Trung Quốc tuyên bố tập trận ở Phúc Kiến, cảnh báo chuyến thăm của bà Pelosi đến Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đã dẫn đầu một phái đoàn thăm châu Á vào ngày 29/7, theo giờ địa phương. Vài ngày trước đó, có thông tin cho rằng quân đội Trung Quốc có thể sẽ tiến hành các cuộc tập trận để đáp lại chuyến thăm của bà Pelosi tới Đài Loan. Và địa điểm được chọn là ở Bình Đàm, Phúc Kiến, chỉ cách Đài Loan 125 km.

Theo thông báo của Cơ quan An toàn Hàng hải Bình Đàm - Phúc Kiến ngày 28/7, từ 8:00 sáng đến 21:00 ngày 30/7 (theo giờ địa phương) các cuộc huấn luyện bắn đạn thật sẽ được tiến hành tại vùng biển gần đảo Yiqiyu ở Bình Đàm, Phúc Kiến và cấm tất cả tàu ra vào. Phạm vi phong tỏa trong thông báo gồm khu vực đường thuỷ kết nối 4 điểm tọa độ:

A:25°25′27″N/119°48′15″E,

B:25°21′55″N/119°44′35″E,

C:25°14′45″N/119°48′17″E,

D:25°22′10″N/119°53′27″E.

Cơ quan An toàn Hàng hải Bình Đàm – Phúc Kiến đưa ra thông báo vào ngày 28/7. (Nguồn: Ảnh chụp màn hình)

Ngoài ra, cộng đồng mạng xã hội Weibo Trung Quốc đã đăng lại một thông báo của một đơn vị của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đóng tại Phúc Kiến cho hay, từ 8:00 sáng đến 21:00 tối ngày 30/7 yêu cầu ngư dân không đi biển vào phạm vi phong tỏa cụ thể là:

A: 119°44’35”,25°21’55”

B: 119°48’15”,25°25’27”

C: 119°53’27”,25°22’10”

D: 119°48’17”,25°14’45”.

Thông báo từ 8:00 sáng đến 21:00 tối ngày 30/7 quân đội ĐCSTQ sẽ huấn luyện bắn đạn thật tại vùng biển gần Phúc Kiến. (Nguồn: Ảnh chụp màn hình)

Theo phạm vi của cuộc tập trận, quân đội ĐCSTQ chỉ tiến hành bắn đạn thật ở khu vực ven biển nhỏ. Tuy nhiên vì Bình Đàm gần Đài Loan nên từ năm 2009, ĐCSTQ đã thành lập “Khu thực nghiệm chung Phúc Châu” (Bình Đàm) nhằm tìm kiếm xây dựng thành khu vực trình diễn hợp tác xuyên eo biển. Do đó, tin tức về cuộc tập trận này đã gây những đồn đoán từ giới quan sát.

Tờ Bloomberg dẫn lời chuyên gia chính sách quốc phòng Ấn Độ - Thái Bình Dương Blake Herzinger rằng, dù có thể quân đội ĐCSTQ tăng cường tuần tra trên biển và trên không trong chuyến thăm có thể xảy ra của bà Pelosi tới Đài Loan, nhưng nhiều khả năng sẽ. không có tình huống nghiêm trọng.

“Nếu ĐCSTQ lên kế hoạch cho một cuộc xâm lược vào Đài Loan, có thể bắt đầu từ tuần sau, vậy thì đồng nghĩa với hành vi tự sát”, ông cho hay.

Nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Kinh tế Quốc tế Peterson là Martin Chorzempa cho rằng ĐCSTQ cố tình phóng đại vấn đề Đài Loan để chuyển hướng chú ý của cộng đồng quốc tế đối với thế tiến thoái lưỡng nan của kinh tế Trung Quốc. Tuy nhiên, nếu ĐCSTQ đưa ra “những hành động mạnh mẽ có thể kích hoạt các lệnh trừng phạt của Mỹ”, điều đó sẽ có tác động rất lớn đến Trung Quốc và nền kinh tế thế giới”.

Theo các hình ảnh vệ tinh được truyền thông quân sự Mỹ The War Zone công bố vào tháng 10 năm ngoái, quân đội Trung Quốc đang nâng cấp ba căn cứ không quân gần Đài Loan nhất, bao gồm xây dựng hầm chứa đạn, mở rộng đường băng sân bay và sân đỗ mới.

Căn cứ không quân Longtian, Hui'an và Zhangzhou của quân đội Trung Quốc ở tỉnh Phúc Kiến được liên tục nâng cấp trang thiết bị bên trong kể từ đầu năm 2020. Căn cứ Longtian cách Đài Bắc, Đài Loan khoảng 217 km, căn cứ Hui'an cách Đài Bắc khoảng 278 km và căn cứ Chương Châu cách Đài Bắc khoảng 399 km. Theo ước tính, chiếc máy bay chiến đấu có thể đến Đài Bắc trong khoảng 7 phút ngay khi nó cất cánh.

