Càng xả giận càng mất lý trí! Làm gì để ức chế cơn giận một cách hiệu quả?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo nghiên cứu, việc trút giận bằng cách đấm bao cát hoặc la hét hóa ra lại không hiệu quả, thậm chí còn có thể làm tăng tính hung hăng.

Người Mỹ được cho là đang sống trong một "lò ấp giận dữ", với khoảng 10 triệu người gặp vấn đề nghiêm trọng về kiểm soát cơn giận - nhiều hơn toàn bộ dân số của New York, thành phố lớn nhất nước Mỹ.

Điều này đặt ra câu hỏi: Phương pháp nào tốt nhất để đối phó với cơn giận?

Đối với một số người, “xả giận” có vẻ như là một ý tưởng hay. Thuyết giải phóng cảm xúc (catharsis), một khái niệm được chấp nhận rộng rãi và có ảnh hưởng, cho rằng việc bày tỏ hoặc xả giận có thể nâng cao sức khỏe tâm lý của một người.

Thuật ngữ "catharsis" bắt nguồn từ từ tiếng Hy Lạp "katharsis", có nghĩa trực tiếp là sự thanh lọc hoặc làm sạch. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới từ Đại học Ohio State, thay vì có tác dụng thanh lọc, việc xả giận lại có tác dụng độc hại nhiều hơn.

"Tôi nghĩ điều quan trọng là chúng ta nên xóa bỏ lầm tưởng, trong đó cho rằng khi cảm thấy tức giận, bạn nên xả nó ra - trút hết ra ngoài", Brad Bushman, giáo sư truyền thông tại Đại học Ohio State và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết trong một thông cáo báo chí.

Ông nói thêm: "Xả giận có vẻ như là một ý tưởng hay, nhưng không có một bằng chứng khoa học nào ủng hộ cho lý thuyết giải phóng cảm xúc cả".

Ông Bushman hiểu rõ vấn đề đó. Ông đã nghiên cứu về cảm xúc mạnh mẽ này trong nhiều thập kỷ.

Cách đây hơn 20 năm, ông đã xuất bản một bài báo có tựa đề: “Does Venting Anger Feed or Extinguish the Flame?” (Tạm dịch: "Liệu Xả Giận Có Làm Tắt Ngọn Lửa Hay Thổi Bùng Nó?"

Xả giận giống như đổ xăng vào lửa

Trong nghiên cứu năm 2002, những người tham gia được chia thành hai nhóm:

  • Một nhóm đấm bao cát trong khi nghĩ về người khiến họ tức giận (nhóm giải phóng cảm xúc);
  • Nhóm còn lại nghĩ về việc cải thiện thể chất (nhóm chuyển hướng).

Sau đó, họ báo cáo mức độ tức giận của mình và khả năng kiểm soát cơn giận nhắm vào người khiến họ bực tức. Một nhóm kiểm soát không có bao cát cũng được đưa vào nghiên cứu.

Kết quả cho thấy những người trong nhóm giải phóng cảm xúc cảm thấy tức giận hơn so với nhóm chuyển hướng hoặc nhóm kiểm soát.

Hơn nữa, nhóm giải phóng cảm xúc cũng thể hiện mức độ hung hăng cao nhất, tiếp theo là nhóm chuyển hướngnhóm kiểm soát. Điều ngạc nhiên là việc suy nghĩ về điều khiến mình tức giận thực sự làm tăng cơn giận và tính hung hăng thay vì giảm bớt nó.

Thật thú vị, việc không làm gì hóa ra lại hiệu quả hơn trong việc kiểm soát cơn giận so với việc xả nó ra. Ông Bushman lập luận rằng "xả giận để giảm bớt nóng nảy giống như dùng xăng để dập lửa - nó chỉ làm ngọn lửa bùng cháy dữ dội hơn".

Thay vì giải tỏa, việc xả giận lại kích động thêm những suy nghĩ và cảm xúc hung hăng. Điều này, đến lượt nó, cũng khiến mọi người hành động hung hăng hơn.

Nghiên cứu cho thấy, việc xả giận không những không cải thiện tâm trạng, mà còn dẫn đến trạng thái cảm xúc tiêu cực hơn.

Một cách xả giận hiệu quả

Trong nghiên cứu mới nhất của mình, ông Bushman và Sophie Lyngesen Kjærvik, tác giả chính và là nghiên cứu sinh hậu tiến sĩ tại Chương trình Phòng ngừa Thương tích & Bạo lực thuộc Đại học Virginia Commonwealth, đã xem xét hơn 150 nghiên cứu với hơn 10.000 người tham gia.

