‘Tôi đã khỏi bệnh mà không làm hại con’- Người phụ nữ mang thai phát hiện bị ung thư, cầu Chúa và đã khỏi bệnh thần kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người phụ nữ được chẩn đoán bị ung thư ngay trong tuần mà cô phát hiện mình mang thai đứa con thứ 4, đã đưa ra một quyết định nhanh chóng và rất vững chắc rằng: sinh mệnh của em bé là trên hết, những điều khác không quan trọng. Trong 2 năm qua, câu chuyện về đức tin của cô, niềm tin và sự sống sót qua bệnh tật của cô đã tự nói lên tất cả.

Chị Devout Catholic Jessica Hanna và chồng là anh Lamar Hanna, đều cùng 39 tuổi và là dược sĩ sống tại thành phố Detroit, tiểu bang Michigan. Chị Jessica là người gốc Li-băng, anh Lamar là người Irắc - Caribê, cả hai đều được sinh ra và lớn lên ở Ontario, Canada. Họ gặp nhau khi học ngành dược tại trường đại học Wayne State của bang Detroit. Họ luôn mong muốn sẽ có một gia đình nhiều con, và rất tự hào khi là cha mẹ của 4 đứa trẻ dưới 7 tuổi: Christopher, Mary, Joseph và Thomas.

Chị Jessica nói với The Epoch Times rằng: “Tôi có quan điểm rất truyền thống. Bạn có thể thấy rằng những người hạnh phúc nhất là những người sống trong những cộng đồng xã hội truyền thống. Những người chế nhạo những cha mẹ có 10 con rằng ‘ồ, bạn thật điên rồ’ hoặc ‘Cuộc sống của bạn sẽ rất khó khăn’, nhưng đó mới chính là những người hạnh phúc nhất mà tôi biết.”

Chị Jessica sinh đứa thứ 3 vào năm 2019. Chị đã mong chờ đứa con thứ 4 và năm sau đó chị đã có thai. Sau đó chị bị chẩn đoán ung thư nhưng chưa bao giờ chị có ý định bỏ thai.

Chị nói: “Không có điều gì là ngoại lệ, cuộc sống bắt đầu từ khi thụ thai. Bạn không thể giải quyết một tổn thương bằng cách chấp nhận tổn thương thứ hai. Phá thai chính là một tổn thương khác, nó không thể chữa lành được.”

Epoch Times Photo
Chị Jessica được chẩn đoán mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối khi đang mang thai đứa con thứ tư. (Ảnh: Jessica Hanna)
Epoch Times Photo
Chị Jessica và anh Lamar, sau khi chị điều trị ung thư. Chị gọi chồng chị là “tảng đá vững chắc” và là người hướng dẫn. (Ảnh: Jessica Hanna)
Epoch Times Photo
Chị Jessica và bé Thomas trong ngày rửa tội của bé. Người mẹ tin rằng chị đã được ban cho “một phép màu và món quà tuyệt vời từ Chúa.” (Ảnh: Jessica Hanna)

‘Chúng tôi không chấm dứt mang thai’

Vào tháng 12 năm 2020, chị Jessica khi đó đang mang thai, đã đi kiểm tra lại vết lõm lành tính trên ngực. Và lần này, nó được xác nhận là ung thư; chị bị ung thư biểu mô tiểu thùy xâm lấn khi mang thai 14 tuần. Chị chuẩn bị tinh thần cho những gì bác sĩ sẽ nói.

Chị nói: “Tôi luôn ủng hộ cho sự sống, và tất nhiên tôi có đức tin của mình, vì vậy tôi biết rằng tôi sẽ nghe thấy “phá thai” vào lúc nào đó. Tôi luôn luôn tự nói với mình, trong mỗi lần hẹn, ‘tôi sẽ không để cho ai bỏ đi đứa con của tôi’.”

Thời điểm đó, chị sống ở Canada, và đã nói chuyện từ xa với một bác sĩ chuyên khoa ung thư ở Mỹ, người này nói với cô rằng khối u có thể “rất nhỏ”, chỉ có đường kính một centimet và sẽ không cần gì khác hơn là một cuộc phẫu thuật đơn giản. Con của Jessica sẽ ổn.

