Nghiên cứu: Những người được tiêm chủng có nhiều khả năng bị rối loạn máu, bệnh về tai

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo các nghiên cứu mới, những người được tiêm vaccine ngừa COVID-19 có nhiều khả năng mắc nhiều bệnh lý hơn, bao gồm cả việc thiếu tế bào máu được sản xuất và bệnh về tai.

Các nhà nghiên cứu ở Hàn Quốc đã phân tích dữ liệu từ Cơ quan Bảo hiểm Y tế Quốc gia Hàn Quốc để kiểm tra xem những người được tiêm chủng hay chưa tiêm chủng có tỷ lệ gặp tác dụng phụ cao hơn, bao gồm rối loạn kinh nguyệt, bệnh về tai và thiếu máu bất sản.

Họ phát hiện ra rằng việc tiêm chủng làm tăng nguy cơ mắc nhiều tác dụng phụ hoặc tình trạng sức khỏe.

Ví dụ, trong một nghiên cứu, họ phát hiện những người được tiêm chủng có tỷ lệ mắc 13 tác dụng phụ không gây tử vong liên quan đến miễn dịch (irAE) cao hơn. Các vấn đề không gây tử vong bao gồm rối loạn kinh nguyệt, bầm tím, ù tai, bệnh tai trong, bệnh tai giữa và các bệnh về tai khác.

"Tiêm chủng làm tăng đáng kể nguy cơ mắc các irAE không gây tử vong", tiến sĩ Eun Mi Chun, Trường Y thuộc Đại học Nữ sinh Ewha và các đồng tác giả đã viết.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét hồ sơ từ những người từ 20 tuổi trở lên. Theo đó, một người được tính là đã tiêm chủng nếu họ đã tiêm liều thứ hai hoặc hoàn thành đợt tiêm chủng cơ bản trước ngày 30 tháng 9 năm 2021. Những người được coi là chưa tiêm chủng nếu họ không nhận được liều nào. Những người trong nhóm bị loại trừ nếu họ đã nhận được một liều hoặc đã mắc bất kỳ tình trạng nào.

Nhóm được tiêm chủng bao gồm 1,4 triệu người, so với 289.576 người ở nhóm không được tiêm chủng. Nhóm thứ hai có xu hướng trẻ hơn, ít bệnh đi kèm hơn, một yếu tố có khả năng ảnh hưởng đến kết quả.

Các nhà nghiên cứu đã đo tỷ lệ mắc các tác dụng phụ tích lũy. Tỷ lệ này được chọn vì các bác sĩ cảm thấy rằng, các vấn đề không liên quan đến miễn dịch gây tử vong sau khi tiêm vaccine COVID-19 "vẫn chưa được làm sáng tỏ một cách toàn diện".

Tỷ lệ được đo bằng cách kiểm tra chẩn đoán giữa hai đoàn hệ.

Ba tháng sau khi tiêm chủng, tỷ lệ mắc tích lũy trên 10.000 dân ở nhóm được tiêm chủng đều cao hơn, ngoại trừ một trong những vấn đề là suy giảm thị lực. Các vấn đề bao gồm bệnh tăng nhãn áp hoặc giảm thị lực, mụn cóc, mụn rộp và rụng tóc, gây rụng tóc.

Một số nghiên cứu trước đây đã tìm thấy mối liên hệ giữa tiêm chủng và một số vấn đề.

Các nhà nghiên cứu nói rằng kết quả này cho thấy các bác sĩ nên quan sát bệnh nhân sau khi tiêm.

Họ nói: "Những phát hiện của nghiên cứu cho thấy các bác sĩ lâm sàng nên duy trì việc theo dõi chặt chẽ một loạt các irAE không gây tử vong sau khi tiêm chủng, vì những biểu hiện này có thể xuất hiện sau khi tiêm”.

Bài viết đã được xuất bản trước sự bình duyệt ngang hàng trên máy chủ medRxiv.

