòa tăng trưởng và phân chia tế bào. Các loại cytokinin và axit lauric này có thể giúp giảm thiểu tối đa lão hóa tế bào da. Ngoài ra, nước dừa cũng giúp cân bằng pH và giúp các mô liên kết bền và giữ nước.

Nước dừa ít calo và chất béo nhưng lại giàu vitamin và khoáng chất. (Ảnh pixabay)
  1. Nước ép lựu

Lựu là loại trái cây chứa nhiều lợi ích về sức khoẻ và giá trị dinh dưỡng cao. Chúng là nguồn cung cấp chất xơ tốt nhất cũng như vitamin C, K, một số vitamin B, sắt, magie, photpho, kali, folate, mangan, selen và kẽm. Trái cây này cũng là nguồn axit béo omega-6 dồi dào.

Hàm lượng vitamin C trong lựu kích thích sự hình thành collagen, làm chậm quá trình lão hóa và nhăn da. Chúng cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng khác nhau cũng giúp làm chậm quá trình lão hóa.

Một nghiên cứu năm 2006 được công bố trên Tạp chí Ethnopharmacology lưu ý rằng, các phần phân tử lựu giúp thúc đẩy quá trình nhân đôi và tổng hợp collagen pro và ức chế sản xuất metalloproteinase ma trận trong tế bào da. Điều này rất quan trọng để duy trì làn da trẻ trung hơn.

Dầu hạt lựu cũng giữ cho tế bào da được nuôi dưỡng, giúp tái tạo và hỗ trợ chữa bệnh. Ngoài ra, dầu bảo vệ da chống lại tia cực tím có hại (UV), gây ra nếp nhăn và làm tăng nguy cơ ung thư da. Vì vậy, ngoài nước ép lựu, bạn có thể sử dụng dầu hạt lựu để massage da một lần mỗi ngày.

Nếu ăn lựu đều đặn, phụ nữ có thể bảo vệ cơ thể thoát khỏi tổn thương từ gốc tự do và giảm mức độ viêm. Đặc biệt, lựu có chứa một hợp chất gọi là Punicalagins, có thể giúp duy trì collagen trong da, làm chậm các dấu hiệu lão hóa và xóa mờ nếp nhăn.

Nước ép lựu làm chậm lão hóa và xóa mờ nếp nhăn. (Ảnh pixabay)
  1. Nước ép rau bina

Rau bina còn được gọi là rau cải bó xôi hoặc rau chân vịt. Rau bina giàu khoáng chất, giàu vitamin và các chất chống oxy hóa, nên được nhiều người ưa chuộng. Nước ép rau bina có nhiều lợi ích với sức khỏe.

Trong rau bina có chứa nhiều chất chống oxy hóa như: axit ferulic, lutein, violaxanthin, beta carotene và axit coumaric. Một nghiên cứu nhỏ đã được thực hiện trong 16 ngày với 8 người tham gia đã cho ra kết quả rằng người uống 240ml nước ép rau bina mỗi ngày có thể giúp ngăn chặn các tổn thương do oxy hóa đến hệ DNA.

Trong 240ml nước ép rau bina chứa 63% lượng vitamin A và 38% lượng vitamin C. Vitamin A có tác dụng sản xuất chất nhầy để bảo vệ cơ thể khỏi các loại nhiễm trùng và điều chỉnh sự tái tạo tế bào da. Còn vitamin C có tác dụng chống lại các yếu tố lão hóa, cũng như viêm nhiễm, tăng khả năng hấp thụ sắt và ngăn ngừa rụng tóc do thiếu sắt. Do đó, uống một ly nước ép rau bina 3 ngày/ tuần có thể giúp tình trạng da đẹp hơn, tóc khỏe hơn.

Vitamin A và C làm sáng tông màu da, kích thích sản sinh collagen và tăng cường độ ẩm cho da. Chị em có thể thêm thức uống đơn giản, ngon miệng này vào khẩu phần ăn mỗi ngày.

  1. Nước ép sinh tố chuối

Chuối có chứa một số loại chất chống oxy hóa mạnh, bao gồm dopamine và catechin.

Dopamine từ chuối hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh thay vì có khả năng thay đổi hormone hoặc tâm trạng như dopamine bình thường.

Vitamin C, E và kali trong một quả chuối có thể cung cấp cho bạn làn da khỏe mạnh. Chúng có tác dụng giữ cho làn da độ ẩm cao và tránh bị tổn thương theo thời gian. Ngoài ra, chuối còn hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

  1. Nước ép dứa

Nước ép dứa này không chỉ giàu vitamin và khoáng chất mà còn là một nguồn chất chống oxy hóa tốt (hợp chất thực vật rất có lợi giúp cơ thể bạn khỏe mạnh). Chất chống oxy hóa còn giúp trung hòa được các hợp chất không ổn định và được gọi là gốc tự do. Gốc tự do này có thể tích tụ trong cơ thể và làm tổn thương tế bào do một số yếu tố như ô nhiễm, căng thẳng hay chế độ ăn uống không lành mạnh gây nên.

Nước ép dứa này không chỉ giàu vitamin và khoáng chất mà còn là một nguồn chất chống oxy hóa tốt. (Ảnh pixabay)

Các chuyên gia cho rằng các chất chống oxy hóa trong nước ép dứa. Đặc biệt là vitamin C, beta carotene và các flavonoid có thể mang đến cho bạn nhiều lợi ích khác nhau.

Việc bổ sung nhiều nước, chất xơ hòa tan và các vitamin từ nước ép dứa sẽ giúp da bạn trở nên sáng mịn, đều màu hơn. Vitamin C có trong dứa giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa da. Từ đó, làn da của bạn sẽ giữ được nét trẻ trung lâu hơn. Không chỉ vậy, nước ép dứa còn dồi dào hàm lượng alpha hydroxy acid giúp tẩy tế bào da chết tự nhiên và góp phần tái tạo tế bào da mới.

Nước ép dứa có tác dụng thanh lọc, đào thải các cặn bẩn trong cơ thể ra ngoài. Nhờ vậy, làn da của bạn sẽ trở nên khỏe mạnh hơn, hạn chế tình trạng mụn hiệu quả.

Ăn dứa và uống nước ép dứa giúp cơ thể tổng hợp collagen tốt hơn, thúc đẩy làn da săn chắc và sáng mịn. Trong khi đó, vitamin C và enzyme bromelain trong dứa góp phần sửa chữa tế bào và mô trên da.

Ngoài ra, nước ép dứa cũng chứa bromelain, một nhóm các enzyme. Nhờ vậy, tác dụng của nước ép dứa có thể giúp bạn giảm viêm, cải thiện tiêu hóa và khả năng miễn dịch.

Tố Như
(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

9 loại nước giàu collagen, phụ nữ sau 25 tuổi nên uống mỗi ngày lưu giữ vẻ trẻ trung tuổi thanh xuân