Máy tính nên bật hay tắt thường xuyên? Chuyên gia khuyên nên làm theo 3 nguyên tắc này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn có tắt máy tính sau khi sử dụng không? Theo hãng thương hiệu thiết bị lưu trữ dữ liệu toàn cầu, việc bật hay tắt tùy thuộc vào "thói quen sử dụng và môi trường". Nếu ở trong môi trường có độ ẩm quá cao trong thời gian dài thì không nên tắt máy tính thường xuyên. Nếu không sử dụng máy tính thường xuyên thì nên tắt máy sau khi sử dụng. Vì vậy, không có một câu trả lời áp dụng cho tất cả mọi người.

Mới đây, Công ty thương hiệu thiết bị lưu trữ dữ liệu toàn cầu "WD" đã phát biểu ý kiến về việc “máy tính có cần phải tắt hay không" trên Facebook. Theo chuyên gia của WD, nhiều người dùng luôn bối rối trong việc bật, tắt máy tính, có người quen tắt máy hoàn toàn hàng ngày, trong khi những người khác lại chọn cách để máy chạy. Vậy nên để máy tính bật liên tục hay phải tắt thường xuyên?

Chuyên gia của WD đưa ra các đề xuất khác nhau cho các tình huống sau đây:

1. Độ ẩm

WD cho biết trong môi trường có độ ẩm tương đối cao, việc tắt máy trong thời gian dài có thể gây ra vấn đề. Độ ẩm có thể ăn mòn các bộ phận điện tử. Ngoài rỉ sét thông thường, nấm mốc còn có thể phát triển, gây ra những hư hỏng không thể khắc phục cho các bộ phận điện tử. Vì vậy, trong trường hợp này, có lẽ sẽ khôn ngoan hơn nếu để máy tính tiếp tục hoạt động.

Tắt hay bật máy tính thường xuyên thường do thói quen sử dụng của từng người. (Pexels)

2. Tuổi nhà và điện áp

WD giải thích rằng một yếu tố quan trọng khác là nơi bạn sống. Nếu nhà cũ hoặc điện áp trong khu vực không đủ ổn định, việc để máy tính bật lâu có thể sẽ nguy hiểm hơn. Mặc dù máy tính thường được trang bị bộ điều chỉnh điện áp nhưng sự dao động điện áp trong thời gian dài vẫn có thể làm hỏng các linh kiện điện tử.

3. Tần suất sử dụng

Nếu bạn cần sử dụng máy tính nhiều lần trong ngày thì việc khởi động và tắt máy mỗi lần sử dụng thoạt nhìn có vẻ như tiết kiệm điện, nhưng chu kỳ nhiệt do mỗi lần bật và tắt nguồn cũng có thể gây hao mòn thiết bị điện tử. Các thiết bị điện tử hiện tại trong chế độ ngủ hoặc chế độ chờ cũng có thể giữ mức tiêu thụ thấp trong trường hợp này, giữ cho máy tính hoạt động thuận tiện hơn.

Nếu không sử dụng máy tính trong một thời gian dài, chẳng hạn như không sử dụng trong hơn một hoặc hai ngày, WD khuyên bạn nên tắt máy. Máy tính không sử dụng trong thời gian dài có thể lãng phí năng lượng do chế độ chờ, đồng thời cũng có cơ hội xảy ra sự cố điện áp được đề cập ở trên.

Tóm lại, về vấn đề có nên tắt máy tính hay không, WD cho rằng không có câu trả lời áp dụng với tất cả mọi người, phương pháp tốt nhất là "đưa ra quyết định dựa trên thói quen sử dụng và môi trường". Tuy nhiên, WD đưa ra 3 nguyên tắc để tham khảo:

.Giữ môi trường hoạt động của máy tính luôn khô ráo;

.Cân nhắc khi lắp đặt bộ điều chỉnh nguồn ở khu vực có điện áp không ổn định;

.Tăng giảm tần suất bật tắt máy tính tùy theo mức độ sử dụng.

Theo Tống Vân - Aboluowang - Nguồn: United News Network
Ngọc Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Máy tính nên bật hay tắt thường xuyên? Chuyên gia khuyên nên làm theo 3 nguyên tắc này