Bà Pelosi xác nhận thăm châu Á, không đề cập đến Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm Chủ Nhật (31/07), Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi (Dân Chủ-California) đã xác nhận rằng bà sẽ đến thăm 4 quốc gia Châu Á trong tuần này, nhưng không đề cập đến Đài Loan.

Theo một tuyên bố hôm 31/07, Chủ tịch Hạ viện cho biết bà sẽ đến Singapore, Malaysia, Hàn Quốc và Nhật Bản cùng với một phái đoàn Quốc hội để “tổ chức các cuộc họp cao cấp để thảo luận về cách thức thúc đẩy các lợi ích và giá trị của mình, bao gồm hòa bình và an ninh, tăng trưởng kinh tế và thương mại, COVID-19 đại dịch, khủng hoảng khí hậu, nhân quyền và quản trị dân chủ".

Bình luận của bà không đề cập đến một điểm dừng chân tiềm năng ở Đài Loan trong bối cảnh ĐCSTQ đưa ra các mối đe dọa và rõ ràng đã điều động quân đội tại Biển Đông. Từ lâu ĐCSTQ đã tuyên bố rằng Đài Loan, vốn đã tự quản từ năm 1949 và chưa bao giờ bị chính quyền này kiểm soát, là một phần lãnh thổ của mình.

Bà Pelosi nói: “Hôm nay, phái đoàn quốc hội chúng tôi di chuyển tới Ấn Độ – Thái Bình Dương để tái khẳng định cam kết mạnh mẽ và không lay chuyển của Mỹ đối với các đồng minh và bạn hữu của chúng ta trong khu vực này”.

Đầu tháng này, khi xuất hiện tin tức cho rằng bà Pelosi sẽ thăm Đài Loan, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói với báo giới rằng quân đội Mỹ “nhận định đó không phải là ý tưởng hay lúc này”.

Ông Hồ Tích Tiến (Hu Xijin), cựu tổng biên tập Hoàn cầu Thời báo – cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ, đã xóa một bài đăng trên Twitter hôm 30/07, trong đó tuyên bố rằng Bắc Kinh có thể bắn hạ máy bay của bà Pelosi nếu nó được các chiến đấu cơ hộ tống tới Đài Loan.

“Nếu các chiến đấu cơ Mỹ hộ tống máy bay của bà Pelosi tới Đài Loan, thì đó là một cuộc xâm lược. Quân đội Giải phóng Nhân dân có quyền xua đuổi máy bay của bà Pelosi và các chiến đấu cơ Mỹ bằng vũ lực, trong đó bao gồm bắn cảnh cáo và thực hiện di chuyển ngăn chặn chiến thuật. Nếu các biện pháp đó không hiệu quả, thì sẽ bắn hạ chúng”, ông Hồ Tích Tiến viết trên Twitter.

“Nếu đuổi không đi thì hãy bắn hạ phi đội này".

Một bình luận của một đơn vị Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) trên Weibo, một trang mạng xã hội giống Twitter bị kiểm duyệt gắt gao mà người Trung Quốc đại lục đang sử dụng, cũng viết: “chuẩn bị cho chiến tranh!”. Bình luận ngày 29/07 này đã nhận được hàng triệu lượt “like”.

Thông tin chi tiết về chuyến thăm

Tuyên bố cho biết, sau khi hạ cánh xuống Hawaii hôm 31/07, bà Pelosi đã đến thăm Trân Châu Cảng, địa điểm xảy ra cuộc tấn công nổi tiếng của Nhật Bản đã khơi mào cho sự can dự của Hoa Kỳ vào Thế chiến II. Phái đoàn của bà đã nhận được một cuộc báo cáo tóm lược từ Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ.

Các Dân biểu Gregory Meeks (Dân Chủ-New York), Mark Takano (Dân Chủ-California), Suzan DelBene (Dân Chủ-Washington), Raja Krishnamoorthi (Dân Chủ-Illinois), và Andy Kim (Dân Chủ-New Jersey) sẽ đi cùng bà Pelosi trong chuyến công du này, theo thông báo từ văn phòng của bà.

Dù không phải là chưa từng có tiền lệ, nhưng một chuyến công du của bà Pelosi sẽ là một sự thể hiện đáng chú ý về sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với Đài Loan. Bà sẽ là quan chức cao cấp nhất được bầu của Mỹ đến thăm Đài Loan kể từ Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich vào năm 1997.

Theo một bản ghi điện đàm, lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình nói với ông Biden trong một cuộc điện đàm dài hôm 28/07 rằng Washington nên tránh xa Đài Loan, nói rằng “ai đùa với lửa sẽ có ngày bị phỏng tay”.

Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết hôm 29/07, sau cuộc điện đàm giữa ông Tập và ông Biden, rằng Đài Loan sẽ tiếp tục làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác an ninh chặt chẽ với Hoa Kỳ.

Tuần trước, Hải quân Hoa Kỳ đã xác nhận rằng tàu sân bay USS Ronald Reagan và nhóm tác chiến hiện đang ở Biển Đông.

“Tôi có thể xác nhận rằng tàu sân bay USS Ronald Reagan và nhóm tác chiến hiện đang tiến hành hoạt động ở Biển Đông sau chuyến thăm cảng thành công tới Singapore”, phát ngôn viên của Hải quân, Trung tá Mark Langford nói với các hãng thông tấn hôm 28/07. “Về mặt chính sách, chúng tôi không thảo luận về các chuyển động của tàu trong tương lai. Tuy nhiên, tôi xin nói thêm rằng tàu sân bay USS Ronald Reagan đang tiếp tục các hoạt động bình thường, theo lịch trình như một phần của cuộc tuần tra định kỳ nhằm hỗ trợ một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở".

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bà Pelosi xác nhận thăm châu Á, không đề cập đến Đài Loan