Các đợt bùng phát và phong tỏa khiến nhiều cảng ở miền nam Trung Quốc tắc nghẽn nghiêm trọng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, các đợt bùng phát Covid-19 liên tiếp tại Hong Kong, Thâm Quyến, Thượng Hải khiến nhiều cảng ở miền nam Trung Quốc bị tắc nghẽn nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến việc lưu thông hàng hóa.

Theo Bloomberg, phong tỏa do dịch bệnh bùng phát gần đây ở Hong Kong và Thâm Quyến đã gây ra tình trạng tắc nghẽn tại các cảng trong khu vực. Hiện có khoảng 174 tàu bị mắc kẹt tại các cảng của hai thành phố kể trên. Số tàu bị mắc kẹt tại các cảng của Thượng Hải cũng tăng nhanh chóng.

Tình trạng tắc nghẽn này chủ yếu là do dịch bệnh gia tăng khiến các biện pháp kiểm soát leo thang, nhiều nơi bị phong tỏa.

Mặc dù Thâm Quyến vừa kết thúc đợt phong tỏa kéo dài một tuần, nhưng tình trạng tắc nghẽn ở cảng Diêm Điền – cảng container lớn thứ tư trên thế giới và cảng container Xà Khẩu đang ngày càng nghiêm trọng hơn.

Cảng Thượng Hải là một trong những cảng lớn nhất thế giới. Gần đây, số ca nhiễm không triệu chứng ở Thượng Hải tăng vọt và dịch bệnh đang tiếp tục lan rộng. Thành phố 25 triệu dân này vừa bắt đầu phong tỏa giai đoạn 1 từ 5h sáng ngày 28/3 đến 5h sáng ngày 1/4. Ngoại giới lo lắng rằng dịch bệnh và các biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt có nguy cơ gây ảnh hưởng đến lưu thông hàng hóa.

Bài báo dẫn lời ông Ryan Closser, Giám đốc công ty Four Kites – một nền tảng hiển thị chuỗi cung ứng theo thời gian thực, cho biết: "Việc phong tỏa 1 hoặc 2 tuần có thể không gây ảnh hưởng lớn, nhưng một khu vực đóng cửa càng lâu thì hiệu ứng gợn sóng sẽ càng lớn”.

Theo Bloomberg, số lượng tàu hiện đang chờ bốc dỡ tại các cảng của Trung Quốc đã tăng 14% so với số lượng ghi nhận hồi tháng 4/2021. Trong khi đó, số tàu hiện đang chờ bốc dỡ tại các cảng của Mỹ đã giảm 6,2%.

Trong một bài báo liên quan, Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) chỉ ra rằng, sự bùng phát trở lại của dịch bệnh ở Trung Quốc đã dẫn đến tình trạng tắc nghẽn ở các cảng Thượng Hải và miền nam Trung Quốc, và người tiêu dùng Mỹ cũng trở thành nạn nhân gián tiếp. Các cảng ở Hong Kong và Thâm Quyến đã trải qua tình trạng tắc nghẽn tồi tệ nhất trong 5 tháng qua, khiến các tàu chở hàng của Mỹ tại đây không thể bốc hàng và rời cảng kịp thời. Dự kiến ​​nguồn cung ứng hàng hóa vào mùa hè năm nay của Hoa Kỳ có thể sẽ bị chậm trễ và chịu ảnh hưởng.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Các đợt bùng phát và phong tỏa khiến nhiều cảng ở miền nam Trung Quốc tắc nghẽn nghiêm trọng