Chiến thuật hữu hiệu nuôi dạy trẻ truyền thống trong một thành phố ‘cấp tiến’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai bà mẹ ở Seattle đã thành công trong việc nuôi dạy những đứa trẻ của mình trở về truyền thống, mặc dù họ đang sống trong một thành phố Washington ‘cấp tiến’, nhờ hiểu rõ nguyên tắc giúp mọi việc trở nên khả thi hơn: Trước tiên bắt đầu từ những đứa trẻ.

Nắm bắt giai đoạn tiếp thu nhận thức của một đứa trẻ sẽ kích hoạt cái gọi là nguyên tắc sáng lập. Bất cứ ai truyền cho trẻ thế giới quan đầu tiên sẽ trở thành chuyên gia trong mắt chúng. Tiêu chuẩn đó trở thành chân lý để những đứa trẻ đo lường phần còn lại của cuộc sống.

Hai bà mẹ ở Seattle cảnh báo, những bậc cha mẹ giao nhiệm vụ truyền đạt kiến thức cho các trường học công lập sẽ khiến con cái họ gặp nguy hiểm. Gần đây, họ đã xuất bản cuốn sách “Nuôi dạy những đứa trẻ truyền thống trong một thành phố cấp tiến: Giảng dạy sự thật về lịch sử, kinh tế và sinh học trong một thế giới dối trá”, và chia sẻ những hiểu biết sâu sắc với The Epoch Times.

Tác giả và là mẹ của 3 đứa con, cô Stacy Manning, một người ủng hộ quyền trẻ em của tổ chức Them Before Us cho biết: “Không có nơi nào an toàn cả. Không có chương trình nào ngoài kia; không có trường học nào, dù là tư nhân hay công lập nào, mà không lây nhiễm bởi những ý tưởng ‘cấp tiến’ đó”.

Epoch Times Photo
Các tác giả của cuốn sách “Nuôi dạy những đứa trẻ truyền thống trong một thành phố cấp tiến: Giảng dạy sự thật lịch sử, kinh tế và sinh học trong một thế giới dối trá”, cô Stacy Manning (Trái), biên tập viên của Them Before Us, và cô Katy Faust (Phải), người sáng lập và chủ tịch của Them Before Us. (Ảnh: Katy Faust và Stacy Manning )

Cô luôn nghe nói về việc các bậc cha mẹ tiết kiệm để gửi con cái của họ đến các trường Công giáo, nhưng cô nói rằng: “Tất cả các trường đó đều được bố trí nhân lực là các giáo viên đã bị tuyên truyền nhồi sọ trong các trường đại học của chúng ta.” Giáo dục tại nhà là tuyệt vời, nhưng không phải tất cả các bậc cha mẹ đều có điều kiện.

Để giúp đỡ nhiều bậc cha mẹ hơn, cô Manning đã hợp tác với một tác giả là mẹ của 4 đứa con, cô Katy Faust, chủ tịch của tổ chức Them Before Us. Họ đã biên soạn các phương pháp nuôi dạy con thực tế dựa trên kinh nghiệm của mình cho cuốn sách thứ hai của họ. Nó giống như một “cuốn sách hướng dẫn thực địa” để truyền cho những đứa trẻ các giá trị truyền thống khi chúng đang bị thấm nhuần trong chủ nghĩa ‘cấp tiến’. Các tác giả giải mã những nguyên tắc và triết lý vượt thời gian mà các bà mẹ đã áp dụng thành công vào các tình huống thực tế với con cái của họ. Bằng chứng chính là những đứa trẻ của họ đã thay đổi.