Tuy nhiên, qua lần gặp đầu tiên với bác sĩ phẫu thuật người Canada, chị Jessica đã trải qua “sự tiếp xúc đầu tiên rất thiếu tôn trọng với em bé”, và chị nhận thấy rằng đó là một cuộc chiến khó khăn; vị bác sĩ phẫu thuật muốn làm phẫu thuật càng nhanh càng tốt để tránh yêu cầu pháp lý cho việc hồi sức thai nhi, nên chị sẽ chuyển dạ trong quá trình làm thủ thuật, lúc đó thai hơn 24 tuần tuổi.

Chị Jessica nhớ lại những lời mà bác sĩ đã nói: “Mất con có tốt hơn là để cho con nằm trong khoa Chăm sóc sơ sinh tích cực với những biến chứng trong khi bạn điều trị ung thư không?”

Chị nói: “Tôi không đến gặp cô ấy như tư cách là bác sĩ của tôi. Chúng tôi không tiếp tục để cố giết chết đứa trẻ chỉ vị chữa trị cho tôi, chúng tôi chỉ điều trị ung thư.”

Epoch Times Photo
Chị Jessica trong suốt quá trình điều trị. (Ảnh: Jessica Hanna)

Chia sẻ câu chuyện bị ung thư khi mang thai lên mạng, chị Jessica đã bắt đầu một trang Instagram, Blessed By Cancer. Một người theo dõi cũng là mẹ mang thai và đang chiến đấu với căn bệnh ung thư, đã liên hệ để giới thiệu một bác sĩ phẫu thuật ở Michigan; vị bác sĩ đó đã liên hệ qua điện thoại với chị Jessica trong vòng vài ngày.

Chị Jessica nhớ lại: “Cô ấy đã nói với tôi rằng, ‘Đôi khi loại ung thư mà cô đi mắc phải rộng hơn nhiều so với trên hình ảnh. Tôi muốn làm phẫu thuật cắt bỏ vú chứ không phải khối u và tôi sẽ giúp cô sớm nhất có thể.’ Tôi đã nghĩ là ổn, nghe có vẻ cô ấy tôn trọng mạng sống của con tôi.”

Đồng hành cùng chồng, chị Jessica đã xuyên biên giới Mỹ trong khi biên giới đóng cửa do dịch Covid, và chuẩn bị sẵn các văn bản về tài sản tại Michigan của anh Lamar và bảo hiểm y tế. Chị nói “Tôi phải xin lực lượng biên phòng. Phải mất 10-15 phút anh ta mới cho chúng tôi qua.”

Sau đó là gặp bên Sản khoa nguy cơ cao trước ngày chị phẫu thuật, chị Jessica buộc phải nói chuyện thêm lần nữa về việc phá thai.

Chị Jessica nói rằng: “Anh ta bước đến, còn không nhìn vào mắt tôi, chỉ ngồi xuống và nói ‘trước khi chúng ta nói gì đó thì cần biết rằng cô phải bỏ cái thai này’ mà không cung cấp cho tôi bất kỳ thông tin gì. Anh ta biết sơ qua tôi là một dược sĩ. Tôi đã tìm hiểu về tình huống của tôi…anh ta bắt đầu nói lắp bắp như thể lo lắng”.

“Thật kinh khủng khi anh ta làm điều này, tôi đang rất gần với lịch phẫu thuật và dồn dập nhiều cảm xúc và những thứ khác trong đầu. Tôi biết cần phải loại anh ta ra khỏi nhóm phẫu thuật cho tôi.”

Tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm với con

Vào ngày 8 tháng 1 năm 2021, khối u của chị Jessica đã được lấy ra. Khi tỉnh dậy sau cuộc phẫu thuật, chị ấy nói “mọi thứ đã trở nên không ổn.” Chị tình cờ nghe các y tá nói về việc loại bỏ tất cả các hạch bạch huyết dưới cánh tay của mình và biết rằng ung thư đã lan rộng.

