Ngoại trưởng Mỹ - Trung điện đàm về vấn đề Ukraine, chuẩn bị cho thượng đỉnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuối tuần qua, các quan chức cấp cao của Trung Quốc và Mỹ đã có cuộc điện đàm về cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine, cũng như tình hình thương mại và an ninh quốc tế. Đây được coi là một nỗ lực để mở đường cho cuộc gặp của hai nguyên thủ quốc gia vào tháng tới tại Indonesia.

Trong cuộc điện đàm vào ngày 30/10, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã nói chuyện với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Ông Vương Nghị đã được bầu vào Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) hồi đầu tháng và trở thành nhà ngoại giao cấp cao nhất của quốc gia này.

“Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì các đường dây liên lạc cởi mở và quản lý mối quan hệ Mỹ - Trung một cách có trách nhiệm”, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết trong một tuyên bố.

"Ngoại trưởng nêu vấn đề xung quanh cuộc xung đột của Nga ở Ukraine, cũng như những rủi ro mà cuộc chiến gây ra đối với an ninh toàn cầu và ổn định kinh tế".

Trước đây, các quan chức Mỹ cáo buộc Trung Quốc đã ngấm ngầm hỗ trợ cho cuộc chiến tranh xâm lược của Nga ở Ukraine.

Nhà lãnh đạo ĐCSTQ được cho là đã biết về cuộc xâm lược ở Ukraine trước ít nhất một tháng và đề nghị Tổng thống Nga Vladimir Putin hoãn khai chiến cho đến khi kết thúc Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022. ĐCSTQ cũng hạn chế các quan điểm chỉ trích về cuộc chiến này trên mạng xã hội và không ngừng lên án các biện pháp trừng phạt đa phương chống lại Nga, cáo buộc những hành vi đó là vi phạm chủ quyền của Nga.

Sau những cáo buộc về việc ĐCSTQ đang cân nhắc viện trợ kinh tế và quân sự cho nỗ lực chiến tranh của Nga, các nhà chức trách Mỹ đã gặp đại diện của ĐCSTQ trong một cuộc họp kéo dài 7 giờ vào tháng 3. Cuộc họp diễn ra sau khi một nguồn tin tiết lộ rằng, các thực thể có trụ sở tại Trung Quốc đã bắt đầu một chiến dịch tấn công mạng quy mô lớn chỉ một ngày trước cuộc xâm lược, nhằm làm tê liệt cơ sở hạ tầng dân sự và quân sự của Ukraine.

(Từ trái sang) Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị bên lề cuộc họp lần thứ 77 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở thành phố New York, hôm 23/9/2022. (Ảnh David Dee Delgado/Pool/AFP/Getty Images)

Trong khi thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, hai Ngoại trưởng Mỹ - Trung đã thảo luận về các hậu quả tiềm tàng xung quanh cuộc xung đột Ukraine đối với an ninh toàn cầu và ổn định kinh tế, thì truyền thông Trung Quốc chỉ đề cập đến Ukraine ở đoạn cuối của bản tin.

Thay vì tập trung vào vấn đề Ukraine, bản tin của ĐCSTQ về cuộc điện đàm đã lên án các biện pháp trừng phạt gần đây của Mỹ đối với Trung Quốc trong lĩnh vực chất bán dẫn.

Bên cạnh đó, ông Vương Nghị tuyên bố rằng "sự phát triển của nhân loại" sẽ phụ thuộc vào quá trình "hiện đại hóa kiểu Trung Quốc" và sự tận tâm đối với "Chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc".

Bất chấp những luận điệu cứng rắn của truyền thông trong nước, ông Vương Nghị vẫn gọi cuộc điện đàm này là một "tín hiệu tích cực" và tuyên bố ông Blinken đã bày tỏ sự sẵn sàng của Mỹ trong việc duy trì liên lạc và hợp tác với Trung Quốc.

Cuộc điện đàm có thể được coi là một phép thử về mối quan hệ của hai cường quốc. Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ ​​gặp nhà lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình trong hội nghị thượng đỉnh G20 ở Indonesia vào tháng 11. Cho đến nay, vẫn chưa có bên nào lên tiếng xác nhận về việc tham dự hội nghị này. Đây sẽ là cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên của hai nguyên thủ quốc gia trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông Biden. Việc cả hai bên đề cập đến sự sẵn sàng trao đổi về một số vấn đề có thể báo hiệu rằng, việc lập kế hoạch cho cuộc họp gặp mặt tới đây tại Indonesia đang diễn ra một cách thuận lợi.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Mỹ - Trung điện đàm về vấn đề Ukraine, chuẩn bị cho thượng đỉnh