Cựu lính đặc nhiệm Triều Tiên bị bắt trở lại sau 40 ngày vượt ngục Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người đào thoát khỏi Triều Tiên Zhu Xianjian (hoặc Joo Hyeon-geon), phạm nhân trốn khỏi nhà tù Cát Lâm Trung Quốc trong 40 ngày, đã bị bắt vào hôm qua (ngày 28/11). Khi bị bắt, anh ta liên tục la hét và bị khiêng từ trên thuyền xuống đất. Theo bản án, sau hơn 1 năm nữa Zhu sẽ mãn hạn tù và được đưa trở về Triều Tiên. Ngoại giới cho rằng lý do anh ta vượt ngục là vì lo ngại sẽ bị xử lý khi trở về Bắc Hàn.

Văn phòng Công an thành phố Cát Lâm thông báo, vào lúc 10 giờ sáng ngày 28/11, Zhu Xianjian, một tên tội phạm trốn khỏi nhà tù Cát Lâm, đã bị cảnh sát bắt giữ (Zhu Xianjian là tên phiên âm tiếng Hoa do phía công an Trung Quốc cung cấp; theo truyền thông nước ngoài tên phiên âm tiếng Hàn có thể là Joo Hyeon-geon).

Theo Weibo chính thức của đài truyền hình vệ tinh Cát Lâm, Zhu Xianjian đã bị bắt tại Hắc Hạt Tử Câu, hồ Tùng Hoa, quận Phong Mãn. Địa điểm sa lưới chỉ cách nhà tù Cát Lâm 44 km theo đường chim bay.

Jimu News đưa tin, một công dân của thành phố Cát Lâm tham gia tìm kiếm Zhu cho biết: "Zhu Xianjian thực sự đã bị bắt vào sáng nay (ngày 28/11). Anh ta đang trốn trong một danh lam thắng cảnh bị bỏ hoang. Chúng tôi đã được thông báo rằng chúng tôi không cần phải tìm kiếm nữa”.

Đoạn video do cư dân mạng thành phố Cát Lâm cung cấp cho thấy Zhu Xianjian bị cảnh sát và một số người khống chế, và anh ta liên tục la hét.

Đoạn video do The Beijing News công bố cho thấy Zhu Xianjian được khiêng từ trên thuyền xuống mặt đất.

Hình ảnh Zhu Xianlian vừa bị sa lưới hôm 28/11. (Ảnh: Weibo)
Hình ảnh Zhu Xianlian vừa bị sa lưới hôm 28/11. (Ảnh: Weibo)

Cụm từ "Zhu Xianjian bị bắt" đứng đầu bảng xếp hạng tìm kiếm nóng trong ngày 28/11 ở Trung Quốc.

Trước đó, các quan chức địa phương đưa tin, vào lúc 6h tối ngày 18/10, Zhu Xianjian, một tù nhân lĩnh án nặng đang thụ án trong nhà tù Cát Lâm, đã lợi dụng thời gian thu dọn công việc để trèo qua vòm cổng AB, chạy tới bức tường của nhà tù và bỏ trốn.

Hình ảnh Zhu Xianlian vượt ngục chỉ trong 2 phút từng lan truyền nhanh chóng trên mạng. (Ảnh: Weibo)
Hình ảnh Zhu Xianlian vượt ngục chỉ trong 2 phút từng lan truyền nhanh chóng trên mạng. (Ảnh: Weibo)

Zhu Xianjian, nam, sinh ngày 13/10/1982, cao 160 cm.

"Thông báo hỗ trợ điều tra" do Công an thành phố Cát Lâm đưa ra nhắc nhở rằng, người này cực kỳ nguy hiểm.

Sau khi Zhu Xianjian trốn thoát khỏi nhà tù Cát Lâm, các cơ quan chức năng gồm nhà tù Cát Lâm, cảnh sát thành phố Trường Xuân và cảnh sát thành phố Cát Lâm liên tiếp phát thông báo treo thưởng, và số tiền thưởng được tăng từ 150.000 lên 500.000 nhân dân tệ (khoảng 500 triệu đến 1,8 tỷ VNĐ).

