Nghiên cứu về bức xạ di động đã bị dừng lại đột ngột sau những phát hiện đáng lo ngại, chuyên gia đặt nghi vấn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều thập kỷ nghiên cứu trên động vật đã cho thấy bức xạ điện thoại di động có liên quan đến những nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng, nhưng việc kiểm tra mối liên hệ có thể có đã bị dừng lại.

Chương trình Chất độc học Quốc gia Hoa Kỳ (NTP), được giao nhiệm vụ nghiên cứu các chất độc tiềm ẩn, gần đây tuyên bố sẽ không còn điều tra bằng chứng chứng minh bức xạ điện thoại di động có thể gây hại cho động vật hoặc con người.

Động thái này khiến các nhà khoa học như Devra Davis, cựu cố vấn cấp cao của Trợ lý Bộ trưởng Y tế thuộc Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ choáng váng, người gọi sự đảo ngược đột ngột là phi lý về mặt khoa học.

Bà Davis nói với The Epoch Times: “Không có lời giải thích hay biện minh khoa học nào cho sự thay đổi đột ngột này”.

Kết quả nghiên cứu NTP chưa được công bố khiến quyết định ngừng nghiên cứu bức xạ điện thoại di động trở nên thiếu minh bạch

NTP gần đây tuyên bố rằng các nghiên cứu về bức xạ tần số vô tuyến (RFR) bổ sung không còn được lên kế hoạch, đồng thời cho biết nghiên cứu này “thách thức về mặt kỹ thuật và tiêu tốn nhiều tài nguyên hơn dự kiến”.

Bà Davis chỉ trích quyết định này, lưu ý rằng những thách thức kỹ thuật không phải là lý do để tránh nghiên cứu thứ gì đó có vẻ gây ung thư ở động vật.

Bà nói thêm: “Mọi thứ mà chúng tôi biết chắc chắn là nguyên nhân gây ung thư ở người sẽ gây ra ung thư ở động vật khi được nghiên cứu đầy đủ”.

Mặc dù thừa nhận đã phát triển một hệ thống phơi nhiễm RFR quy mô nhỏ mới vào năm 2019 để làm sáng tỏ những phát hiện trước đó, Chương trình Chất độc học Quốc gia (NTP) đã hủy bỏ các cuộc điều tra sâu hơn. Hệ thống này chỉ nghiên cứu trên các thiết bị 2G và 3G cũ, không bao gồm các công nghệ 4G hoặc 5G mới hơn.

Bà Davis, một cựu cố vấn của NTP, cho biết bà đã tham gia đề xuất sử dụng các buồng thử nghiệm nhỏ hơn.

Bà lưu ý rằng việc hủy bỏ dự án này là "không thể hiểu nổi" vào thời điểm hiện tại, vì hàng triệu trẻ em tiếp xúc với RFR hàng ngày. Quy trình lên kế hoạch nghiên cứu của NTP thường mất nhiều năm, do đó việc dừng lại dự án này gây ra nhiều thắc mắc.

Trong một tuyên bố qua email, Chương trình Chất độc học Quốc gia (NTP) xác nhận rằng mặc dù quá trình nghiên cứu và phát triển hệ thống phơi nhiễm quy mô nhỏ đã hoàn thành, các kết quả sẽ chỉ được công bố rộng rãi trên trang web "khi quá trình đánh giá nội bộ hoàn tất".

Tính đến thời điểm hiện tại (ngày 12 tháng 3 năm 2024), nghiên cứu năm 2019 vẫn chưa được công bố.

Tòa án phát hiện FCC đã bỏ qua các rủi ro sức khỏe của 5G một cách bất hợp pháp

NTP đã công bố kết quả vào năm 2018 từ các nghiên cứu về độc tính kéo dài hai năm cho thấy “bằng chứng rõ ràng” về mối liên hệ giữa bức xạ điện thoại di động 2G/3G và các khối u ở chuột đực.

Nghiên cứu tiếp theo vào năm 2019 cho thấy tổn thương DNA trong não, gan và tế bào máu của chuột bị phơi nhiễm.

Bà Davis cho biết, mặc dù ban đầu yêu cầu và giám sát các nghiên cứu này nhưng sau đó, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã bác bỏ kết quả của NTP.

Vào năm 2019, Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) vẫn tiếp tục duy trì các tiêu chuẩn phơi nhiễm bức xạ lỗi thời từ năm 1996, áp dụng cho cả công nghệ 5G mới - vốn không tồn tại vào thời điểm đó.

Để biện minh cho việc này, FDA đã công bố một tài liệu ẩn danh, chưa được duyệt vào năm 2020.

Lúc bấy giờ, Quỹ Ủy thác Môi trường và Sức khỏe (EHT) đã kiện FCC.

Năm 2021, Tòa án phúc thẩm Hoa Kỳ khu vực Columbia ra phán quyết chống lại FCC. Tòa án cho rằng FCC đã hành động không đúng đắn và bất hợp pháp khi giữ nguyên giới hạn phơi nhiễm bức xạ không dây từ năm 1996.

Tòa án nhận thấy FCC đã bỏ qua bằng chứng cho thấy mức bức xạ dưới các giới hạn hiện tại có thể gây ra các tác động xấu đến sức khỏe ngoài ung thư.

Bên cạnh đó, tòa án lưu ý FCC đã không giải quyết các ý kiến về tác hại của bức xạ đến môi trường.

Tòa án yêu cầu FCC sửa đổi các tiêu chuẩn, cần tính đến hồ sơ của EHT về rủi ro bức xạ đối với trẻ em và môi trường.

FCC cho phép nhà mạng ngừng cung cấp đường dây cố định

Kể từ năm 2019, Pháp đã yêu cầu điện thoại di động phải kèm theo cảnh báo tránh xa các thiết bị như vậy khỏi thanh thiếu niên và vùng bụng dưới của phụ nữ mang thai vì nguy cơ bức xạ. Liên minh Châu Âu cũng tài trợ cho nghiên cứu sâu rộng về các mối nguy hiểm RFR.

Bà Davis cho biết: “Vậy tại sao chúng ta lại bỏ qua kết quả nghiên cứu trên động vật cho thấy chúng có hại?”. Bà cho rằng lý do duy nhất là vì lợi ích kinh tế.

Điện thoại cố định từng là lựa chọn thay thế cho điện thoại di động. Tuy nhiên, quyết định của FCC vào năm 2019 cho phép các nhà mạng ngừng cung cấp dịch vụ đường dây đồng.

Các công ty như Verizon đã bắt đầu ngừng cung cấp đường dây cố định, buộc người dùng chỉ còn các lựa chọn không dây.

Những cách giảm thiểu tiếp xúc với RFR:

  • Không để điện thoại di động trong túi quần hoặc áo ngực.
  • Sử dụng tai nghe rảnh tay và cầm điện thoại cách xa đầu/cơ thể.
  • Tránh để thiết bị gần các cơ quan sinh sản.
  • Sử dụng internet qua dây thay vì WiFi.
  • Không ngủ gần điện thoại di động.
  • Không ngủ gần điện thoại.

Theo George Citroner - The Epoch Times
Nhật Duy

George Citroner viết các bài báo về sức khỏe và y học, bao gồm các chủ đề ung thư, bệnh truyền nhiễm và tình trạng thoái hóa thần kinh. Anh đã được trao giải thưởng Media Orthopaedic Reporting Excellence (MORE) vào năm 2020 cho một câu chuyện về nguy cơ loãng xương ở nam giới.



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu về bức xạ di động đã bị dừng lại đột ngột sau những phát hiện đáng lo ngại, chuyên gia đặt nghi vấn