Chuyên gia: Các ủy viên Bộ Chính trị báo cáo tin giả cho ông Tập, Bắc Kinh đang đi vào ngõ cụt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong cuộc họp của Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc gần đây, ông Tập Cận Bình đã yêu cầu các ủy viên bộ chính trị phải báo cáo tình hình đúng sự thật cho trung ương. Có chuyên gia cho rằng, do sự độc tài của ông Tập Cận Bình, cấp dưới của ông này đã báo cáo tin giả để tự bảo vệ bản thân, tình hình chính trị hỗn loạn này cho thấy chính quyền này đang đi vào ngõ cụt.

Theo Tân Hoa Xã - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), từ ngày 21-22/12 năm ngoái, Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tổ chức “Hội nghị chuyên đề về đời sống dân chủ” để nghiên cứu “Tư tưởng Tập [Cận Bình]”. Ông Tập Cận Bình đã chủ trì cuộc họp và một lần nữa yêu cầu các thành viên Bộ Chính trị “duy trì sự nhất trí cao độ với Trung ương Đảng”“bảo vệ sự lãnh đạo thống nhất tập trung của Trung ương Đảng”.

Ông Tập còn yêu cầu các thành viên Bộ Chính trị "báo cáo tình hình thực tế một cách kịp thời, khách quan và toàn diện", "không thể chỉ báo tin tốt, không báo tin xấu”.

Chuyên gia cho rằng ĐCSTQ đã đi vào ngõ cụt

Ông Vương Hách (Wang He), một chuyên gia về các vấn đề Trung Quốc, nói với The Epoch Times vào ngày 25/12 rằng kim tự tháp quyền lực của ĐCSTQ đi từ Ủy ban Trung ương, Bộ Chính trị đến Ban Thường vụ Bộ Chính trị, tất cả đều lấy ông Tập Cận Bình làm nòng cốt, và ông Tập phải đảm bảo rằng lời nói của mình chính là quyết định cuối cùng. Nhưng một mình ông này quá bận rộn, các thành viên Bộ Chính trị phần lớn đều là người của ‘đội quân nhà Tập’, hiện tại họ càng giúp càng thêm phiền.

Trước tình trạng chính trị hỗn loạn hiện nay, với tính tình đa nghi của mình, ông Tập sẽ không khỏi hoài nghi về 23 Ủy viên Bộ Chính trị kia, liệu họ có đang làm việc nghiêm túc không, hay có ý đồ gì khác không?

Ông Vương cho rằng, rõ ràng là sau Đại hội Đảng 20, các xung đột tiềm ẩn mới đã xuất hiện trong giới lãnh đạo cao nhất của ĐCSTQ, chỉ thị của ông Tập cho thấy các thành viên Bộ Chính trị đều đang báo cáo sai sự thật.

Theo ông Vương, có thể các ủy viên kia sẽ nghĩ rằng "Đều là ông nói mới được tính, vậy chúng tôi làm cái gì? Nếu chúng tôi nói ra ý kiến khác, ông đều không hài lòng, nó sẽ không có lợi cho chúng tôi. Vậy tại sao chúng tôi lại phải nói? Chúng tôi sẽ nói mấy lời dễ nghe cho ông”.

Ông Vương Hách cho rằng, chính vì bên dưới có rất nhiều tình huống thực tế mà các thành viên Bộ Chính trị không hề báo cáo lên, cho nên ông Tập Cận Bình đã chỉ trích họ tại cuộc họp này. Nhưng vì sự độc tài của ông này, không ai muốn bộc lộ suy nghĩ thật của mình, không ai muốn mạo hiểm.

"Vì vậy, toàn bộ trung tâm lãnh đạo của ĐCSTQ đang bị rối loạn thần kinh, rối loạn chức năng. Những gì được báo cáo cho ông Tập Cận Bình đều là điều tốt, còn tình hình thực tế lại rất tồi tệ. Sự độc tài của ông này đã khiến toàn bộ bộ máy cấp cao đi vào ngõ cụt".

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Minh Lý biên dịch

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Các ủy viên Bộ Chính trị báo cáo tin giả cho ông Tập, Bắc Kinh đang đi vào ngõ cụt