Cá vàng đẻ trứng hay đẻ con: Cần lưu ý gì khi cá vàng sinh sản?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn có biết cá vàng đẻ trứng hay đẻ con? Quá trình sinh sản của loài cá vàng như thế nào? Đây là những câu hỏi được nhiều người quan tâm khi tìm hiểu về việc nuôi cá vàng. Cùng khám phá câu trả lời về loài cá vàng này qua bài viết dưới đây!

1. Cá vàng đẻ trứng hay đẻ con?

Với câu hỏi “cá vàng đẻ trứng hay đẻ con" thì câu trả lời là: cá vàng đẻ trứng.

Hầu hết các loại cá cảnh như: cá vàng, cá thần tiên, cá dĩa... đều đẻ trứng. Mỗi lần đẻ trứng, tùy từng loại cá mà số lượng trứng có thể từ 200 đến 10.000 trứng.

Có một số loại cá khác như: cá bảy màu, cá đuôi kiếm; cá mô ly, hay cá platy... lại đẻ con. Những loài cá này mang trứng trong bụng và sau đó mới đẻ con.

2. Chọn con giống để cá vàng sinh sản như thế nào?

2.1. Phân biệt cá vàng cái và cá vàng đực

Để phân biệt giữa cá vàng cái và cá vàng đực, bạn có thể tham khảo những dấu hiệu sau:

  • Quan sát hệ huyệt: Hệ huyệt chính là hậu môn và phần vây xung quanh nơi cá đực phóng tinh trùng và cá cái đẻ trứng. Cá cái có hệ huyệt tròn hơn cá đực và thường hơi lồi lên khi sắp đến mùa sinh sản. Lúc nhìn nghiêng, huyệt của cá cái trông giống như một mặt lồi lên từ bụng cá. Cá vàng đực thường có huyệt hẹp và dài như quả trứng. Huyệt của cá vàng đực lõm vào; không lồi lên như ở cá vàng cái.
  • Phần vây hậu môn của cá vàng cái dày hơn của cá đực.
  • Quan sát vây, ngực: Vây ngực của cá cái tròn và ngắn.

Nhìn chung, cá cái thường có kích thước lớn và tròn hơn; trong khi cá đực thường dài và thon hơn.

2.2. Chọn cá giống

Nếu cá giống bố mẹ là tốt thì khả năng sinh sản và tỉ lệ sống sót của cá vàng con sẽ cao. Màu sắc của cá vàng bố mẹ càng đẹp thì tỉ lệ cá con có màu đẹp cũng sẽ cao hơn.

Vì vậy, bạn hãy chọn cá bố mẹ khỏe mạnh và có màu sắc đẹp để có cá con đẹp và chất lượng. Với cá vàng cái, nên chọn những con có đuôi và vây ngực lớn. Với cá vàng đực, nên chọn những con có kích thước từ 10 - 15 cm và bơi nhanh. Theo kinh nghiệm, những con cá vàng đực có nhiều nốt sần sau đầu trên mang cá là những con giống tốt.

3. Tạo môi trường để cá vàng sinh sản tốt

Vậy là bạn đã biết cá vàng đẻ trứng hay đẻ con. Hãy tiếp tục tìm hiểu về việc tạo môi trường tốt nhất để cá vàng sinh sản nhé!

cá vàng đẻ con hay đẻ trứng, môi trường nuôi cá vàng
Tạo môi trường nuôi cá vàng sinh sản. (Ảnh: Pexels)

3.1. Tạo bể cá có môi trường tốt cho cá sinh sản

Cá vàng cái thường bắt đầu đẻ trứng khi từ 8 tháng đến 1 năm tuổi.

Để chuẩn bị cho cá vàng đẻ trứng, dung tích lý tưởng của bể nuôi cá là khoảng 60 - 80 lít nước cho mỗi con cá vàng. Bạn có thể treo vài bó sợi dài; cây nhân tạo; hoặc để một cục gạch, miếng đá vào hồ nuôi cá. Những vật liệu này sẽ giúp cá vàng cái bám vào, giúp quá trình thụ tinh dễ dàng hơn.

3.2. Loại thức ăn nào hỗ trợ cá khi sinh sản?

Trong thời gian cá cái đang mang bầu, bạn có thể cho cá ăn thêm trùn chỉ; tôm trộn; trùn huyết; hoặc cám Mizuho - là loại cám chuyên dành cho cá vàng. Những loại thức ăn này sẽ cung cấp đầy đủ đạm và chất dinh dưỡng giúp cá vàng cái tăng cường sức khỏe .

Bạn cũng lưu ý là đừng cho cá ăn quá nhiều vì điều này có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá của cá. Ngoài ra, những mảnh vụn thức ăn cá không ăn hết sẽ nhanh làm bẩn bể cá; gây ô nhiễm nguồn nước và ảnh hưởng đến sức khỏe của cá.

4. Quá trình sinh sản của cá vàng

4.1. Hành vi của cá vàng khi đến mùa sinh sản

Sau khi biết cá vàng đẻ trứng hay đẻ con, bạn có thể quan sát thêm hành vi của cá vàng đực và cá vàng cái khi đến mùa sinh sản để hiểu hơn về tập tính của loài cá này.

Khi đến mùa sinh sản, cá vàng đực sẽ bắt đầu rượt đuổi cá cái. Ban đầu, cá đực còn chậm chậm; sau đó dần trở nên nhanh hơn. Khi thả cá cái vào bể nuôi hay hồ nuôi, cá vàng đực sẽ hoạt động nhiều hơn; trong khi cá vàng cái thì tĩnh hơn.

cá vàng sinh sản
(Ảnh minh họa: Pexels)

4.2. Quá trình đẻ trứng của cá vàng

Cá vàng thường sinh sản vào mùa Xuân; khi nhiệt độ của nước dao động từ 20 - 35°C. Trong quá trình sinh sản, cá cái sẽ chui vào cây cỏ trong bể và cọ mình để tiết trứng. Phần đuôi của cá vàng đực sẽ cọ vào phần bụng của cá cái khiến trứng và tinh trùng cùng thoát ra ngoài và trứng được thụ tinh.

4.3. Sau khi cá vàng đẻ trứng xong

Sau khi cá vàng đẻ trứng xong, bạn nên tách cá bố mẹ ra khỏi hồ, bể có trứng để tránh tình trạng cá vàng bố mẹ ăn hết trứng. Tùy thuộc vào nhiệt độ của nước, trứng đã được thụ tinh sẽ nở trong khoảng thời gian từ 4 - 7 ngày.

Khi cá con nở, bạn có thể cho chúng ăn những loại thức ăn dành cho cá bột. Sau khoảng 1 - 2 tuần, đàn cá con sẽ bơi lội tung tăng hơn.

Lúc mới nở, cá con có một màu sắc chung nhưng sau khi lớn lên, các đặc tính và màu sắc riêng của từng con sẽ được hiện rõ. Khi đó, bạn có thể tiến hành chọn lọc hoặc nuôi riêng từng con.

Trên đây là những thông tin giải đáp câu hỏi “cá vàng đẻ trứng hay đẻ con" cùng một số chia sẻ về quá trình sinh sản của cá vàng. Chúc bạn sẽ có một bể cá với những con cá vàng đẹp và khỏe mạnh.

Hoàng Quân

Có thể bạn quan tâm:



BÀI CHỌN LỌC

Cá vàng đẻ trứng hay đẻ con: Cần lưu ý gì khi cá vàng sinh sản?