Một người khỏe mạnh về tinh thần trông như thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trên thế giới có nhiều tiêu chuẩn về sức khỏe tinh thần, nhưng về cơ bản tất cả đều thuộc về tính học thuật. Đó là trong phạm vi của môn thể thao của mình để khám phá các tiêu chuẩn về sức khỏe tâm thần, sau đó liệt kê một vài hoặc một chục, hoặc thậm chí nhiều hơn. Vậy rốt cuộc có phương pháp nào là dễ nắm bắt nhất, chúng ta có thể dùng nó để kiểm soát chính mình, dùng để quan sát người khác, sau đó xác định một người không phải là khỏe mạnh. Có phương pháp nào hay không?

Có, chắc chắn là có, bởi vì bất cứ điều gì chúng ta có thể nhìn từ một góc nhìn khác nhau, và mỗi góc nhìn khác nhau có những mô tả khác nhau. Do vậy, chỉ đơn giản giới thiệu cho mọi người đó là với đôi mắt của chúng ta để quan sát, chúng ta có thể biết được tâm lý của một người không phải là khỏe mạnh.

Vậy một người có tinh thần khỏe trông như thế nào?

Người khỏe mạnh trước hết là người có cảm xúc ổn định

Về cơ bản là có tâm trạng tốt và tinh thần ổn định. Không có hoặc có rất ít tâm trạng xấu. Ngay cả khi tâm trạng không tốt, họ cũng sẽ nhanh chóng giải toả.

Tâm trạng tốt có nghĩa là bình an, vui vẻ, tâm trạng xấu bao gồm lo lắng, sợ hãi, trầm cảm, giận dữ, bồn chồn. Khi mất đi sự bình yên hay tĩnh lặng bên trong, mất đi niềm vui thì con người sẽ mất đi sức khỏe tinh thần. Mức độ cảm xúc còn được gọi là mức độ sức khỏe tinh thần, chủ yếu là sự bình yên và vui vẻ.

Ngoài ra, người khỏe mạnh tâm lý có khả năng cảm nhận rất tốt, và khả năng biểu đạt rất tốt đối với cái đẹp và tình yêu. Nếu bạn không cảm nhận được cái đẹp, bạn không cảm nhận được tình yêu, thì bạn chỉ có thể cảm thấy xấu và hận, vậy thì tình cảm của bạn không lành mạnh. Nếu bạn có thể cảm nhận, nhưng bạn không thể diễn tả, thì điều đó cho thấy tinh thần của bạn không khỏe mạnh. Bạn vừa không thể cảm nhận, lại không thể biểu đạt, vậy thì bạn càng không khỏe.

Đây là phần đầu tiên, chính là từ cấp độ tâm tình và cấp độ cảm xúc, để xem một người có khỏe mạnh hay không.

Người luôn lạc quan, tâm trạng ổn định là người có tinh thần khoẻ. (Pexels)

Nếu bạn nhận thấy một người rất ổn định về mặt cảm xúc và ở trạng thái vui vẻ, hạnh phúc, điều đó có nghĩa là người này tương đối khỏe mạnh. Hơn nữa, có tình yêu đối với người khác, vẻ đẹp của bản chất con người, vẻ đẹp của tự nhiên, vẻ đẹp của nghệ thuật, trải nghiệm rất tốt, thể hiện rất tốt, người đó là người khỏe mạnh.

Thứ hai, là cách chúng ta nhìn nhận vấn đề

Khi nhìn nhận một vấn đề, trước hết phải khách quan, không được quá chủ quan. Tâm trí mở, không đóng.

Bạn có thể nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ và cấp độ, đồng thời bạn cũng có đặc điểm đa văn hóa, xuyên vùng, liên ngành, như thế thì bạn là người khỏe mạnh. Nếu bạn không bị ràng buộc bởi một góc nhìn quan sát, không bị ảnh hưởng chi phối của một nền văn hóa, cũng sẽ không bị tính chất khu vực cục bộ quản chế, tư tưởng phong phú, tư tưởng sâu sắc, tư tưởng cởi mở, thì bạn là người khỏe mạnh. Bạn cũng sẽ thấy những người cố chấp, bảo thủ đều không khỏe mạnh lắm.

Thứ ba, chúng ta nhìn vào các mối quan hệ

Có nhiều bạn bè chưa chắc đã tốt cho sức khỏe, càng kết bạn với hội xã hội đen, kẻ cướp và cặn bã thì chứng tỏ càng không khỏe mạnh.

