Chủ nghĩa tối giản: 6 lời khuyên để có chất lượng cuộc sống tốt hơn và không còn bừa bộn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những thứ lấp đầy trong cuộc sống chúng ta nên là những điều quan trọng nhất, và không nên bị cản trở bởi những vấn đề tầm thường, phức tạp hoặc những thứ không cần thiết. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi với sự bận rộn và căng thẳng trong cuộc sống, bạn cũng có thể áp dụng phương pháp "chủ nghĩa tối giản" và sau đó hãy cảm nhận những sự thay đổi bất ngờ, đáng kinh ngạc.

Kế hoạch chi tiết cho cuộc sống của bạn là gì? Sau giờ làm trở về nhà, hãy thưởng thức những món ăn đơn giản tự nấu như: đậu bắp chiên giòn, thịt bò hầm, súp miso gừng và nghêu... Sau bữa tối, bạn hãy ngồi cùng gia đình trong phòng khách sạch sẽ và tiện nghi, thắp sáng những chiếc đèn màu cam theo phong cách cổ điển, đồng thời uống trà thảo mộc, nói chuyện nhà...

"Cuộc sống tối giản" đã mang lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích như có nhiều thời gian hơn, sở thích phong phú, nguồn cảm hứng phong phú và tâm trạng vui vẻ... Ngoài ra, còn có các lĩnh vực khác như nghệ thuật, thời trang, giải trí, v.v.. Thậm chí đơn giản là tràn đầy sức sống hơn.

Không có một hình thức cố định nào cho cuộc sống tối giản cả, nói một cách đơn giản thì đó là “buông bỏ bớt những thứ không cần thiết” để hướng tới một cuộc sống lý tưởng phù hợp với bản thân. Sau khi bớt đi những hối hả và nhộn nhịp của cuộc sống hàng ngày, tôi dường như đã tìm thấy chính mình.

Một người dẫn chương trình của một sự kiện đã nói: “Người giỏi sắp xếp cuộc sống phải biết cư xử đúng mực.” Biết cho đi, nhận lại và dọn dẹp nhà cửa, cảm giác ổn định này sẽ khiến bạn không hoảng sợ khi ở nhà hay lên sân khấu.

Happy Parents Playing With Cute Small Kids Daughters Laughing On
“Sống tối giản” cho phép chúng ta dành nhiều thời gian hơn cho gia đình. (Shutterstock)

Bí quyết để không còn lộn xộn khi dọn dẹp xong

Bỏ bớt những thứ bừa bộn ở nhà và chỉ để lại những món đồ thực sự cần thiết là bước đầu tiên hướng tới cuộc sống tối giản. Hãy cố gắng bỏ đi những thứ thừa thãi sẽ khiến bạn có thêm động lực để thực hành “lối sống tối giản”.

Tuy nhiên, khi bạn dọn dẹp xong lại luôn bừa bộn và các thành viên trong gia đình không chịu phối hợp, giúp đỡ là một trong những nguyên nhân dẫn đến cuộc sống mệt mỏi.

Marie Kondo, một nhà tư vấn dọn dẹp nổi tiếng ở Nhật Bản, đã xuất bản cuốn "Phép thuật dọn dẹp cuộc sống ly kỳ" đã bán được hơn 2 triệu bản; kinh nghiệm của cô là "làm rõ những suy nghĩ bên trong" là chìa khóa để giữ cho ngôi nhà sạch sẽ được lâu dài. Bỏ qua một điểm này, cho dù bạn tạm thời dọn dẹp cũng sẽ rất nhanh sẽ trở về trạng thái ban đầu.

Bí quyết 1: Thay vì lựa chọn bỏ đi thứ gì, đầu tiên bạn nên quyết định giữ lại những thứ mình yêu thích. Như vậy bạn sẽ dễ dàng bỏ đi những thứ ít cần đến hơn, cuộc sống chỉ có những thứ yêu thích sẽ nhân đôi niềm hạnh phúc của bạn.

Bí quyết 2: Tập trung vào việc "loại bỏ" trước, sau đó mới nghĩ đến việc "cất giữ". Bạn cần quyết định nơi cất giữ đồ thừa. Chỉ khi đúng thứ tự này, bạn mới có thể sắp xếp chúng một cách hiệu quả.

Bí quyết 3: Cố gắng hoàn thành việc thay đổi trong thời gian ngắn, không quá nửa năm. Để bạn có thể ấn tượng sâu sắc về những thay đổi lớn của môi trường, và cảm xúc sâu sắc nhất sẽ là sự tiếp nối của động cơ "sống tối giản".

Nếu thời gian dọn dẹp, hoàn cảnh không thay đổi quá nhiều, lâu dần sẽ dễ cảm thấy mệt mỏi với việc “dọn dẹp”. Sau khi dọn dẹp kỹ lưỡng, thường chỉ cần đặt mọi thứ trở lại vị trí cũ khi chúng đã được sử dụng hết.

