Israel đóng cửa biên giới với Anh, Đan Mạch và Bỉ để ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sharon Alroy-Preis, người đứng đầu bộ phận y tế cộng đồng của Bộ Y tế Israel cho biết ba quốc gia này đang được đưa vào danh sách 'đỏ' vì sự lây lan 'đáng kể' của biến thể Omicron.

Tờ Daily Mail của Anh quốc đưa tin, kể từ khi biến thể Omicron được phát hiện, khoảng 50 quốc gia đã được đưa vào danh sách đỏ của Israel, chủ yếu ở châu Phi.

Các quan chức y tế cho biết đã có 55 trường hợp được xác nhận nhiễm Omicron ở Israel.

Quốc gia này đang cố gắng đẩy nhanh quá trình tiêm vaccine vì còn gần 1 triệu người từ chối và chưa tiêm. Các quy định nghiêm ngặt hơn về đeo khẩu trang cũng đang được thực thi.

Ngoài ra, quốc gia này cũng yêu cầu xuất trình Thẻ xanh (Green Pass) để được vào các trung tâm mua sắm, theo đó người Israel chưa được tiêm phòng sẽ không được vào.

Thủ tướng Naftali Bennett đang phải đối mặt với những lời kêu gọi áp đặt các hạn chế cứng rắn hơn ở Israel trong những ngày tới.

Nó xảy ra sau khi sự lây lan của virus ngày hôm qua đạt mức cao nhất trong ba tháng và hệ số lây nhiễm cơ bản R đã tăng lên 1,1.

Ngày càng có nhiều quan ngại về một làn sóng Omicron ở Israel.

Trước đó, Israel đã áp đặt lệnh cấm hai tuần đối với người nước ngoài nhập cảnh vào nước này vào cuối tháng 11 trong nỗ lực ngăn chặn biến thể mới lây lan.

Và những người Israel khi nhập cảnh, bất kể đã được tiêm phòng, đều bắt buộc phải cách ly.

Nước này cũng tái áp dụng công nghệ theo dõi điện thoại chống khủng bố để theo dõi và ngăn chặn biến thể Omicron.

Vào tháng 11, ông Bennett cho biết công nghệ theo dõi điện thoại của cơ quan chống khủng bố Shin Bet được kích hoạt lại để xác định vị trí của người nhiễm biến thể mới nhằm ngăn chặn lây lan trong cộng đồng.

Được sử dụng bật và tắt kể từ tháng 3 năm 2020, công nghệ giám sát đối sánh vị trí của người mang virus với các điện thoại di động khác gần đó để xác định người mà họ đã tiếp xúc.

Trước đó, hôm thứ Bảy ngày 11/12, theo AP đưa tin, các quan chức y tế của Anh cho biết Omicron đang lây lan nhanh hơn nhiều so với chủng Delta và có khả năng thay thế Delta và trở thành biến thể thống trị ở Anh trong vòng vài ngày tới. Thứ Sáu ngày 10/12, Vương quốc Anh đã ghi nhận 58.194 ca nhiễm coronavirus mới, cao nhất kể từ tháng Giêng, mặc dù phần tỷ lệ nhiễm biến thể Omicron trong đó vẫn chưa rõ ràng.

Những lo ngại về biến thể mới đã khiến chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson tái áp dụng các hạn chế đã được dỡ bỏ gần sáu tháng trước. Hầu hết các cơ sở trong nhà đều bắt buộc phải đeo khẩu trang, xuất trình chứng nhận tiêm vaccine để được vào hộp đêm. Mọi người được thúc giục làm việc tại nhà nếu có thể.

Nhiều nhà khoa học nói rằng, có thể cần phải có biện pháp tăng cường hơn nữa.

Mô hình được công bố hôm thứ Bảy bởi các nhà khoa học tại Viện Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London cho thấy Omicron có khả năng gây ra một làn sóng dịch bệnh lớn vào tháng 1/2022 và con số tử vong ở Anh trong năm tháng tới có thể từ 25.000 đến 75.000 ca nếu không có biện pháp hạn chế tăng cường khác.

Tuy nhiên, theo số liệu của Viện Các bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Nam Phi (NICD), số ca dương tính với COVID-19 mới được báo cáo ở Nam Phi đã và đang có xu hướng giảm mặc dù tỷ lệ xét nghiệm tăng lên, theo The Epoch Times.

Hôm 11/12, Viện Các bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Nam Phi (NICD) đã báo cáo 17.154 ca nhiễm mới. Số lượng này đã giảm gần 2.000 trường hợp so với con số 19.018 ca nhiễm mới được báo cáo vào ngày 10/12. Đồng thời, NICD đã ghi nhận 104.831 số ca xét nghiệm mới được thực hiện vào ngày 11/12, nhiều hơn 20.000 trường hợp được thực hiện so với hôm 10/12.

Giáo sư Francois Balloux là giám đốc Viện Di truyền học Đại học London, đã ghi nhận sự “giảm mạnh về kết quả dương tính từ xét nghiệm”, giảm từ 45% vào ngày 10/12 xuống còn 28% vào ngày 11/12.

“Đợt bùng phát dịch bệnh Omicron ở Nam Phi với tốc độ tăng nhanh bất thường và dường như giảm nhanh không kém, là một trong những điều đáng kinh ngạc nhất mà tôi từng thấy trong sự nghiệp của mình, với tư cách là nhà dịch tễ học bệnh truyền nhiễm”, Giáo sư Balloux viết trên Twitter.

Nguyên Hương

 



BÀI CHỌN LỌC

Israel đóng cửa biên giới với Anh, Đan Mạch và Bỉ để ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron