Nghiên cứu: Vaccine kém hiệu quả với Omicron, các mũi tăng cường có thể bảo vệ đôi chút

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai loại vaccine COVID-19 được ưa chuộng nhất ở Hoa Kỳ trở nên kém hiệu quả hơn nhiều đối với biến thể Omicron, một nghiên cứu TRIO mới được phát hiện hôm thứ Sáu.

Các nhà nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) và các tổ chức y tế khác cho biết, hiệu quả của hai liều vaccine Pfizer và Moderna COVID-19 đã giảm đáng kể trong việc chống lây nhiễm và nhập viện sau khi Omicron trở nên thống trị ở Hoa Kỳ vào cuối năm 2021.

Rút ra từ hồ sơ từ các tổ chức ở 10 tiểu bang trong khoảng thời gian từ tháng 8/2021 đến tháng 1/2022, các nhà nghiên cứu ước tính rằng hiệu quả trong vòng sáu tháng của liều hai đối với các lần khám cấp cứu và chăm sóc khẩn cấp đã giảm mạnh từ 86% trong làn sóng Delta xuống 52% đối với làn sóng Omicron.

Sự bảo vệ đó thậm chí còn giảm hơn nữa đối với những người tiêm hai trước đó 6 tháng, từ 76% trong làn sóng Delta xuống còn 38% sau khi Omicron trở nên thống trị.

Hiệu quả chống lại việc nhập viện cũng giảm 9% ở những người tiên đủ 2 mũi trong vòng sáu tháng sau khi nhập viện và giảm 25% xuống còn 57% - ở những người đã tiêm liều thứ hai của phác đồ đầu tiên trước đó sáu tháng.

Hơn nữa, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng vaccine không cung cấp khả năng bảo vệ chống lại nhiễm trùng.

Những người tiêm vaccine Moderna và Pfizer được khuyến khích tiêm hai mũi, với mũi 2 sau mũi 1 vài tuần.

Nghiên cứu chỉ ra rằng mũi vaccine thứ 3, hoặc mũi tăng cường, khôi phục phần lớn khả năng bảo vệ chống lại nhiễm trùng và nhập viện, nhưng không phải tất cả, mặc dù các nghiên cứu khác cho thấy khả năng bảo vệ phục hồi bắt đầu giảm sau vài tuần.

Trong một nghiên cứu khác chưa được bình duyệt nhưng đã được các quan chức CDC xem xét trước khi công bố trên tạp chí của cơ quan, một nhóm các nhà khoa học khác, nghiên cứu dữ liệu từ 25 khu vực pháp lý của Hoa Kỳ, ước tính rằng khả năng bảo vệ chống lại sự lây nhiễm của vaccine giảm khi Omicron trở nên thống trị. Tuy nhiên, liều thứ 3 đã giúp ngăn ngừa nhiễm trùng, đặc biệt là ở những người 50 tuổi trở lên.

Nghiên cứu thứ ba, cũng được hoàn thành bởi các nhà nghiên cứu CDC và được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ sau khi đã qua bình duyệt, cho thấy rằng khả năng bảo vệ chống lại nhiễm trùng có triệu chứng từ phác đồ chính của vaccine Pfizer và Moderna đã giảm theo thời gian và khả năng bảo vệ chống lại nhiễm trùng sau mũi tăng cường đối với Omicron thấp hơn đáng kể so với Delta.

“Mặc dù những phát hiện này cung cấp bằng chứng hỗ trợ rằng, lịch trình 3 liều có tác dụng bảo vệ và liều tăng cường có tác dụng bảo vệ hơn so với chỉ tiêm 2 mũi, tỷ lệ nhiễm Omicron cao hơn đáng kể cho thấy, mũi vaccine tăng cường ít bảo vệ chống lại Omicron hơn so với Delta”, các nhà nghiên cứu cho biết.

Không có nghiên cứu nào phân biệt giữa những người có khả năng miễn dịch tự nhiên từ nhiễm trùng trước đó — những người mà các nhà nghiên cứu CDC vừa tìm thấy có khả năng bảo vệ chống lại Delta nhiều hơn những người đã được tiêm chủng — những người chưa được tiêm chủng và những người đã được tiêm chủng 1 mũi.

Mark Thompson, một nhà nghiên cứu CDC, người đã hỗ trợ nghiên cứu đầu tiên, nói với The Epoch Times: “Đó là một câu hỏi hợp lệ để xem xét sự lây nhiễm trước đó kết hợp với tiêm chủng hoạt động như thế nào, nhưng đó không phải là mục tiêu của chúng tôi trong báo cáo ngắn gọn sơ bộ này.

Một xấp thẻ giấy tiêm vaccine COVID-19 mà mọi người nhận được sau khi tiêm vaccine, ở Las Vegas, Nev., Vào ngày 21/12/2021. (Ethan Miller / Getty Images)

Giám đốc CDC, Tiến sĩ Rochelle Walensky đã thúc đẩy các nghiên cứu trong một cuộc họp ngắn hôm thứ Sáu (21/1), nói rằng họ nhấn mạnh tầm quan trọng của mũi vaccine tăng cường.

Bà nói: “Khả năng bảo vệ chống lại nhiễm trùng và nhập viện với biến thể Omicron là cao nhất đối với những người tiêm mũi vaccine tăng cường”, bà nói.

Tiến sĩ David Boulware, một nhà khoa học-bác sĩ bệnh truyền nhiễm của Đại học Minnesota, người không tham gia vào các nghiên cứu, nói với The Epoch Times rằng dữ liệu chỉ ra những người đã tiêm mũi tăng cường có nguy cơ bị nhiễm thấp hơn 3 đến 15 lần so với người chưa chích ngừa.

Ông viết: “vaccine thì tốt, liều tăng cường còn tốt hơn nữa”.

Một số người khác có quan điểm khác, bao gồm Tiến sĩ Paul Offit, người ngồi trong ban cố vấn vaccine của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm FDA.

Mặc dù dữ liệu cho đến nay cho thấy những người từ 50 tuổi trở lên được tăng cường chống lại bệnh nặng từ mũi thứ ba, “Tôi vẫn nghĩ rằng tôi đang tìm kiếm nghiên cứu nói rằng những người trẻ, khỏe mạnh được hưởng lợi từ liều thứ ba, được bảo vệ chống lại bệnh tật nghiêm trọng”, ông nói với The Epoch Times.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết trong tuần này rằng, không có bằng chứng ủng hộ liều tăng cường cho thanh thiếu niên khỏe mạnh. Một số quốc gia đã khuyến cáo không nên tiêm mũi tăng cường cho người dân. Tuy nhiên, các quan chức Hoa Kỳ vẫn cung cấp mũi tăng cường cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên và họ khuyến cáo tiêm ít nhất 1 mũi cho tất cả trẻ em độ tuổi này.

“Điều quan trọng là phải tiêm vaccine vì bạn bị nhiễm trùng tự nhiên sẽ tệ hơn nhiều so với việc bạn không được tiêm phòng”, ông Offit nói thêm. Ông Offit là người đã khuyến cáo con trai mình không nên tiêm mũi tăng cường vào thời điểm này. “Nếu bạn được tiêm hai liều vaccine, thì về cơ bản bạn có được lợi ích rõ ràng từ liều thứ ba không? Tôi nghĩ CDC có trách nhiệm phải chứng minh chúng. Và nếu họ không thể chứng minh điều đó, thì hãy rút lại khuyến nghị đó đối với người trẻ khỏe mạnh, hoặc ít nhất biến nó thành một "khuyến nghị".

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Vaccine kém hiệu quả với Omicron, các mũi tăng cường có thể bảo vệ đôi chút