Lo sợ người dân không yêu ĐCSTQ, Bắc Kinh soạn thảo Luật Giáo dục Lòng yêu nước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bắc Kinh đang xây dựng “Luật Giáo dục Lòng yêu nước” với mục đích duy trì “đoàn kết dân tộc”. Theo các chuyên gia, động thái này cho thấy Đảng Cộng sản Trung Quốc đang đối mặt với cuộc khủng hoảng chính trị và khủng hoảng niềm tin xã hội chưa từng có.

Ngày 25/06, phát ngôn viên của Ủy ban các Vấn đề Pháp luật của Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc cho biết, dự thảo “Luật Giáo dục Lòng yêu nước” sẽ được xem xét trong những ngày tới đây. Theo người phát ngôn, động thái này nhằm thúc đẩy “giáo dục lòng yêu nước trong thời đại mới” thông qua pháp quyền.

Các chuyên gia về Trung Quốc tiết lộ rằng, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) luôn cố tình nhầm lẫn giữa hai khái niệm: Đảng và Quốc gia. Theo các chuyên gia, việc ban hành Luật Giáo dục Lòng yêu nước là một nỗ lực của Bắc Kinh nhằm buộc người dân Trung Quốc phải yêu đảng và chính quyền.

Ông Lý Nguyên Hoa (Li Yuanhua) - nguyên Phó giáo sư tại Đại học Sư phạm Thủ đô Bắc Kinh, nhà sử học gốc Hoa hiện sống ở Úc - cho biết vào ngày 26/06 rằng ĐCSTQ đã gộp tình yêu nước và tình yêu đảng chung với nhau.

“Luật này nhằm bảo vệ đảng khỏi sự sụp đổ”, ông Lý nói với The Epoch Times.

Lo sợ người dân không yêu ĐCSTQ, Bắc Kinh soạn thảo Luật Giáo dục Lòng yêu nước
Những người ủng hộ Trung Quốc phản đối sự xuất hiện của Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tại Thư viện Tổng thống Ronald Reagan ở Thung lũng Simi, California, Mỹ, ngày 05/04/2023. (Ảnh: John Fredricks/The Epoch Times)

Luật sư người Trung Quốc đại lục Yang Ning (hóa danh) cho hay, ĐCSTQ đã rao giảng về lòng yêu nước trong nhiều thập kỷ thông qua hình thức giáo dục bắt buộc kéo dài 9 năm.

“Hiện tại, đảng cảm thấy rằng sự lừa dối bằng ngòi bút không còn đạt được mục đích của họ nữa, họ [chuyển sang] sử dụng hình thức luật pháp để buộc mọi người phải cúi đầu hoặc im lặng", luật sư Yang nói.

Việc soạn thảo luật diễn ra sau 3 năm Bắc Kinh thực hiện chính sách hà khắc “zero-COVID” khiến kinh tế suy thoái và tỷ lệ thất nghiệp tăng cao.

Luật này được coi là một phần của nỗ lực tăng cường kiểm soát ý thức hệ ở Trung Quốc, bao gồm việc xây dựng thêm luật và quy định về thông tin, tự do ngôn luận và tự do biểu đạt.

Học giả nổi tiếng Viên Hồng Băng (Yuan Hongbing) - luật gia, nhà văn người Úc gốc Hoa - nói với The Epoch Times vào ngày 26/06 rằng hành vi của ĐCSTQ đã gây ra phẫn nộ và tức giận trong dân chúng.

Bắc Kinh muốn sử dụng sức mạnh cưỡng chế của luật pháp để đảm bảo người dân phải “trung thành” với ĐCSTQ, “buộc người dân phải yêu thích chế độ chuyên chế, đó là những gì họ đang làm hiện nay", ông Viên nói.

Ông Viên cho hay điều này chỉ xảy ra khi chế độ độc tài toàn trị đã phát triển đến mức cực đoan.

“Không có đảng chính trị nào trên thế giới có thể buộc người dân phải yêu họ thông qua các phương tiện của pháp luật. ĐCSTQ đã tước đoạt quyền tự do tư tưởng và tự do tín ngưỡng của người dân", ông nói.

“Bây giờ, họ còn muốn tước đoạt thêm quyền tự do yêu mến của người dân, đồng thời dùng bạo lực nhà nước để buộc người dân phải yêu đảng. Điều này vi phạm các chuẩn mực cơ bản của nền văn minh hiện đại".

ĐCSTQ không phải là đất nước Trung Quốc

Ông Lý Nguyên Hoa nói rằng cộng đồng quốc tế đang dần phân biệt rõ ràng giữa ĐCSTQ với người dân Trung Quốc và đất nước Trung Quốc, đó là điều mà Bắc Kinh sợ hãi nhất. Ông tin rằng việc soạn thảo Luật Giáo dục Lòng yêu nước là phản ứng của chế độ trước cuộc khủng hoảng quản trị đất nước.

“Đảng cảm nhận được cuộc khủng hoảng, vì vậy thông qua hình thức luật pháp, họ tìm ra nhiều cách hơn để thúc đẩy hoạt động tẩy não người dân".

Xem thêm:

Theo ông Lý, đây dường như là sự chuẩn bị về mặt pháp lý để Bắc Kinh thôn tính Đài Loan. Ông nói: “Trong tương lai, nếu ĐCSTQ dùng vũ lực xâm chiếm Đài Loan, nếu mọi người từ chối nhập ngũ, họ sẽ nói rằng bạn không yêu nước và vi phạm pháp luật”.

Ông cũng lo ngại rằng Luật Giáo dục Lòng yêu nước sẽ nuôi dưỡng ra nhiều hơn nữa những “tiểu phấn hồng” và “đại phấn hồng” (những người Trung Quốc có quan điểm bảo vệ chế độ). Theo ông, sau khi bị ĐCSTQ kích động lòng yêu nước, những người này sẽ trở thành công cụ đắc lực để Bắc Kinh chống lại thế giới tự do.

Ông Viên thì cho rằng Trung Nam Hải hiện muốn sử dụng quyền lực cưỡng chế của nhà nước để đàn áp bất kỳ sự phản kháng nào, dù là trong suy nghĩ hay hành động. Nhưng điều này cũng có nghĩa là ĐCSTQ đã bước vào ngưỡng cửa của một cuộc khủng hoảng nguy hiểm hơn.

“ĐCSTQ đang phải đối mặt với khủng hoảng chính trị và khủng hoảng niềm tin xã hội chưa từng có ”, ông Viên nói.

“Hiện tại, Bắc Kinh đang cố gắng buộc người dân phải yêu thích sự chuyên chế của họ; họ sẽ chỉ khiến dân chúng Trung Quốc chống lại đảng mạnh mẽ hơn".

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Lo sợ người dân không yêu ĐCSTQ, Bắc Kinh soạn thảo Luật Giáo dục Lòng yêu nước