Bí quyết 4: Khi bước vào nhà, bạn sẽ được chào đón bằng mọi thứ như ảnh, DVD, sách, báo, mỹ phẩm, quần áo, nhu yếu phẩm hàng ngày, đồ dùng nhà bếp, đồ có giá trị, v.v. Bạn nên bắt đầu từ đâu? Nếu bạn muốn hiệu quả hơn, nên chia nhỏ các mục.

Ví dụ: các loại quần áo có thể được phân loại ra như áo (áo sơ mi, trang phục thường ngày), quần, váy, quần áo theo mùa (đồ tắm, áo choàng len), phụ kiện (khăn quàng cổ, thắt lưng, mũ), v.v.

Side View On Open Space Minimalistic Scandinavian White Wood Walk
Hãy nghiêm túc đối mặt với việc "loại bỏ" mọi món đồ, và chỉ cần giữ lại những gì khiến trái tim bạn rung động là đủ. (Shutterstock)

Bí mật 5: Thứ mà chúng ta không muốn đánh mất nhất và khó xử lý nhất thường là những món quà lưu niệm và những bức ảnh, chứa đầy những kỷ niệm khó quên. Lời khuyên là hãy cất chúng vào một chiếc hộp các tông và để chúng ngủ yên, chúng ta cũng có thể để lại một vài bức ảnh quan trọng đối với bạn. Đó là để giữ những điều tốt đẹp của quá khứ trong trái tim bạn.

Nếu vứt bỏ một món đồ khiến bạn cảm thấy không thoải mái, bạn có thể nói "cảm ơn" với nó, "nhiệm vụ của bạn đã hoàn thành, cảm ơn vì đã mang lại cho tôi những kỷ niệm đẹp và đồng hành cùng nhau trên một chặng đường".

Bí quyết 6: Gia đình chưa nghĩ đến phương pháp “sống tối giản” và không muốn dọn dẹp môi trường sống thì phải làm sao? Chúng ta cũng không thể ép buộc hay kiểm soát suy nghĩ của người khác. Cách tốt nhất là tiếp tục để ý xem phần của mình đã được thu dọn chưa. Bởi khi thấy đồ đạc của người khác bị vứt đi mà chưa cho phép, chúng ta tự nhắc nhở mình: "Có ai đã từng vứt đồ của tôi đi mà chưa có sự đồng ý hay không?"

Khi bạn không còn cảm thấy mất kiên nhẫn với các thành viên trong gia đình và nhìn thấy một số nơi lộn xộn như phòng khách, bạn sẽ tự nhiên bất động tâm. Mà chỉ tập trung vào việc cất đồ đạc của riêng bạn. Dần dần, những thành viên trong gia đình lười dọn dẹp có thể bắt đầu theo đuổi một môi trường sống lý tưởng.

6 sở thích "tối giản"

Sở thích "tối giản" yêu thích của bạn là gì? Bạn có muốn thiết kế ngôi nhà của mình theo phong cách Bắc Âu, hay bạn có điểm yếu về nghệ thuật? Một số người khao khát không gian rộng rãi và sự thoải mái, đồng thời coi ngăn nắp là một sở thích. Một số người theo đuổi lối sống đơn giản và thích ít đồ đạc, thiết bị trong nhà.

Âm nhạc: Đặt máy ghi âm, kèn harmonica, đàn mandolin và các nhạc cụ khác trong ba lô của bạn để dễ mang theo.

Nghệ thuật: Chỉ cần bạn có một bảng vẽ và cây cọ yêu thích, bạn có thể sáng tạo mọi lúc mọi nơi.

Đọc sách: Sách là người bạn đồng hành tốt nhất khi bạn buồn chán.

Viết: Hãy mang theo một cây bút và một ít giấy, hoặc ipad, máy tính xách tay sau đó nhật ký để bày tỏ nỗi lòng của bạn.

Nhiếp ảnh: Sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy ảnh để lưu giữ các khoảnh khắc, nó không tốn nhiều tiền để mua thiết bị và dễ dàng mang theo.

Làm vườn: Làm vườn đơn giản là một sở thích giải trí tuyệt vời, chẳng hạn như trồng lan, hoặc các loại cây ăn được như thảo mộc.

Tích lũy vật chất không thể lấp đầy khoảng trống trong cuộc sống, bằng cách “buông bỏ bớt” và “sắp xếp” hợp lý, chúng ta sẽ khám phá ra điều gì là quan trọng nhất.

Lâm Hải Nhu - Epoch Times
Tuyết Nhi biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chủ nghĩa tối giản: 6 lời khuyên để có chất lượng cuộc sống tốt hơn và không còn bừa bộn