Giới nghiên cứu nghi vaccine COVID-19 'đã kích hoạt' bệnh viêm thấp khớp ở nhiều người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một đánh giá mới cho thấy vaccine COVID “có thể kích hoạt” các bệnh viêm khớp do trung gian miễn dịch, bao gồm viêm khớp, viêm mạch, bệnh lupus và bệnh Still khởi phát ở người trưởng thành.

Theo nghiên cứu, trung bình, bệnh nhân mắc bệnh thấp khớp sau 11 ngày tiêm vaccine. 75 người (tức hơn 27%) trong số những bệnh nhân này đã thuyên giảm bệnh hoàn toàn và khoảng 50% đã cải thiện sau khi điều trị. 8 người được đưa vào chăm sóc đặc biệt và 2 người chết vì các triệu chứng của họ.

Các nhà nghiên cứu viết: “Khoảng thời gian ngắn giữa việc sử dụng vaccine COVID-19 và thời điểm bắt đầu xuất hiện R-IMID cho thấy khả năng xảy ra mối quan hệ nhân quả”.

Các bệnh viêm nhiễm qua trung gian miễn dịch thấp khớp (R-IMID) liên quan đến tình trạng viêm biểu hiện ở khớp, gân, cơ và xương do không rõ nguyên nhân.

Nghiên cứu được các nhà nghiên cứu từ Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh dẫn đầu, đã kiểm tra 271 người từ 190 nghiên cứu điển hình.

Hơn 80% bệnh nhân phát triển các triệu chứng sau liều vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên hoặc thứ hai và hầu hết đều được điều trị và cải thiện bằng corticosteroid.

Gần 57% bệnh nhân bị ảnh hưởng đã được tiêm vaccine Pfizer, gần 1/4 được tiêm vaccine AstraZeneca và 12% bệnh thấp khớp biểu hiện sau khi tiêm vaccine Moderna.

Bệnh được báo cáo

Bệnh thấp khớp có thể ít phổ biến hơn bệnh viêm cơ tim, một tác dụng phụ đã biết khi tiêm vaccine ngừa COVID. Một cuộc tìm kiếm trên Hệ thống Báo cáo Tác dụng phụ của Vaccine (VAERS) cho thấy:

  • Hơn 3.000 trường hợp viêm cơ tim đã được báo cáo sau khi tiêm vaccine COVID-19
  • Hơn 2.300 trường hợp mắc bệnh viêm khớp
  • Hơn 370 trường hợp mắc bệnh lupus ban đỏ hệ thống, loại bệnh lupus phổ biến nhất.
  • 280 trường hợp viêm mạch.

Sau đây là các bệnh thấp khớp đã được đưa vào đánh giá có hệ thống lần đầu tiên về các bệnh R-MID mới khởi phát sau khi tiêm vaccine COVID.

1. Viêm mạch máu

Viêm mạch là bệnh thấp khớp phổ biến nhất trong tổng quan, với 86 tác dụng phụ được ghi nhận. Các bệnh viêm mạch phổ biến hơn ảnh hưởng đến các mạch máu nhỏ hơn, gây ra các đốm đỏ, cục trên da và có thể gây tổn thương các cơ quan. Các mạch máu vừa và lớn hơn cũng có thể bị ảnh hưởng, gây tổn thương mô, cơ và thận.

Một bệnh nhân bị viêm các mạch máu lớn có biểu hiện dịch tích tụ trong phổi. Một người khác bị viêm động mạch ở đầu và mất thị lực ở mắt trái do lưu lượng máu đến dây thần kinh thị giác giảm.

2. Bệnh mô liên kết

66 trường hợp mắc bệnh ảnh hưởng đến các mô liên kết. Các bệnh thuộc loại này bao gồm lupus, một bệnh tự miễn ảnh hưởng đến da, khớp và các cơ quan nội tạng, viêm cơ và viêm da cơ, biểu hiện là viêm cơ và mô.

Hai bệnh nhân đã chết vì tình trạng của họ. Một người là nam giới (44 tuổi) bị viêm cơ và hội chứng khoang ở tứ chi. Hội chứng khoang là một tình trạng đau đớn và có khả năng gây tử vong khi áp lực trong cơ tăng lên. Một phụ nữ (62 tuổi) khác chết sau khi mắc bệnh tiểu đường, đồng thời viêm cả da và cơ sau khi tiêm vaccine Pfizer.