Trong một nghiên cứu khác cũng kiểm tra hồ sơ từ Dịch vụ Bảo hiểm Y tế Quốc gia Hàn Quốc và được công bố trước khi bình duyệt, tiến sĩ Chun và các nhà nghiên cứu khác cũng phát hiện ra rằng những người được tiêm chủng có nhiều khả năng bị rối loạn máu và các bất thường về huyết học khác, bao gồm thiếu máu bất sản, một tình trạng hiếm gặp khiến cơ thể không thể sản xuất đủ tế bào máu mới.

Các nhà nghiên cứu viết: "Dữ liệu phân tích cho thấy tình trạng thiếu máu dinh dưỡng, thiếu máu bất sản và các khuyết tật đông máu tăng lên sau khi tiêm vaccine COVID-19".

Bài báo tiếp đó của các nhà nghiên cứu đã trình bày kết quả kiểm tra tỷ lệ mắc chứng rối loạn viêm cơ xương ở những người được tiêm chủng và không được tiêm chủng. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nhiều tình trạng bệnh, bao gồm viêm cân gan chân, viêm bao hoạt dịch và viêm gân Achilles, cao hơn ở những người được tiêm chủng, bất kể người dân được tiêm loại vaccine nào.

Họ cho biết: "Những cá nhân đã tiêm vaccine COVID-19, mRNA, vectơ virus hoặc pha trộn và kết hợp 277, được phát hiện có nhiều khả năng mắc chứng rối loạn viêm cơ xương khớp hơn so với những người không tiêm vaccine".

Tiến sĩ Chun và các nhà nghiên cứu khác cho biết nghiên cứu của họ không có xung đột lợi ích và không có nguồn tài trợ.

Tiến sĩ Chun không trả lời các câu hỏi được gửi qua email, bao gồm cả việc liệu các bài báo đã được gửi đến các tạp chí để bình duyệt hay chưa.

Các nhà sản xuất vaccine COVID-19 được quản lý tại Hàn Quốc, bao gồm cả Pfizer, đã không trả lời câu hỏi.

Vaccine COVID-19 có một số tác dụng phụ đã được xác nhận, bao gồm viêm cơ tim, một dạng viêm tim. Các nhà nghiên cứu Hàn Quốc cho biết, tình trạng viêm nhiễm được ghi nhận với tỷ lệ cao hơn ở những người được tiêm chủng có thể xuất phát từ protein tăng đột biến trong các mũi tiêm, trong khi các bệnh về tai có thể do phản ứng miễn dịch với protein đột biến gây ra.

Meryl Nass, một bác sĩ người Mỹ không tham gia nghiên cứu, nói rằng khi xem xét nghiên cứu, để xác định liệu có mối liên hệ giữa thuốc và tác dụng phụ hay không, cần sử dụng tiêu chí của Bradford Hill hoặc tập hợp các quan điểm, trong đó:

Một tiêu chí là liên kết càng nhất quán thì càng có nhiều khả năng là nguyên nhân. Qua email gửi The Epoch Times, tiến sĩ Nass cho biết: "Trong trường hợp này, các loại bệnh khác nhau ở các cơ quan khác nhau cho thấy tác dụng độc hại nhất quán của vaccine".

Một điều nữa là tính hợp lý. Tiến sĩ Nass nói: "Dựa trên kết quả khám nghiệm tử thi và các tác dụng phụ do các loại vaccine khác gây ra cũng như các cơ chế sinh lý đã biết về độc tính của vaccine, vẫn tồn tại tính hợp lý". Nhiều cuộc khám nghiệm tử thi khác nhau đã xác định vaccine hoặc tình trạng mà vaccine gây ra đã gây ra tử vong.

Các tiêu chí khác bao gồm tính tạm thời hoặc các tình trạng xảy ra ngay sau khi tiêm chủng và độ dốc sinh học hoặc các liều bổ sung làm tăng tỷ lệ xảy ra biến cố. Tính tạm thời đã được tìm thấy trong nghiên cứu mới, trong khi các nhà nghiên cứu khác đã tìm thấy bằng chứng về độ dốc.

Theo Zachary Stieber - The Epoch Times
Bảo Vy biên dịch

Zachary Stieber là phóng viên cấp cao của The Epoch Times có trụ sở tại Maryland. Anh phụ trách đưa tin về nước Mỹ và thế giới.



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Những người được tiêm chủng có nhiều khả năng bị rối loạn máu, bệnh về tai