Lockheed Martin cung cấp hệ thống phòng không trị giá 765 triệu USD cho Úc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau tuyên bố của chính phủ Đảng Lao động Úc hôm 29/8, Tập đoàn Lockheed Martin Australia sẽ giám sát việc phát triển Hệ thống quản lý tác chiến trên không đồng bộ cho toàn quân, nhằm nâng cao khả năng phòng thủ tên lửa và phòng không tích hợp trên mọi hướng trong toàn quốc của nước này.

Dự án nâng cấp Hệ thống quản lý tác chiến trên không hiện là một trong hai dự án trọng điểm theo Đánh giá Chiến lược Quốc phòng Úc 2023. Theo đó, năng phòng thủ tên lửa và phòng không tích hợp là yếu tố tối quan trọng đối với Úc để đối phó với môi trường chiến lược đầy biến động.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Úc Richard Marles cho biết dự án này là giai đoạn thứ hai trong dự án trị giá hàng tỷ đô la nhằm đảm bảo Lực lượng Phòng vệ Úc (ADF) luôn sẵn sàng tác chiến.

Ông nói: “Khi chúng tôi thực hiện các định hướng đã được nêu tại Đánh giá Chiến lược Quốc phòng Úc 2023, chính phủ của Thủ tướng Albanese đang nỗ lực hết sức để trang bị cho ADF những khả năng hiện đại hóa nhằm cho phép lực lượng này chuyển đổi thành một lực lượng tích hợp thực sự được tối ưu hóa cho phòng thủ quốc gia”.

"Là một phần của ADF tích hợp, Hệ thống quản lý tác chiến trên không sẽ đồng bộ với Hệ thống phòng thủ đất đối không tầm trung. Những năng lực này rất quan trọng trong nỗ lực theo đuổi việc gìn giữ và bảo vệ chủ quyền và an ninh đất nước, đồng thời thúc đẩy sự ổn định trong khu vực”.

Chính phủ Úc sẽ đầu tư 765 triệu USD vào sáng kiến Hệ thống quản lý tác chiến trên không chung mới, được gọi là AIR6500 Giai đoạn 1 (AIR6500-1). Đây là dự án mà Úc kỳ vọng sẽ nâng cao nhận thức tình huống về các mối đe dọa tên lửa và không quân tiên tiến cũng như nâng cao khả năng tương tác với các đối tác quốc tế thông qua các mạng lưới chuyên dụng kết nối với các đồng minh thân cận.

Hệ thống này sẽ giúp Lực lượng Phòng vệ Úc nâng cao năng lực quản lý rủi ro, đồng bộ hoá các công tác quản lý tác chiến trong cả nước với các hệ thống thông tin liên lạc, thu thập phân tích tin tình báo, trinh sát và tác chiến tên lửa tầm xa tích hợp hiện đại nhất.

Sáng kiến trên cũng được kỳ vọng sẽ tạo ra tới 230 việc làm trong các lĩnh vực công nghệ cao như phát triển phần mềm, kỹ thuật hệ thống, quản lý dự án và hậu cần.

Phần lớn số việc làm này sẽ được tạo ra ở Nam Úc (SA) và vùng Hunter của New South Wales, với ước tính cần 150 vị trí ở SA và 60 vị trí khác ở Thung lũng Hunter. Ngoài ra cũng cần các vị trí bổ sung ở Brisbane và Canberra.

Lockheed Martin: Sáng kiến phòng không mang tính chuyển đổi

Bà Stephanie Hill, Phó Chủ tịch Điều hành Hệ thống Truyền động và Quay tại Lockheed Martin, tuyên bố rằng chương trình AIR6500-1 có thể trở thành một chuẩn mực cho toàn cầu.

“Chương trình AIR6500-1 của Úc thực sự mang tính thay đổi. Chương trình này sẽ thiết lập kế hoạch chi tiết cho các hoạt động chung trên mọi miền của quân đội trong tương lai trên phạm vi toàn cầu”, bà nói.

Bà Hill cho biết: “Chúng tôi rất vinh dự được chọn làm đối tác chiến lược đáng tin cậy để dẫn dắt và cung cấp năng lực chủ quyền quan trọng này cho Lực lượng Phòng vệ Úc với sự hợp tác của ngành công nghiệp Úc”.

Công nghệ tiên tiến này sẽ mang lại cho ADF khả năng nhận thức tình huống và an ninh tốt hơn trước các mối đe dọa tên lửa và phòng không phức tạp hơn, cũng như tăng khả năng tương tác với Mỹ và các đối tác khác như Vương Quốc Anh.

Lợi thế cho nước Úc

Ông Warren Macdonald, Giám đốc điều hành của Lockheed Martin Úc và New Zealand, tuyên bố rằng doanh nghiệp đang tiếp cận dự án với tư cách là một nhóm và "phần lớn công việc của chương trình sẽ được phân bổ cho toàn bộ ngành công nghiệp Úc".

Hiện tại, công ty đã xác nhận hơn 130 doanh nghiệp vừa và nhỏ của Úc là đối tác tiềm năng và trao 10 hợp đồng cho các công ty Úc như Leidos Australia, Consunet, Consilium, C4I, Silentium, Penten và Lucid Consulting Engineering.

Ông Macdonald cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng cách tiếp cận hợp tác là rất quan trọng đối với sự thành công của AIR6500-1 trong việc phát triển năng lực IAMD có chủ quyền của Úc”.

“Với cách tiếp cận này, các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Úc sẽ có ‘chỗ đứng’ trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Các công nghệ phòng thủ tên lửa và phòng không tích hợp có chủ quyền đang được phát triển ở Úc hiện nay sẽ được bán ra thị trường trên toàn cầu trong tương lai, mở ra thị trường xuất khẩu trị giá 83 tỷ USD cho ngành công nghiệp quốc phòng của Úc”, ông Macdonald cho hay.

Công ty cũng đã cam kết chi 74 triệu USD để thiết lập hệ sinh thái IAMD trong tương lai của quốc gia này nhằm tăng cường hợp tác giữa các học viện, ngành công nghiệp, quốc phòng và các đối tác liên minh về khả năng của IAMD, dự kiến sẽ tạo ra hơn 400 việc làm trực tiếp và 1.000 việc làm gián tiếp tại địa phương.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Lockheed Martin cung cấp hệ thống phòng không trị giá 765 triệu USD cho Úc