Lũ quét ở Tây An, Trung Quốc: 21 người chết, 6 người mất tích

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại làng Uy Tử Bình, thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây ở phía tây bắc Trung Quốc, ngày 11/8 đã bất ngờ xảy ra thảm họa lũ quét và sạt lở đất, gây thương vong nghiêm trọng. Hai ngày sau, ngày 13/8, chính quyền mới thông báo tin này.

Hôm 13/8, tài khoản WeChat của Ban quản lý ứng phó khẩn cấp Tây An mới thông báo về trận lũ quét hôm 11/8 xảy ra trên địa bàn tỉnh. Tổng cộng có 27 người chết và mất liên lạc, hiện đã tìm thấy 21 nạn nhân, 6 người vẫn đang mất tích.

Vì Đảng Cộng sản Trung Quốc liên tục làm sai lệch dữ liệu thương vong trong thảm họa, nên ngoại giới thường nghi ngờ về con số do chính quyền này ban bố.

Ngoài ra, chính quyền Tây An cũng cho biết, thiên tai lần này đã gây thiệt hại cho 2 căn nhà dân (khoảng 300m2), quốc lộ 210 và cơ sở hạ tầng điện, dẫn đến sự cố trên đường dây 35 kV khiến 900 hộ dân bị mất điện, 55 trạm gốc thông tin liên lạc ngừng hoạt động.

Theo tờ Xiaoxiang Morning Herald của Trung Quốc đưa tin ngày 12/8, ông Diêm (Yan), một người dân sống ở tổ Kê Oa Tử thuộc làng Uy Tử Bình, nói rằng vào khoảng 2h chiều ngày 11/8, trên núi bắt đầu mưa và đến khoảng 4h chiều thì mưa rất to, nước trên sông cũng hơi bất thường. “Trước đây khi có nước lớn thì nước cũng chỉ biến thành màu vàng, lần này nước dâng lên rất nhanh và mạnh, nhưng đều là bùn đất, trong đó (dòng lũ quét) có cả cây và đá".

Ông Diêm cho biết, Kê Oa Tử có thể nói là "hậu hoa viên" của Tây An, cứ cuối tuần là người trong thành phố lại kéo đến vui chơi, giải trí nên về cơ bản hộ nào ở đây cũng mở nông trại và nhà trọ. Vào ngày 11/8, có 5-6 vị khách sống trong nhà của ông Diêm và tất cả họ đã sơ tán an toàn vào đêm hôm đó.

Theo Cục Khí tượng tỉnh Thiểm Tây, sáng 10/8, mưa rào hoặc dông rải rác bắt đầu xuất hiện trên địa bàn tỉnh. Lượng mưa lớn chủ yếu tập trung ở phía tây nam thành phố Hán Trung, phía bắc thành phố Bảo Kê, phía đông bắc thành phố Du Lâm, phía bắc thành phố Đồng Xuyên, phía đông thành phố Tây An và phía nam thành phố Diên An.

(Thảm họa lũ quét và lở đất bất ngờ hôm 11/8 ở tổ Kê Oa Tử, làng Uy Tử Bình, phường Loan Trấn, quận Trường An, thành phố Tây An, Trung Quốc)

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Lũ quét ở Tây An, Trung Quốc: 21 người chết, 6 người mất tích