Đảng Dân chủ 'hát bài ca kết đoàn' nhân 1 năm bạo loạn Đồi Capitol

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một loạt các tuyên bố và lễ tưởng niệm, các đảng viên Đảng Dân chủ đã nỗ lực không ngừng để đạt được lợi thế chính trị tối đa kể từ lễ kỷ niệm đầu tiên vụ việc Điện Capitol xảy ra vào ngày 6/1/2021. Tuy nhiên, với những chia rẽ sâu sắc giữa hai đảng, gần như không có người của đảng Cộng hoà tham gia các sự kiện này.

Bài phát biểu công kích cựu tổng thống Trump tại Đồi Capitol

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 6/1 đã có bài phát biểu nhân kỷ niệm 1 năm ngày xảy ra cuộc bạo loạn tại Đồi Capitol của những người biểu tình ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump khiến 5 người thiệt mạng và hơn 140 sỹ quan cảnh sát bị thương.

Tổng thống Joe Biden không nói rõ tên của cựu Tổng thống Donald Trump, nhưng người tiền nhiệm của ông đã được nhắc đến trong bài phát biểu trang trọng của ông Biden vào ngày 6/1 tại Sảnh Tượng của Điện Capitol.

Tổng thống Joe Biden lau nước mắt khi Phó Tổng thống Kamala Harris phát biểu nhân kỷ niệm một năm vụ tấn công vào Điện Capitol của Hoa Kỳ, trong một buổi lễ ở Status Hall tại Điện Capitol Hoa Kỳ vào ngày 6/1/2022 tại Washington, DC. (Ảnh Getty Images)

"Lần đầu tiên trong lịch sử của chúng ta, một tổng thống không chỉ thua trong cuộc bầu cử. Ông ấy còn cố gắng ngăn chặn quá trình chuyển giao quyền lực một cách hoà bình với một đám đông tiến về Điện Capitol. Nhưng họ đã thất bại. Vào ngày tưởng niệm này, chúng ta phải đảm bảo rằng một cuộc tấn công như vậy không bao giờ xảy ra nữa", ông Biden nói trong bài phát biểu đánh dấu 1 năm ngày xảy ra vụ bạo loạn ở Điện Capitol.

Sau đó, ông Biden tuyên bố rằng những gì ông ta sắp công bố là "Sự thật của Chúa về ngày 6/1/2021".

“Chúng tôi đã tận mắt chứng kiến. Những kẻ bạo loạn đã đe dọa những hội trường này, đe dọa tính mạng của Chủ tịch Hạ viện, theo đúng nghĩa đen là dựng lên giá treo cổ để treo cổ Phó Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ", ông nói.

Trong khi bạo loạn xảy ra ở Đồi Capitol, ông Trump đang “ngồi trong phòng ăn riêng của Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng để xem TV và không làm gì trong nhiều giờ”, ông Biden nói. “Đây là một cuộc nổi dậy có vũ trang”, ông Biden tuyên bố.

Ông Biden cũng cáo buộc người tiền nhiệm "lan truyền sự giả dối" về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020, không chịu chấp nhận thất bại và phải chịu trách nhiệm về hành động "khuyến khích đám đông gây bạo loạn Điện Capitol".

“Và đây là sự thật: Cựu tổng thống Mỹ đã tạo ra và lan truyền một mạng lưới dối trá về cuộc bầu cử năm 2020. Ông ta làm như vậy vì coi trọng quyền lực hơn nguyên tắc, vì ông ta coi lợi ích của bản thân quan trọng hơn lợi ích của nước Mỹ, và vì quan trọng bản ngã hơn nền dân chủ hoặc Hiến pháp, ông ấy không thể chấp nhận việc mình đã thua cuộc".

Đề phòng trường hợp có người bỏ sót quan điểm của mình, ông Biden cũng đăng bài tấn công cựu tổng thống Trump lên Twitter.

Đảng Dân Chủ nhân cơ hội 'hát bài ca kết đoàn'

Cả ngày hôm đó, các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ chưa bao giờ đoàn kết hơn thế trong việc không ngừng lặp lại câu chuyện về việc ông Trump và các đảng viên Cộng hòa nhân cách hóa một cái ác đe dọa nền dân chủ đến mức chỉ có thể bị ngăn chặn bằng cách trừng phạt những kẻ gây tội ác bằng cách thông qua Đạo luật Thăng tiến Quyền bầu cử của John R. LewisĐạo luật Tự do bỏ phiếu.

Vắng mặt trong các lễ kỷ niệm này là những tiếng nói của Đảng Cộng hòa bày tỏ quan điểm khác nhau và đặt ra nhiều câu hỏi. Chẳng hạn như tại sao không ai trong số hàng trăm bị cáo bị bắt vào ngày 6/1 bị buộc tội "nổi dậy" nếu đó là những gì diễn ra vào ngày hôm đó.

“Điều gì đã xảy ra vào ngày 6/1/2021 tại Điện Capitol Hoa Kỳ? Đây là một cuộc đảo chính do những người nổi dậy được khuyến khích bởi lời lẽ và hành vi bạo lực, phá hoại và phản quốc của ông Donald Trump, dẫn đến cái chết của các sĩ quan Cảnh sát Điện Capitol và những kẻ bạo loạn, khiến nhiều người khác bị thương", Hạ nghị sĩ Đảng Dân chủ, Pete DeFazio cho biết trong một tuyên bố.