Họ phát hiện ra rằng giảm kích thích sinh lý là cách hiệu quả nhất để giảm cơn giận. Ngược lại, các hoạt động làm tăng sự hưng phấn, chẳng hạn như chạy bộ, không ảnh hưởng đến cơn giận và trong một số trường hợp, thậm chí còn làm trầm trọng thêm.

Ông Bushman nói: "Để giảm cơn giận, tốt hơn hết là tham gia các hoạt động làm giảm mức độ hưng phấn. Bất chấp những quan niệm thông thường, ngay cả việc chạy bộ cũng không phải là một chiến lược hiệu quả vì nó làm tăng mức độ kích thích và cuối cùng phản tác dụng".

Quên ‘phòng trút giận’ đi!

Nghiên cứu được lấy cảm hứng từ sự gia tăng của các phòng trút giận, nơi khuyến khích mọi người giải tỏa cơn giận bằng cách phá vỡ các đồ vật như ly, đĩa và thiết bị điện tử, theo bà Kjærvik. Hiện nay, có hàng trăm phòng trút giận như vậy trên khắp đất nước (Hoa Kỳ).

Các nhà khoa học đã nghiên cứu những người tham gia ở mọi lứa tuổi và từ các nền tảng khác nhau.

Nghiên cứu tuân theo lý thuyết hai yếu tố Schachter-Singer, cho rằng cảm xúc, bao gồm cả giận dữ, được cấu thành từ kích thích sinh lý và nhận thức. Để kiểm soát cơn giận, người ta có thể giải quyết một trong hai thành phần này.

Trong khi các phân tích tổng hợp trước đây tập trung vào việc thay đổi nhận thức thông qua liệu pháp hành vi nhận thức (CBT), bà Kjærvik và ông Bushman tin rằng việc nghiên cứu vai trò của kích thích sinh lý sẽ giải quyết được một lỗ hổng quan trọng trong việc hiểu cách giải quyết cơn giận.

Phân tích của họ đã khám phá các hoạt động làm tăng kích thích (ví dụ: tập thể dục) và các hoạt động làm giảm kích thích (ví dụ: chánh niệm, thiền định).

Kết quả cho thấy các hoạt động giảm sự hưng phấn quá mức có thể làm giảm hiệu quả cơn giận ở nhiều môi trường và đối tượng khác nhau.

Các hoạt động này bao gồm hít thở sâu, các kỹ thuật thư giãn, chánh niệm, thiền định, yoga nhẹ nhàng, thở bằng cơ hoành và đơn giản là dành thời gian nghỉ ngơi. Nói cách khác, thay vì chọn phòng trút giận, việc tìm một không gian yên tĩnh dường như hợp lý hơn.

Phát hiện ra rằng việc tăng sự hưng phấn và kích thích không làm giảm cơn giận phù hợp với công trình nghiên cứu của Daniel Goleman, tác giả cuốn sách bán chạy nhất với tựa đề: “Emotional Intelligence: Why It Can Matter More Than IQ” (Tạm dịch: "Trí tuệ cảm xúc: Tại sao nó có thể quan trọng hơn IQ"), được xuất bản năm 1995.

Ông Goleman cảnh báo đọc giả không nên khuất phục trước việc xả giận và "bản chất quyến rũ của cơn giận". Ông giải thích rằng các cơn giận làm tăng mức độ kích thích của não, dẫn đến cái mà ông gọi là "bị cảm xúc lấn át", gây ra những suy nghĩ không mạch lạc và không thể suy luận.

Lần tới khi bạn cảm thấy tức giận, bất kể bạn làm gì, hãy cố gắng không xả nó ra.

Quan điểm thể hiện trong bài viết này là quan điểm của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Theo John MacGlynn - The Epoch Times
Chấn Hưng

John Mac Ghlionn là một nhà nghiên cứu và viết tiểu luận. Anh thường viết các chủ đề liên quan đến tâm lý học và các mối quan hệ xã hội, đồng thời rất quan tâm đến rối loạn chức năng xã hội và thao túng phương tiện truyền thông. Tác phẩm của anh đã được xuất bản trên New York Post, The Sydney Morning Herald, Newsweek, National Review, và The Spectator US, cùng nhiều tờ khác.



BÀI CHỌN LỌC

Càng xả giận càng mất lý trí! Làm gì để ức chế cơn giận một cách hiệu quả?