Bắc Kinh dọa bắn rơi máy bay nếu bà Pelosi tới Đài Loan

Một nguồn tin truyền thông nhà nước Bắc Kinh đã đưa ra một lời đe dọa công khai gây sốc rằng, máy bay chiến đấu của Hoa Kỳ bay cùng Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đến Đài Loan sẽ bị coi là một "cuộc xâm lược".

Ông Hồ Tích Tiến (Hu Xijin), cựu Tổng biên tập Thời báo Hoàn cầu, hôm thứ Sáu (29/7) đã cảnh báo rằng: "Nếu những máy bay chiến đấu Mỹ hộ tống máy bay chở bà Pelosi tới Đài Loan, thì đó là một cuộc xâm lược. Quân đội giải Phóng Nhân dân [PLA] có quyền xua đuổi máy bay của bà Pelosi và những máy bay chiến đấu Mỹ bằng vũ lực, bao gồm cả việc bắn cảnh cáo và thực hiện các hoạt động di chuyển ngăn chặn chiến thuật”.

“Nếu các biện pháp đó không hiệu quả, thì sau đó sẽ bắn hạ chúng”, ông Hồ nói thêm.

Đáng chú ý là ông Hồ Tích Tiến đã đưa ra nhận xét gây sốc này trên nền tảng mạng xã hội "Twitter" của Mỹ. Tuy nhiên, tuyên bố này đã bị Twitter gỡ bỏ ngay sau đó vì vi phạm nội quy.

Quan chức cấp cao của Quốc hội Hoa Kỳ đã có chuyến công du đến châu Á vào thứ Sáu (29/7), và không rõ liệu bà có đến Đài Loan hay không.

Phản ứng trái chiều

Các quan chức trong chính quyền ông Biden và Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã nhiều lần cho biết quyết định thăm Đài Loan thuộc về bà Pelosi, nhưng Tổng thống Joe Biden tuần trước đã nói rằng, "đó không phải là một ý tưởng hay".

Hôm thứ Tư (27/07), Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley nói với các phóng viên rằng "Nếu có một quyết định nói rằng Chủ tịch Hạ viện Pelosi hoặc bất kỳ ai khác sẽ có chuyến công du được đưa ra và họ yêu cầu hỗ trợ quân sự, thì chúng tôi sẽ làm những gì cần thiết để bảo đảm chuyến thăm của họ được tiến hành an toàn. Và tôi sẽ không nói gì thêm".

Các quan chức Hoa Kỳ cho rằng phản ứng cực đoan của Bắc Kinh trước chuyến thăm Đài Loan có thể có của Pelosi là một ví dụ về xu hướng hung hăng hơn của chính quyền Trung Quốc đối với Hoa Kỳ nói chung. Điều này cũng thể hiện rõ trong các hoạt động quân sự của Bắc Kinh trên mặt nước và trên không.

Tại hội thảo Biển Đông thường niên do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS) tổ chức ở thủ đô Washington hôm 26/7, ông Ely Ratner, trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách các vấn đề Ấn Độ - Thái Bình Dương cho biết: “Trên tất cả các chỉ số đo lường, Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là khu vực phát triển nhanh nhất trên thế giới, đó là cơ hội to lớn cho Hoa Kỳ nhưng rõ ràng cũng đặt ra những thách thức lớn”.

Ông Ratner nói thêm: “Thách thức có hậu quả lớn nhất ở Ấn Độ Dương từ góc độ an ninh bắt nguồn từ Trung Quốc", ông Ratner nói thêm.

Bộ trưởng Hải quân Hoa Kỳ Carlos Del Toro đã đưa ra một cảnh báo kín đáo chống lại hành vi ngày càng quyết đoán của Bắc Kinh.

Ông nói: “Bất kỳ kẻ xâm lược châu Á nào vi phạm chủ quyền của các quốc gia khác trong khu vực đều sẽ phải đối mặt với một cuộc phản công trừng phạt, như Nga hiện đang phải đối mặt với cuộc xâm lược của họ nhằm vào Ukraine”.

Ông Del Toro tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin AP tại Manila vào đầu tuần này: "Sự tập trung quân sự của Hoa Kỳ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đặc biệt là ở Biển Đông đang tranh chấp sẽ không bao giờ thuyên giảm. Và bất chấp cuộc chiến ở Ukraine, trên thực tế, khả năng phòng thủ ở Biển Đông đã được tăng cường đáng kể”.

Ông Del Toro không nêu tên Trung Quốc, nhưng nhấn mạnh rằng Bắc Kinh đã vi phạm chủ quyền vùng biển của các nước láng giềng châu Á và vi phạm luật pháp quốc tế mà không bị trừng phạt.

Lam Giang

Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc tuyên bố tập trận ở Phúc Kiến, cảnh báo chuyến thăm của bà Pelosi đến Đài Loan