Ngày 14/11, Công an thành phố Cát Lâm ra thông báo cho biết bất kỳ ai cung cấp manh mối hữu ích giúp bắt giữ tên tội phạm Zhu Xianjian sẽ được thưởng 500.000 nhân dân tệ.

Ngày 18/11, một thông báo treo thưởng khi bắt được tù nhân bỏ trốn Zhu Xianjian đã được đăng tải lên Internet. Thông tin cho thấy văn bản này do Văn phòng Công an Huyện tự trị Khoan Điện thuộc tỉnh Liêu Ninh phát đi ngày 16/11. Trong đó có đề cập đến việc ai cung cấp manh mối có thể trực tiếp truy bắt tội phạm sẽ được thưởng 700.000 nhân dân tệ (khoảng 2,5 tỷ VNĐ).

Gần đây, một người đàn ông ở Bạch Thành, tỉnh Cát Lâm, đã bị cảnh sát bắt giữ 5 lần trong ba ngày vì anh ta trông giống hệt Zhu Xianjian. Liên quan đến vụ bắt giữ Zhu Xianjian, cư dân mạng đại lục nói rằng người đàn ông ở Bạch Thành cuối cùng cũng được giải thoát. Một số cư dân mạng cũng tò mò liệu có ai nhận được số tiền thưởng 700.000 nhân dân tệ hay không.

Theo trang Mạng Văn thư Tài phán Trung Quốc (https://wenshu.court.gov.cn/), Zhu Xianjian mang quốc tịch Triều Tiên, lúc 1 giờ sáng ngày 21/7/2013, Zhu Xianjian đã vượt biên trái phép sang Trung Quốc, bị tạm giữ hình sự vào ngày 22/7/2013 vì tình nghi cướp tài sản và bị bắt vào ngày 28/8 cùng năm.

AFP đưa tin, hồ sơ tòa án cho thấy sau khi vượt biên trái phép sang Trung Quốc, Zhu Xianjian lẻn vào một số ngôi nhà ở những ngôi làng gần đó và lấy trộm tiền, điện thoại di động và quần áo. Zhu Xianjian cũng đâm một phụ nữ lớn tuổi - người đã phát hiện anh ta đang ăn trộm, và cố gắng tẩu thoát bằng taxi trước khi bị cảnh sát bắt giữ.

Zhu Xianjian bị kết án 11 năm 3 tháng tù, bị phạt 16.000 nhân dân tệ (khoảng 57 triệu VNĐ) và bị trục xuất vì các tội vượt biên, trộm cắp và cướp tài sản. Kể từ đó, Zhu Xianjian đã được giảm án hai lần, và bản án sẽ kết thúc vào ngày 21/8/2023.

Nói cách khác, sau khi ngồi tù hơn 1 năm nữa, anh ta sẽ bị đưa trở lại Triều Tiên.

Các nhà chức trách Triều Tiên sẽ không nhẹ tay với “những người đào thoát”. Một số cư dân mạng đại lục bày tỏ sự đồng cảm với Zhu Xianjian trong các cuộc thảo luận liên quan trên Weibo. Họ cho rằng nếu anh ta mãn hạn tù và bị đưa trở lại Triều Tiên, anh ta chắc chắn sẽ “chỉ có con đường chết”. Vì ở Triều Tiên, tội vượt biên là một trọng tội và nghiêm trọng nhất là có thể bị kết án tử hình. Ngoại giới cho rằng, đây cũng có thể là lý do khiến Zhu Xianjian trốn khỏi nhà tù.

"Tổ chức Theo dõi Nhân quyền" (Human Rights Watch) đã công bố một báo cáo vào tháng 7 năm nay rằng, có ít nhất 1.100 người Bắc Triều Tiên hiện đang bị giam giữ ở Trung Quốc; nhiều người có nguy cơ bị trục xuất sau khi được thả. Sau khi trở về Bắc Triều Tiên, họ có thể phải đối mặt với tra tấn và bị bức hại nhân quyền.

Đông Phương (t/h)

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Cựu lính đặc nhiệm Triều Tiên bị bắt trở lại sau 40 ngày vượt ngục Trung Quốc