Mực nước sông Dương Tử cạn, lòng sông lộ ra 3 pho tượng Phật 600 tuổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hiện đang là mùa lũ, nhưng sông Dương Tử đã cạn, và người ta đã thấy những di tích lịch sử còn sót lại.

Nhiệt độ cao liên tục và hạn hán đã khiến mực nước sông Gia Lăng, một nhánh của sông Dương Tử (Trường Giang) ở đoạn Trùng Khánh, xuống mức thấp nhất. Một nhóm tượng đá 600 năm tuổi cũng đã trồi lên khỏi mặt nước ở giữa lòng con sông. Một người dân địa phương đã bơi ra lòng sông để xem di tích văn hóa này.

Ông Cố Vân Phong, một người dân địa phương, người đã bơi ra xem tượng, nói rằng: "Tương lai nước sẽ dâng cao, sẽ không nhìn thấy nữa. Nhân cơ hội này, tôi bơi ra xem, để nhìn lại nét văn hóa truyền thống của tổ tiên để lại".

Mực nước sông Dương Tử giảm mạnh sau nhiều ngày nhiệt độ cao và không có mưa. Trên cồn đá giữa sông Gia Linh ở quận Ba Nam, Trùng Khánh, ba bức tượng 600 năm tuổi điêu khắc trên vách đá trồi lên khỏi mặt nước. Theo ước tính sơ bộ của các chuyên gia, tượng được tạo dựng từ thời nhà Minh và nhà Thanh, có lịch sử gần 600 năm.

Ông Cố Vân Phong nói: "Người xưa tạo dựng tượng này, tôi nghĩ mục đích của họ là để cầu phúc. Tôi nghĩ đó cũng là để những ngư dân trên tuyến đường thủy này được bình an".

Bức tượng trên vách đá ở điểm cao nhất của cồn đá, bức tượng lớn nhất cao 1,4 mét, rộng 1,05 mét và sâu 0,4 mét, hai bức bên trái và bên phải cao khoảng 0,6 mét.

Mặc dù ông Cố Vân Phong lớn lên bên dòng sông Trùng Khánh, nhưng việc tự mình bơi đến các cồn đá ở lòng sông không phải là điều dễ dàng.

Ông Cố Vân Phong nói: "Thực ra khi bơi đến đoạn giữa, do đang mang giày và quần áo nên tôi đột nhiên cảm thấy lực cản rất nhiều, nước chảy rất nhanh, có cảm giác không bơi được".

Trong hơn 70 năm, môi trường nhân văn và tự nhiên ở Trung Quốc đã bị hủy hoại chưa từng có.

Ông Cố nói: "Tôi hơi lo lắng. Tôi nghĩ môi trường tự nhiên hơi khắc nghiệt. Có lẽ đây cũng là lời cảnh tỉnh cho chúng tôi".

Hiện đang là mùa lũ, nhưng sông Dương Tử đã cạn, và người ta đã thấy những di tích lịch sử còn sót lại. Một số cư dân mạng đã để lại lời nhắn dưới bản tin: “Những tượng Phật này ở dưới đáy sông nên mới thoát khỏi Cách mạng Văn hóa”.

Thanh Hà
Theo NTD



BÀI CHỌN LỌC

Mực nước sông Dương Tử cạn, lòng sông lộ ra 3 pho tượng Phật 600 tuổi