Đỉnh Everest có phải là ngọn núi cao nhất thế giới không?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chúng ta thường nghe nói rằng đỉnh Everest là ngọn núi cao nhất thế giới – nhưng thực tế phức tạp hơn một chút. Tùy thuộc vào cách bạn đo chiều cao của một ngọn núi, đỉnh Everest có thể không phải là ngọn núi cao nhất thế giới mà có một vài ngọn núi khác còn cao hơn.

Đâu là ngọn núi cao nhất thế giới?

Đỉnh Everest là ngọn núi cao nhất thế giới so với mực nước biển. Đỉnh của nó cao 8.849 m tính từ mặt nước biển. Điều này khiến nó trở thành khối đất đá có độ cao lớn nhất trên Trái đất. Tuy nhiên, nếu xét những ngọn núi có chân núi dưới mực nước biển, thì Everest không phải là ngọn núi cao nhất thế giới.

Ngọn núi cao nhất thế giới tính từ chân đế đến đỉnh là Mauna Kea, một ngọn núi lửa đã ngủ yên từ lâu ở Hawaii, Hoa Kỳ. Tổng chiều cao của nó xấp xỉ 10.205 m, cao hơn so với chiều cao 8.849 m của đỉnh Everest.

Hơn một nửa, khoảng 6.000 m, của núi Mauna Kea nằm dưới mặt nước Thái Bình Dương. Như vậy, nó chỉ có 4.205 m trên mực nước biển. Nhưng nếu xét tổng cộng, Mauna Kea cao hơn Everest khoảng 1.400 m.

Mauna Kea đã ngừng hoạt động trong khoảng 4.500 năm, nhưng Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ tuyên bố rằng nó vẫn “có khả năng phun trào trở lại”.

Cũng dựa trên phép đo từ chân đến đỉnh, Mauna Loa, một ngọn núi lửa đang hoạt động ở Hawaii là ngọn núi cao thứ hai trên Trái đất, với tổng chiều cao là 9.170 m. Nó có 5.000 m dưới mặt nước.

Tuy nhiên, tất cả phụ thuộc vào cách bạn đo lường, vì có một ngọn núi thứ ba có thể được coi là cao nhất thế giới: Núi Chimborazo ở Ecuador. Điều này là do Trái đất không phải là hoàn toàn là hình cầu hoàn hảo mà nó phình ra ở đường xích đạo.

Nằm ở dãy Andes ở Ecuador, Chimborazo là một ngọn núi lửa ngừng hoạt động khác với đỉnh cao 6.310 m so với mực nước biển. Tuy nhiên, vì chỉ cách xích đạo một độ về phía nam, gần hơn bất kỳ ngọn núi nào khác, cho nên Chimborazo về mặt kỹ thuật có thể tuyên bố là đỉnh núi gần Mặt trời nhất .

Điều đó có nghĩa là, nếu được đo từ tâm Trái đất, Chimborazo chính là ngọn núi cao nhất trên hành tinh chúng ta. Nhưng thông thường, chúng ta không đo từ tâm hành tinh, thay vào đó chọn đo từ trên mực nước biển hoặc từ chân núi.

Ngọn núi cao nhất trong hệ Mặt trời là núi nào?

Những ngọn núi cao nhất trên Trái đất không thể so sánh với những ngọn núi cao nhất trong hệ Mặt trời. Olympus Mons trên sao Hỏa thường được cho là giữ danh hiệu đó, nhưng cũng có thể là đỉnh Rheasilvia trên tiểu hành tinh Vesta.

Olympus Mons cao khoảng 21.900 m tính từ chân đến đỉnh, cao hơn gấp đôi so với Mauna Kea. Tuy nhiên, do chúng ta khó đo lường chính xác chiều cao của các ngọn núi trên các hành tinh khác, cho nên Olympus Mons có thể không phải là ngọn núi cao nhất trong hệ Mặt trời.

Đỉnh Rheasilvia trong miệng núi lửa trên tiểu hành tinh Vesta được cho là có khả năng cao hơn Olympus Mons một chút với độ cao khoảng 22.500 m tính từ chân đến đỉnh.

Theo Sciencefocus

Văn Thiện biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đỉnh Everest có phải là ngọn núi cao nhất thế giới không?