“Nhờ có bằng chứng do Ủy ban Chọn lọc về Tình báo Thượng viện Hoa Kỳ thu thập được về vụ tấn công ngày 6/1 vào Điện Capitol, chúng tôi đang tìm hiểu cách thủ phạm lên kế hoạch thực hiện cuộc đảo chính và rằng cuộc nổi dậy đã được lên kế hoạch ở cấp cao nhất trong chính phủ.”

Theo Hạ nghị sĩ Đảng Dân chủ Grace Meng, ngày hôm đó đã mang lại nỗi kinh hoàng mà bà không thể nào quên khi những kẻ bạo loạn tràn qua Điện Capitol.

Bà Meng nói trong một tuyên bố: “Tôi đã bị chặn 4 giờ liền trong một căn phòng ngoài tầng Nhà khi đám đông giận dữ diễu hành ngay bên ngoài cửa nhà tôi. Tôi lo sợ cho tính mạng của mình đến mức phải gọi điện cho gia đình để họ cầu nguyện cho tôi khi những người nổi dậy đó, được cựu Tổng thống Trump khuyến khích, xông vào hội trường Quốc hội”.

Dân biểu Linda Sanchez Đảng Dân chủ cũng đưa ra một tuyên bố vào ngày 6/1.

“Bạo lực xảy ra vào ngày 6/1 không phải tự dưng mà có. Nó là hệ quả của một vòng lặp các chiến thuật sợ hãi và dối trá mà cựu tổng thống và những cánh tay đắc lực của ông khai thác để duy trì quyền lực của mình. Trong 12 tháng qua, họ đã sử dụng 'lời nói dối trắng trợn' này để biện minh khiến người dân khó bỏ phiếu hơn và dễ lật ngược kết quả bầu cử ”.

Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Tim Kaine nói với các đồng nghiệp tại Thượng viện trong bài phát biểu tưởng niệm ngày 6/1 sẽ chấm dứt âm mưu này.

“Như tôi đã nói trước đây, cái ác không thể tiếp tục thách thức lây lan như một loại virus. 'Lời nói dối trắng trợn' của Trump - rằng vì ông ấy thua, chắc chắn đã có gian lận - đã kích động cuộc bạo loạn vào ngày 6/1 và đã lan rộng khắp nền dân chủ của chúng ta và ăn mòn nó kể từ đó", ông Kaine nói.

“Các quan chức thực hiện những bước này có thể không trực tiếp xông vào Điện Capitol vào ngày 6/1, nhưng họ đang sử dụng cùng một 'lời nói dối trắng trợn' để biện minh cho việc tước quyền của những người Mỹ đồng bào của chúng tôi. Cách tốt nhất để tránh điều đó và bảo vệ nền dân chủ của chúng ta là thông qua luật toàn diện về quyền bầu cử như Đạo luật Thăng tiến Quyền bầu cử của John R. LewisĐạo luật Tự do bỏ phiếu.

Nếu việc thông qua các đạo luật trên không kết thúc cuộc nổi dậy của ông Trump – Đảng Cộng hòa, thì một nhóm nhỏ đảng Dân chủ quốc hội do Hạ nghị sĩ Jamie Raskin lãnh đạo sẵn sàng đưa ra một giải pháp khác — viện dẫn Phần 3 của Tu chính án thứ 14. Điều này vĩnh viễn ngăn cản những người “tham gia bạo động hoặc chống lại [Hiến pháp]", theo The Hill .

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi từ chối công khai các tài liệu mà các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện yêu cầu, liên quan đến bằng chứng cho thấy bà đã trì hoãn việc phê duyệt các binh sĩ Vệ binh Quốc gia do ông Trump đề xuất trước ngày 6/1 để sẵn sàng ứng phó trong trường hợp có sự cố.

Ngày càng có nhiều yêu cầu của đảng viên Cộng hòa và các nhà hoạt động bảo thủ về việc tính toán sự hiện diện bị cáo buộc của nhiều "người biểu tình" trong vụ vi phạm ngày 6/1, những người được cho là nhân viên thực thi pháp luật hoạt động như 'tay trong' để kích động bạo lực.

Phản ứng của ông Trump

Về phần mình, ông Donald Trump cho biết: Bài phát biểu của ông Biden chỉ nhằm mục đích đánh lạc hướng dư luận. Ông Biden đã sử dụng tên của ông để cố gắng chia rẽ nước Mỹ hơn nữa.

Một người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump cầm một tấm biển tại một buổi cầu nguyện dưới ánh nến bên ngoài Nhà thờ Thánh Patrick vào ngày 6/1/2022 ở thành phố New York. (Ảnh Getty Images)

Ngày 6/1/2021, Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi hàng nghìn người ủng hộ tuần hành từ Nhà Trắng đến Điện Capitol để phản đối việc xác nhận ông Biden giữ chức vụ Tổng thống Mỹ. Các phần tử quá khích vượt qua lực lượng an ninh và xâm nhập tòa nhà Quốc hội Mỹ, khiến Phó Tổng thống khi đó là ông Mike Pence cùng các nghị sĩ, nhân viên và phóng viên phải sơ tán. Bốn người thiệt mạng trong cuộc bạo loạn.

Một cảnh sát qua đời một ngày sau đó, trong khi bốn người khác tự sát. Sau vụ bạo loạn, Hạ viện Mỹ quyết định luận tội ông Donald Trump nhưng ông được Thượng viện tuyên trắng án.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Đảng Dân chủ 'hát bài ca kết đoàn' nhân 1 năm bạo loạn Đồi Capitol