Lộ danh tính của người họ Mã ở Hàng Châu bị bắt, Mã Vân 'nằm im vẫn trúng đạn'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cổ phiếu của tập đoàn Alibaba đã sụt giảm trong chốc lát rồi lại ngóc đầu trong phiên giao dịch sáng qua (3/5), sau khi CCTV đưa tin Hàng Châu bắt giữ một người họ Mã trong ngành Internet. Đến tối cùng ngày, chính quyền tiết lộ rằng người bị bắt sinh năm 1985.

Tối ngày 3/5, tờ Nhật báo Pháp trị của Ủy ban Chính trị và Pháp luật Trung ương Trung Quốc cho hay, người bị bắt họ Mã có tên là Mã X X (tên 3 chữ), sinh năm 1985 ở thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang, hiện là Giám đốc R&D của một công ty công nghệ.

Theo bài báo, từ tháng Ba năm nay, Mã X X đã phát tán các loại thông tin trên mạng nhằm lật đổ chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Người này còn đăng tải bản “Tuyên ngôn Độc lập”, thậm chí lên kế hoạch thành lập “Quốc hội Lâm thời Đại Lục”.

Lần theo các thông tin trên, cư dân mạng đã tìm được một kênh có tên “Quốc hội Lâm thời Đại Lục” trên Telegram. Một thành viên của nhóm có tên “YaYa” đã đăng tải bài hịch “Tuyên ngôn Độc lập – Tuyên ngôn liên hợp của những người Hoa theo đuổi tự do”.

Trong đó viết: “ĐCSTQ trong những năm cuối thời, phong thành quản chế; Khiến trăm họ lầm than, dân không còn đường sống. Cắt đứt tiếp tế, người sống chết đói; Trời đất phẫn nộ, người người căm ghét, vậy nên [chúng tôi] đặt bút viết [tuyên ngôn]. Trung Hoa đại địa, dân chúng chất phác, vất vả cần cù, chăm lo cày cấy, an cư lạc nghiệp. ĐCSTQ bắt nguồn từ Liên Xô, [vào Trung Quốc] lừa dối cướp đoạt chính quyền; Nhân họa tai ương, từ Đại Cách mạng Văn hóa cho đến Nạn Đói lớn”.

Bản tuyên ngôn này còn liệt kê các tội ác của ĐCSTQ, bao gồm vung tiền vào sáng kiến Vành đai Con đường, cưỡng đoạt của cải từ nhân dân, kiểm soát truyền thông, tuyên truyền tẩy não, che giấu vụ “người phụ nữ bị xích cổ” (ở Từ Châu), làm lu mờ nhân tính, và câu kết với Nga làm loạn thế giới, v.v.

Cuối bài hịch còn nói về kỳ vọng đối với một Trung Quốc mới: Hịch văn diệt ĐCSTQ, tuyên ngôn độc lập, trời ban nhân quyền, bảo vệ tự do, thoát khỏi ĐCSTQ, đoạn tuyệt hết thảy, v.v.

Mã X X bị bắt, Mã Vân ‘nằm im vẫn trúng đạn’

Trước khi có thông báo chính thức về danh tính của Mã X X, kênh truyền thông nhà nước Trung Quốc CCTV từng đi đầu đưa tin về một người tên là Mã X (tên có 2 chữ cái) ở Hàng Châu bị bắt vì nghi lợi dụng Internet gây nguy hại cho an ninh quốc gia.

Do trụ sở chính của Alibaba đặt tại Hàng Châu, cộng thêm cái tên “Mã X” và từ khóa “Internet”, cư dân mạng đã liên kết dữ liệu và suy đoán rằng người bị bắt là ông Mã Vân (Jack Ma). Ngay lập tức giá cổ phiếu của Alibaba giảm gần 10% và bốc hơi khoảng 30 tỷ USD.

Sau đó, CCTV và các kênh truyền thông khác đã sửa nội dung bài báo, đổi tên “Mã X” thành “Mã X X”.

Trước đó vào ngày 29/4, ông Mã Vân vừa tái đắc cử Chủ tịch Hiệp hội Thương gia Chiết Giang. Nhưng hôm đó ông không phát biểu gì và vô cùng kín tiếng.

Phân tích: CCTV sơ ý viết sai tên? Sự việc không đơn giản như vậy

Nhà bình luận thời sự Tần Bằng (Qin Peng) tại Mỹ phân tích rằng, bề mặt là lỗi sai của kênh truyền thông, nhưng tuyệt đối không đơn giản là viết sai do sơ ý, mà là các quan chức cấp cao nhất trong ĐCSTQ đang nhắc nhở Mã Vân, Alibaba, cùng các công ty công nghệ cao và doanh nghiệp tư nhân khác.

Ông nói rằng, giới chức cấp cao Bắc Kinh vì để cứu vãn những khó khăn về kinh tế, đã tuyên bố ngừng trấn áp các công ty công nghệ cao, và chiếm quyền kiểm soát trực tiếp chỉ bằng một ghế đặc biệt trong hội đồng quản trị với 1% cổ phần. Tuy nhiên, chiều 29/4, ông Tập Cận Bình đã nhắc lại việc giám sát toàn diện các công ty công nghệ cao tại cuộc họp của Bộ Chính trị, trong bài phát biểu xuất hiện cụm từ "giám sát" 26 lần.

Nhà bình luận cho rằng, điều này cho thấy ĐCSTQ không muốn buông tha cho những gã khổng lồ công nghệ. Trong sự cố “Mã X X” lần này, giới chức muốn rung núi dọa hổ và gửi một tín hiệu đến họ: "Đừng tưởng rằng bây giờ nới lỏng dây trói để phát triển kinh tế thì có nghĩa là sẽ bỏ qua cho các ông".

Ông nói rằng, từ biểu hiện của thị trường chứng khoán, có thể thấy các nhà đầu tư đã mất niềm tin vào ĐCSTQ. Bởi vì mọi người đều biết rằng ĐCSTQ sẽ thanh trừng bất cứ ai mà nó muốn, không cần lý do chính đáng, vì vậy các nhà đầu tư rất hoang mang, thậm chí nhiều người sợ hãi đã gỡ cài đặt Alipay.

Ông Tần cho rằng, trong bối cảnh hiện tại ở Trung Quốc, cần phải có người ở hậu trường thì Jack Ma mới được bầu lại làm Chủ tịch Hiệp hội Thương gia Chiết Giang, nếu không chính ông ta cũng không dám đảm nhận. Jack Ma đã quyên góp 100 tỷ nhân dân tệ vào "thịnh vượng chung", sau đó lặng lẽ gặp gỡ bạn bè ở Hong Kong rồi đi Hà Lan khảo sát. Có thể đánh giá rằng, về cơ bản Jack Ma đã hạ cánh an toàn. Tuy nhiên, không ai biết liệu ĐCSTQ sẽ có một chiến dịch nào khác nhắm vào Jack Ma hay không.

Kể từ khi Jack Ma bị chấn chỉnh vào năm 2020, một số ông chủ công ty công nghệ đã tuyên bố nghỉ hưu sớm. Ngay khi Bắc Kinh tuyên bố sẽ nới lỏng giám sát với các công ty công nghệ, nhiều gã khổng lồ công nghệ đã bất ngờ xóa sạch tài khoản mạng xã hội của họ. Các động thái trên khiến dư luận không khỏi suy đoán.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Lộ danh tính của người họ Mã ở Hàng Châu bị bắt, Mã Vân 'nằm im vẫn trúng đạn'