Mỹ: Sở Thuế vụ đăng tuyển công việc cần sử dụng 'Vũ lực chết người'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sở Thuế vụ Mỹ đã gây náo động sau khi đăng tuyển nhân viên với mô tả công việc bao gồm việc phải chuẩn bị sẵn sàng để sử dụng "vũ lực chết người" chống lại các nghi phạm, trong bối cảnh có nhiều quan ngại về việc mở rộng Sở Thuế với hàng chục nghìn nhân viên mới.

Một tin tuyển dụng "Đặc vụ Điều tra Hình sự" của Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) đã được gỡ xuống và chỉnh sửa sau khi ngôn từ sử dụng gây ra phẫn nộ trên mạng xã hội, theo Fox News và các kênh tin tức khác cho biết.

Đơn vị Điều tra Hình sự (CI) của Sở Thuế vụ có gần 3.500 nhân viên trên toàn thế giới, khoảng 2.500 trong số đó là các đặc vụ có thẩm quyền điều tra theo các luật về thuế, rửa tiền, và Đạo luật Bảo mật Ngân hàng.

Mặc dù bản lưu của tin tuyển dụng này (lưu ngày 10/8) đã lưu ý rằng "nhiệm vụ chính" của công việc sẽ bao gồm mang theo súng và "sẵn sàng sử dụng vũ lực chết người, nếu cần", tin cập nhật vào tối ngày 11/8 không còn chứa yêu cầu đó.

Ngôn ngữ tương tự cũng xuất hiện trong các tin tuyển dụng của FBI.

Nhà báo Ford Fischer là một trong những người đầu tiên đăng tin về tin tuyển dụng "vũ lực chết người" này trong một loạt các tweet vào ngày 10/8. Ford Fischer cũng lưu ý rằng, "Việc nộp đơn xin việc không có nghĩa là sẽ chỉ tham gia vào các hoạt động trong phạm vi nước Mỹ" và "Các đặc vụ cũng có thể được chỉ định vào 'Đơn vị tội phạm mạng' mà báo cáo [của Sở Thuế vụ] mô tả là đã thu giữ 3,5 tỷ USD tiền điện tử".

Cựu đặc nhiệm CIA Mike Baker chia sẻ với Fox News rằng, "những đặc vụ này có những khả năng thực sự độc đáo, khả năng không thể thách thức để thu thập dữ liệu thuế và thông tin tài chính, đôi khi hỗ trợ cho các cuộc điều tra tội phạm lớn hơn. Nhưng… ngôn từ này dùng có gì đó bất thường. Anh có thực sự cần tin tuyển dụng của mình nói rằng, cần sẵn sàng dùng vũ lực chết người để thu thập dữ liệu thuế hay không?".

Dân biểu Thomas Massie (Đảng Cộng hòa - Bang Kentucky) chia sẻ với Fox News: "Điều mà nhiều người có thể không nhận ra là, tuần trước Đảng Dân chủ thông qua Ủy ban Tư pháp của chúng ta đã thông qua lệnh cấm [súng] AR-15. Họ gọi đó là Vũ khí Chiến tranh, nhưng họ đảm bảo rằng lệnh cấm của mình đã miễn trừ mọi cơ quan chính phủ liên bang bao gồm Sở Thuế vụ, Bộ Giáo dục, và Bộ Nông nghiệp. Vì vậy, bạn phải xem xét điều đó trong bối cảnh là, bây giờ vào tuần này, ngày mai chúng ta sẽ bỏ phiếu để thuê thêm 87.000 đặc vụ Sở Thuế vụ".

Dân biểu Massie đã đề cập đến một dự luật mang tên "Đạo luật Giảm Lạm phát", được thông qua tại Thượng viện và Hạ viện Mỹ trong tuần này, và sẽ đến tay Tổng thống Joe Biden để ký thành luật. Một điều khoản trong dự luật này bao gồm việc thuê thêm 87.000 nhân viên Sở Thuế vụ một động thái được Đảng Cộng hòa cho rằng sẽ nhằm vào người Mỹ trung lưu.

Cao Dương



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Sở Thuế vụ đăng tuyển công việc cần sử dụng 'Vũ lực chết người'