3. Viêm khớp

55 bệnh nhân bị viêm khớp sau khi tiêm vaccine, biểu hiện chủ yếu ở đầu gối, khuỷu tay và mắt cá chân.

Sau khi điều trị bằng steroid, hầu hết đều có sự cải thiện các triệu chứng, 12 người thuyên giảm và 2 người có các triệu chứng dai dẳng.

4. Bệnh Still khởi phát ở người lớn

22 trường hợp mắc bệnh Still khởi phát ở người trưởng thành đã được ghi lại trong báo cáo. Các triệu chứng của căn bệnh hiếm gặp này bao gồm sốt hàng ngày, viêm tại hơn 5 khớp và phát ban màu hồng (tương tự màu của da cá hồi) trên cơ thể. 6 trong số những bệnh nhân này cũng phát triển các vấn đề về tim, hai trong số họ bị viêm cơ tim và suy tim.

5 trong số các bệnh nhân đã thuyên giảm, trong khi hầu hết đều cải thiện tình trạng sau khi được điều trị bằng steroid.

5. Những bệnh khác

Các bệnh ít phổ biến hơn bao gồm đau đa cơ do thấp khớp, được báo cáo ở 21 người. Các triệu chứng của bệnh này bao gồm cứng và viêm ở vai, cổ, hông và bệnh sarcoidosis, xảy ra khi các mô bị viêm bắt đầu phát triển bên trong các cơ quan, khiến mô bị trục trặc.

Bắt chước phân tử là lời giải thích hàng đầu

Các tác giả lưu ý rằng khoảng thời gian từ khi tiêm chủng đến khi xuất hiện triệu chứng là rất ngắn, với thời gian trung bình là 11 ngày. Khoảng thời gian này tương tự với những kết quả nghiên cứu khác, vốn điều tra tác dụng phụ của bệnh viêm cơ tim sau khi tiêm vaccine COVID-19. Các nhà khoa học lý luận rằng vaccine có thể là "tác nhân" gây ra bệnh thấp khớp.

Tuy nhiên, họ cũng lý giải rằng một số bệnh nhân có thể dễ mắc các bệnh thấp khớp. Ngoài ra, một số người có thể dễ có phản ứng viêm nặng khi tiêm vaccine mRNA, dẫn đến các triệu chứng thấp khớp như cứng khớp và viêm.

Sự bắt chước phân tử, xảy ra khi cơ thể nhầm lẫn các chất lạ với chính nó và tạo ra phản ứng miễn dịch, là lời giải thích hàng đầu cho sự phát triển của các bệnh tự miễn này. Các nhà nghiên cứu lý giải rằng các chất bổ trợ vaccine như nhôm có thể có cấu trúc tương tự như protein của con người. Vì vậy, cơ thể có thể đã nhầm lẫn mô của cơ thể khi tấn công các chất bổ trợ này, được coi là những kẻ xâm lược từ bên ngoài.

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng các protein tăng đột biến trên bề mặt virus COVID-19 có cấu trúc tương tự như protein của con người. Một nghiên cứu cho thấy các kháng thể phản ứng với protein tăng đột biến cũng có thể phản ứng với gần 30 mô khác nhau của con người. Nếu các protein tăng đột biến do vaccine COVID-19 tạo ra tương tự như các protein tăng đột biến của virus ban đầu, thì các protein tăng đột biến của vaccine cũng có thể kích hoạt khả năng tự miễn dịch.

Một khả năng khác là vaccine mRNA có thể kích hoạt sự hình thành các dòng siêu nhỏ. Inflammasomes là các cụm protein báo hiệu tình trạng viêm và loại bỏ virus. Điều này cũng có thể khiến các tế bào miễn dịch trở nên hiếu động và làm tổn thương các mô của cơ thể khi cố gắng loại bỏ vaccine.

Theo Marina Zhang - The Epoch Times
Bảo Vy biên dịch

Susan C. Olmstead viết về sức khỏe và thuốc men, thực phẩm, các vấn đề xã hội và văn hóa. Tác phẩm của cô đã xuất hiện trên The Epoch Times, The Defender của Children's Health Defense, Tạp chí Salvo và nhiều ấn phẩm khác.



BÀI CHỌN LỌC

Giới nghiên cứu nghi vaccine COVID-19 'đã kích hoạt' bệnh viêm thấp khớp ở nhiều người