Epoch Times Photo
Bìa cuốn sách, “Nuôi dạy những đứa trẻ truyền thống trong một thành phố cấp tiến: Giảng dạy sự thật về lịch sử, kinh tế và sinh học trong một thế giới dối trá” của cô Stacy Manning và cô Katy Faust. (Ảnh: Katy Faust và Stacy Manning)

Các tác giả giải thích rằng nguyên tắc sáng lập là cách trẻ em “được kết nối để học”. Cô Faust cho biết: “Mô hình giáo dục cổ điển về cách khắc sâu thế giới quan vào con bạn [được] chia thành ba phân đoạn khác nhau.” Có các giai đoạn: ngữ pháp, logic và hùng biện. Khuôn khổ này được giải thích bằng cách sử dụng phép ẩn dụ về cây gậy cong queo của những ý tưởng ‘cấp tiến’. Cô Faust nói: “Bạn không biết cái que cong như thế nào cho đến khi bạn đặt một cái que thẳng cạnh nó. Chúng tôi dành những năm học tiểu học để rèn giũa những điều tốt đẹp, về những giá trị truyền thống này.

Ba giai đoạn khắc sâu cho trẻ những giá trị truyền thống

Trong giai đoạn đầu tiên, cha mẹ là người đầu tiên giới thiệu kiến ​​thức cho con. Cô Faust nói: Đối với ai là người đầu tiên “đứa trẻ sẽ tự động coi đó là chuyên gia về chủ đề đó.”

Giai đoạn thứ hai là logic, diễn ra ở trường cấp hai. Cô Faust nói, giờ đây, các bậc cha mẹ phải “giới thiệu cây gậy cong queo cho con cái của họ để những đứa trẻ có thể tự nhận ra chúng.” Thế giới đang có xu hướng bóp méo những giá trị truyền thống trong giai đoạn này. Với một nền tảng thích hợp đã được đặt ra - cây gậy thẳng bên cạnh cây gậy cong, chắc chắn cây gậy cong sẽ không còn chỗ đứng - những ý tưởng cấp tiến gây ra sự hỗn loạn sẽ được xác định rõ ràng.

Thứ ba, giai đoạn hùng biện dạy trẻ nói lên những giá trị đã được thiết lập của chúng. Đứng trên đôi chân của mình trong cơn bão quan điểm trái chiều, những đứa trẻ sẽ phải đối mặt với những thách thức. Sẽ có những lời chế giễu vì không đăng hình vuông màu đen để ủng hộ Black Lives Matter. Sẽ có những sự kiêu hãnh và những đại từ để từ chối và bác bỏ. Cuốn sách dạy trẻ không tấn công con người, mà là ý tưởng. Và sẽ có những người bạn luôn ủng hộ để giữ cho chúng ta không khuất phục.

Đối đầu với một thế giới ‘cấp tiến’

Cô con gái 12 tuổi của cô Manning, một trong những người truyền thống duy nhất trong trường của cô bé, đã trở thành ngọn hải đăng cho các bạn cùng lớp. Cô Manning cho biết: “Cháu rất ủng hộ sự sống và cảm thấy say mê quyền được sống đến mức cháu sẽ rơi nước mắt khi thảo luận về vấn đề này. Cháu đã thay đổi 6 cô bé khác trong các trường hợp riêng biệt trên chuyến xe buýt từ trường về nhà.” Cháu đã có những tác động rõ ràng, tích cực đến các bạn học của mình.

Epoch Times Photo
Đường chân trời của trung tâm thành phố Seattle với các tòa nhà chọc trời Space Needle nổi tiếng. (TomKli/ Shutterstock)

Nhưng các bậc cha mẹ truyền thống ở các thành phố ‘cấp tiến’ sẽ cần sự giúp đỡ. Cô Faust tin rằng chỉ có ở nhà thờ, bạn mới tìm được sự hỗ trợ cùng chí hướng. Chỉ ở đây, trẻ em mới có thể chạy nhảy, vui chơi tự do và không đeo khẩu trang. Chỉ ở đây, những nhãn dán chống vắc xin mới được đeo như một huy hiệu danh dự. Thuật ngữ “người hợp giới” (cis-gender) sẽ không có ý nghĩa gì.