Bác sĩ phẫu thuật đã gặp riêng anh Lamar để thông báo một tin khó khăn: “Anh cần chuẩn bị tinh thần, bởi vì rất có thể cô ấy đang ở giai đoạn thứ 4 và cũng là giai đoạn cuối.”

Những ngày sau đó, báo cáo bệnh lý xác nhận điều tồi tệ nhất. Khối u 1cm của chị Jessica trên thực tế có đường kính 13 cm và 43 trong số 43 hạch bạch huyết đã cho kết quả dương tính với ung thư.

Chị Jessica không bị yêu cầu phá thai, nhưng chị đã được báo trước rằng nếu chị không phá thai, các bác sĩ sẽ không thể thực hiện việc quét bức xạ cần thiết để xác định nơi ung thư đã lan rộng.

Epoch Times Photo
Chị Jessica sau liều hóa trị đầu tiên khi mang thai được 20 tuần vào ngày 9 tháng 2 năm 2021. (Ảnh: Jessica Hanna)

Chị Jessica nói rằng: “Họ nói rằng, ‘Nếu chị không chấm dứt thai kỳ, khi chúng tôi bắt đầu đưa thuốc vào, chị hãy cầu nguyện và hy vọng điều tốt nhất’. Nhưng họ nói với tôi hóa trị không thể chữa ung thư được”.

“Quyết định đầu tiên của tôi là chúng tôi sẽ không bỏ đứa bé này…Tôi thậm chí còn chưa bao giờ nghĩ về điều đó. Quyết định thứ 2 là tôi vẫn sẽ làm hóa trị hoặc chịu trách nhiệm với con. Tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm với con. Nhưng cảm tạ Chúa, tôi đã có bằng tiến sĩ dược.”

Theo tìm hiểu của chị Jessica đã giúp chị hiểu sự thật rằng “một số liệu pháp hóa trị” là an toàn trong thai kỳ. Chị ấy đã chọn phương pháp điều trị, giải thích rằng: “Ngay cả khi tôi đang ở giai đoạn thứ tư và giai đoạn cuối, tôi biết con tôi sẽ khỏe mạnh và mọi người sẽ thấy rằng bạn có thể thực hiện hóa trị, mà không cần chấm dứt thai kỳ.”

Bước đột phá diệu kỳ

Chị Jessica sinh bé thứ tư, đặt tên là Thomas vào ngày 30 tháng 5 năm 2021 sau khi trải qua 4 đợt hóa trị. Giấc mơ về gia đình có nhiều con của chị đã thành hiện thực và chị cũng vượt qua được quá trình điều trị ung thư.

Chị nhớ lại: “Tôi quá đỗi hạnh phúc. Tôi đã hoàn toàn khỏe mạnh trong suốt các đợt hóa trị, thực tế khỏe đến mức mà mọi người đã bị sốc khi biết tôi đang làm hóa trị. Trông tôi ổn hơn cả khi tôi còn khỏe mạnh. Tôi có năng lượng, tôi cảm thấy thật tuyệt, Tôi đã không nôn một lần nào… Tôi cho rằng đó là do chế độ ăn uống của mình, do đức tin của mình và có thể là do quá trình mang thai.”

Epoch Times Photo
Chị Jessica và bé Thomas. (Ảnh Jessica Hanna)

“Tôi đã được Chúa chữa lành. Tôi đã được ban phép màu và món quà từ Chúa”

Chị Jessica đã được đặt lịch cho 16 đợt hóa trị, với điều kiện là nếu các bác sĩ phát hiện khối u ở các cơ quan nội tạng khác của chị, họ sẽ chuyển sang chăm sóc cuối đời và liệu pháp mục tiêu. Nhưng tất cả các lần quét sau khi sinh của chị ấy, bao gồm chụp cộng hưởng từ não, cột sống và ngực, đều cho kết quả rõ ràng.

Chị Jessica nói: “Các bác sĩ đã rất ngạc nhiên. Bác sĩ chữa trị của tôi nói rằng ‘chị thật quá may mắn’ và gọi tôi là ‘thần kỳ’. Bác sĩ phẫu thuật nói ‘Tôi thậm chí không trông đợi chị ngồi vào chiếc ghế này đâu’.”