Nó phụ thuộc vào chất lượng bạn bè mà bạn kết bạn, những người mà bạn kết bạn đều có trình độ cao, tinh thần khỏe mạnh, thành đạt, ổn định về mặt cảm xúc và đóng góp rất nhiều cho xã hội. Càng có nhiều bạn bè như vậy thì càng tốt, bạn có đủ niềm tin vào người khác và người khác dễ đến gần bạn.

Người có thể hòa hợp tốt với người khác trong khi quan tâm đến bản thân mình, người có thể quan tâm đầy đủ đến cảm xúc và sở thích của người khác, thì đó là người khỏe mạnh. Người có đủ niềm tin, lòng bao dung, tình yêu thương và sự hiểu biết đối với người khác, thì đó là người khỏe mạnh.

Biết cách đối nhân xử thế là người có tinh thần khoẻ mạnh. (Pexels)

Những người bài xích, nghi ngờ, ghét bỏ và chỉ trích người khác là người không khỏe mạnh. Những người có mối quan hệ giữa các cá nhân tốt, kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân mạnh mẽ sẽ có mức độ sức khỏe cao hơn.

Tiếp đó là cách phản ứng của một người khi gặp khó khăn. Những người không ngừng tiến về phía trước và kiên trì sau khi gặp thất bại, khó khăn, trắc trở, thì đó là những người khỏe mạnh. Còn những người rút lui, trốn chạy, và trở nên hèn nhát, thì đó là những người không khỏe mạnh. Chỉ cần nhìn cách người đó phản ứng khi gặp nghịch cảnh, về cơ bản bạn có thể biết được sức chịu đựng của người đó.

Một người có thể tỏ ra khỏe mạnh trong hoàn cảnh bình lặng, nhưng khi gặp bất cứ xáo trộn nào thì lập tức suy sụp và mất đi sự ổn định, thực chất người này vẫn đang trong trạng thái không khỏe mạnh.

Thứ tư, phụ thuộc vào trình độ chuyên môn và công việc chuyên môn của người đó

Nếu một người rất tận tâm trong công việc, có thể tập trung vào một nghề nghiệp, không thay đổi một công việc nào, có nhiệt huyết cực kỳ cao, coi trọng kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyên môn hoặc lĩnh vực nghề nghiệp của mình, và đóng góp của họ cũng rất lớn, thì người này khỏe mạnh và đáp ứng các tiêu chuẩn khác về sức khỏe.

Chúng ta có thể biết đại khái liệu một người có khỏe mạnh hay không từ những khía cạnh này. Tất nhiên, bạn có thể nói về chủ đề này từ nhiều góc độ khác nhau, trực quan nhất. Một người không chuyên tâm, hôm nay làm việc này, ngày mai làm việc kia, nếu không làm được mọi thứ thì sẽ không thành công.

Người có định hướng, động lực, hướng đi, mục tiêu, kế hoạch chặt chẽ, và thực hiện tốt, thì những người này là người khỏe mạnh.

Luôn nhìn vào điểm tốt của người khác. (Pexels)

Nếu một người thấy cái gì cũng phê bình, thấy người nào cũng soi mói, công kích, hoài nghi, làm cái gì cũng không đến nơi đến trốn, thì những người này chưa thể đạt đến khỏe mạnh.

Người khỏe mạnh, nói đơn giản là người có tâm trạng lạc quan, tâm trạng ổn định, tinh thần tích cực vươn lên, và suy nghĩ năng động, sâu sắc và cởi mở, khả năng tập trung và hành động mạnh mẽ, ý thức trách nhiệm xã hội mạnh mẽ. Đó là những dấu hiệu của một người khỏe mạnh, thiếu một trong những điều đó thì không thể trở thành người khỏe mạnh.

Người khỏe mạnh nhất định là người hạnh phúc, người cống hiến lớn cho xã hội, họ được người tôn trọng. Đương nhiên có thể ở rất nhiều phương diện, bởi vì có tính độc đáo, cũng thường thường bị một số người hiểu lầm, nhưng nội tâm họ rất mạnh mẽ và độc lập. Họ sẽ không bởi vì bị người khác hiểu lầm, công kích mà từ bỏ mục tiêu và nguyên tắc làm người của mình, như vậy người như thế sẽ là người khỏe mạnh.

Theo Quách Cường - Sound Of Hope
Nguyên Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Một người khỏe mạnh về tinh thần trông như thế nào?