(Ghi chú người dịch: ‘Người hợp giới’ - tiếng Anh: Cisgender, thường được viết gọn lại thành Cis - là thuật ngữ dùng để chỉ những người có bản dạng giới đồng nhất với giới họ được chỉ định sau sinh. Ví dụ, một người nhìn nhận bản thân là nữ, và được coi là nữ sau sinh thì được gọi là người phụ nữ hợp giới. Thuật ngữ người hợp giới là từ trái nghĩa của từ người chuyển giới).

Nuôi dạy những đứa trẻ truyền thống trong một thành phố cấp tiến” khuyến khích các bậc cha mẹ nắm lấy quyền kiểm soát khỏi sự tiếp cận quá mức của các trường học. Hoặc nếu không, một thế giới tuyên truyền nhồi sọ sẽ lấp đầy khoảng trống và hướng những đứa trẻ vào chủ nghĩa cấp tiến. Phụ huynh phải nhắc nhở giáo viên công việc của họ là gì và phụ huynh là ai.

Cô Manning nói: “Các chiến lược mà chúng tôi vạch ra trong cuốn sách là trao quyền cho phụ huynh biết và thông báo cho giáo viên rằng [cha mẹ] thực sự là những nhà giáo dục của con cái họ. Giáo viên ‘chỉ đơn giản là những cá nhân đã ký hợp đồng được kỳ vọng sẽ dạy trẻ đọc viết và số học, chấm hết’.”

Đối với một số trẻ em, có thể đã quá muộn, đã bị phá hủy hoàn toàn. Cô Faust than thở về những bậc cha mẹ đã không dạy dỗ những đứa trẻ từ sớm - những người đã thất bại không đặt được cây gậy thẳng trước một cây gậy bị cong vênh. Họ đã bỏ lỡ khoảng thời gian quan trọng đó. Tuy nhiên, cô Manning đã gợi lên hy vọng từ câu ngạn ngữ Trung Hoa, đó là: “Thời điểm tốt nhất để trồng cây là 20 năm trước. Và thời điểm tuyệt vời thứ 2 là ngày hôm nay”.

(Ghi chú: từ “cấp tiến” dịch thoát từ chữ Woke (/ˈwoʊk/ WOHK; nghĩa đen: tỉnh táo) là một tính từ tiếng Anh có nghĩa đen là "tỉnh táo". Trong thuật ngữ chính trị, từ này có nguồn gốc từ tiếng Anh riêng của người Mỹ gốc Phi, ám chỉ sự "tỉnh táo trước những định kiến và phân biệt chủng tộc". Bắt đầu từ những năm 2010, nghĩa của nó mở rộng ra, bao gồm sự nhận thức về bất bình đẳng xã hội như phân biệt giới tính, và đồng nghĩa với các ý tưởng của Cánh Tả Mỹ liên quan đến chính trị căn tính và công bằng xã hội. Ví dụ như các khái niệm về đặc quyền của người da trắng và bồi thường cho người Mỹ gốc Phi đã từng là nạn nhân của chế độ nô lệ. Đến thập niên 2020, từ woke gần như chỉ được sử dụng để mỉa mai những người thích tỏ ra "cấp tiến, văn minh" nhưng thực chất là nông cạn, quá khích, chỉ biết hùa theo các trào lưu mới (như nữ quyền cực đoan, cổ súy quan hệ đồng tính, chuyển giới...) mà không suy nghĩ sâu xa về các tổn hại mà phong trào đó gây ra cho xã hội.)

Cuốn sách “Nuôi dạy những đứa trẻ truyền thống trong một thành phố cấp tiến - Raising Conservative Kids in a Woke City” của cô Manning và cô Faust, đã được xuất bản và có sẵn để đặt hàng trên Amazon.

Theo Michael Wing - The Epoch Times

Thiên Kim biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chiến thuật hữu hiệu nuôi dạy trẻ truyền thống trong một thành phố ‘cấp tiến’