Bão cát quét qua 15 tỉnh Trung Quốc, ảnh hưởng tới 560 triệu người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kể từ đầu tháng 3 tới nay, nhiều nơi tại Trung Quốc đã xảy ra các kiểu thời tiết cực đoan. Trong số đó, nhiều thành phố ở phía bắc liên tiếp hứng chịu những trận bão cát mạnh. Theo chính quyền Trung Quốc, bão cát đã quét qua 15 tỉnh ở đại lục, ảnh hưởng đến khoảng 560 triệu người.

Từ ngày 20 đến 23/3, trận bão cát lớn nhất từ đầu năm nay đổ bộ vào nhiều khu vực phía bắc Trung Quốc.

Cục Quản lý Lâm nghiệp và Thảo nguyên Quốc gia Trung Quốc ngày 23/3 thông báo, kiểu thời tiết bão cát nghiêm trọng đã xảy ra từ ngày 19 đến 22/3, chủ yếu ảnh hưởng đến 15 tỉnh, thành gồm Tân Cương, Cam Túc, Thanh Hải, Nội Mông Cổ, Ninh Hạ, Thiểm Tây, Sơn Tây, Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc, Liêu Ninh, Cát Lâm, Hắc Long Giang, Sơn Đông và Hà Nam.

Theo thông báo trên, có 1.212 huyện trên địa bàn 15 tỉnh này trên đã bị bão cát tấn công, với tổng diện tích khoảng 3,62 triệu km2 và ảnh hưởng tới khoảng 560 triệu người. Trong số đó, bão cát mạnh xảy ra cục bộ ở một số huyện thuộc Tân Cương, Cam Túc, Nội Mông và Cát Lâm.

Đợt bão cát này ở Trung Quốc cũng ảnh hưởng đến Hàn Quốc. Viện Hàn lâm Khoa học Môi trường Quốc gia Hàn Quốc cũng đưa ra dự báo vào ngày 23/3 rằng, những cơn bão cát nghiêm trọng đang hoành hành ở Trung Quốc sẽ tiến vào phía bắc của Hàn Quốc, một lượng bụi sẽ bay theo hướng đông nam vào Hàn Quốc. Cơ quan khí tượng đã phát đi cảnh báo vàng ở Seoul, phía nam Gyeonggi-do và một số nơi khác. Vào tối cùng ngày, không khí tại Seoul đạt mức ô nhiễm nghiêm trọng, chủ yếu là các hạt bụi PM10.

Bắc Kinh, Nội Mông, Cam Túc, Tân Cương liên tiếp hứng chịu những cơn bão cát mạnh, cát vàng bay khắp trời, chỉ số PM10 là khoảng 1.000 - 2.500 microgam trên mét khối.

Vào ban ngày hôm 22/3, cát vàng bay đầy trời Bắc Kinh, không khí có mùi đất nồng nặc, chất lượng không khí chạm ngưỡng ô nhiễm nghiêm trọng. Nồng độ PM10 trung bình trong thành phố vào khoảng 1.500 microgam trên mét khối, chất lượng không khí vượt quá cả chỉ số cao nhất mà máy đo bụi mịn có thể hiển thị.

Theo một video trên Internet, tầm nhìn tại thành phố Bắc Kinh chưa đầy một km và Tòa nhà Thương mại Quốc tế Bắc Kinh ở gần đó cũng không thể nhìn rõ. Trong sắc trời mờ mịt, còn xuất hiện dị tượng mặt trời màu xanh lam.

Một đoạn video khác cho thấy, gần đây, ở khu vực Chagan Zhade Gaigacha thuộc Khu tự trị Nội Mông, cát bụi ập tới tạo thành một bức tường cát kéo dài hàng trăm dặm, che khuất cả bầu trời và mặt trời.

Vào ngày 21/3, một cơn bão cát đã xảy ra ở Erenhot, Nội Mông, vào khoảng 5 giờ chiều, khi đó bầu trời chuyển sang màu đỏ cam.

Cũng trong khoảng thời gian này, các thành phố ở vùng đông bắc còn xuất hiện “mưa bùn". Hôm 22/3, ở Trường Xuân, Thẩm Dương, Cáp Nhĩ Tân vừa có bão cát vừa có mưa, mưa rơi xuống xe cộ, quần áo… đều biến thành bùn. Có cư dân mạng chế giễu: “Thành phố người ta có mưa, thành phố nhà tôi thì rơi mưa bùn”.

Mưa bùn hôm 22/3/2023 ở một số thành phố phía bắc Trung Quốc. (Ảnh từ Weibo)

Ngày 22-23/3, các tỉnh ở đông nam và phía nam Trung Quốc như Giang Tây, Phúc Kiến, Chiết Giang, Quảng Tây, Quảng Đông còn phải hứng chịu những cơn mưa đá lớn. Có viên có đường kính 2 cm hoặc to bằng quả trứng gà, nhiều phương tiện và hoa màu bị hư hỏng, có không ít người bị thương.

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bão cát quét qua 15 tỉnh Trung Quốc, ảnh hưởng tới 560 triệu người