Cho rằng đã khỏi bệnh, kế hoạch điều trị của chị Jessica thay đổi thành 10 đợt hóa trị bổ sung và 30 đợt xạ trị. Hiện ung thư đã thuyên giảm được một năm và hàng ngày chị đều cầu nguyện Chúa để ngăn chặn căn bệnh này quay trở lại.

Chị Jessica nói: “Tôi đã khỏi bệnh như thế nào? Đó là nhờ vào đức tin. Tôi đã được Chúa chữa lành. Tôi lành bệnh mà không làm hại đến con mình. Tôi đã ban cho phép màu và món quà từ Chúa. Sự chữa trị quá diệu kỳ.”

“Tôi nghĩ ai cũng có thể làm được điều này, bởi vì Chúa, Ngài đã tạo ra chúng ta, cảm xúc của chúng ta gắn chặt với sức khỏe của chúng ta. Nếu tôi chấp nhận bỏ con và đưa nó ra khỏi bụng tôi trước khi tôi điều trị ung thư thì chắc tôi sẽ suy sụp đến mức không nghĩ rằng mình sẽ chữa được bệnh.”

Epoch Times Photo
Bé Thomas (Ảnh: Jessica Hanna)

Tin vào Chúa

Bảo vệ đứa con chưa sinh xuyên suốt quá trình điều trị không phải là lần đầu tiên chị Jessica tìm thấy sức mạnh ở đức tin. Sau khi chị và anh Lamar kết hôn vào năm 2014, anh Lamar đột ngột bị ốm nặng do phản ứng tự miễn dịch và được đưa đến Bệnh viện Victoria ở London, Ontario. Anh ấy đã trải qua 23 ngày trong khu Điều trị tích cực và cuối cùng đã bình phục, bất chấp những khó khăn.

Chị Jessica đã cầu nguyện.

Chị nói thêm: “Điều đó đã dạy tôi cần thật sự tin vào đức tin. Khi tôi còn trẻ, tôi đã rất rất tin vào Chúa nhưng khi vào đại học tôi bắt đầu xa dần nhưng tôi không từ bỏ”.

“Vào ngày cuối cùng anh ấy xuất viện, bác sĩ đã chặn tôi ở cửa và nói không nên có con nữa vì anh ấy sẽ tái phát sau một năm nữa. Nhưng vì niềm tin của chúng tôi rất mạnh mẽ, hai tháng sau tôi tiếp tục có thai và anh ấy chưa bị ốm lại lần nào. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào Chúa.”

Epoch Times Photo
Chị Jessica và bé Thomas. (Ảnh: Jessica Hanna)

Khi tình huống của họ đảo ngược, anh Lamar trở thành hòn đá tảng của chị Jessica, được hỗ trợ bởi một giọng nói Thiên đàng đến với anh ấy trong Thánh lễ: Hãy tin tưởng vào kế hoạch.

Chị Jessica nói tiếp: “Tôi có một cảm giác rất truyền thống, chồng tôi giống như người hướng dẫn của tôi vậy. Tôi để cho anh ấy dẫn dắt, hướng dẫn tôi, theo cách mà Kinh thánh đã dạy chúng tôi, và mỗi quyết định mà anh ấy đưa ra đều giúp chúng tôi có lợi gấp 10 lần…Nếu không có anh ấy, tôi không biết mình có thật sự sống sót qua căn bệnh này không nữa.”

Người mẹ bốn con này tràn đầy đức tin, hạnh phúc mạnh khỏe hơn bao giờ hết.

Chị nói: “Tôi đã nhận được phép màu bởi vì tôi luôn tin vào Chúa. Tôi chọn vui vẻ và bảo vệ sức khỏe thông qua cảm xúc của mình.”

Theo Louise Chambers - The Epoch Times

Du Du biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

‘Tôi đã khỏi bệnh mà không làm hại con’- Người phụ nữ mang thai phát hiện bị ung thư, cầu Chúa và đã khỏi bệnh thần kỳ