Ngoại trưởng Trung Quốc liệu có mất chức? Trung Nam Hải đấu đá nội bộ khiến ông Tập khó xử?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương đột ngột biến mất hơn 20 ngày đã dẫn đến một loạt nghi vấn. Một số nhà phân tích chỉ ra rằng, sự kiện Tần Cương liên quan đến một cuộc tranh giành quyền lực ở Trung Nam Hải. Một số khác thì cho rằng sự biến mất đột ngột như vậy của ông Tần càng làm nổi bật những nguy cơ trong chính trường Trung Quốc ngày nay.

Sau khi ông Tần Cương biến mất khỏi tầm nhìn của công chúng từ ngày 25/6, mặc dù Bắc Kinh nói rằng ông Tần không thể làm việc vì "lý do sức khỏe", nhưng ngoại giới vẫn liên tục truy vấn tung tích của ông.

Ngày 17/7, trong buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Matthew Miller đã được hỏi về ông Tần Cương. Ông Miller cho biêt: "Họ (phía Trung Quốc) nói rằng ông ấy (Tần Cương) đang giải quyết các vấn đề sức khỏe".

Ông Miller nói rằng Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã gặp người đồng cấp Vương Nghị vào cuối tuần trước và bày tỏ mong muốn sớm gặp lại ông.

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc vào ngày 17/7, hai phóng viên báo chí nước ngoài đã đặt câu hỏi về ông Tần Cương, một trong số đó là: "Ông Tần Cương hiện có còn là Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc không? Tình hình của ông ấy ra sao? Tại sao ông ấy đã không xuất hiện trong ba tuần rưỡi?".

Bà Mao Ninh, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, trả lời câu hỏi trên sau một lúc im lặng: “Đối với câu hỏi đầu tiên của bạn, tôi đề nghị bạn kiểm tra trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Tôi không có thêm thông tin nào để cung cấp. Xin mời câu hỏi tiếp theo”.

Vào ngày 14/7, khi phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân được hỏi về vấn đề này, ông đã im lặng trong khoảng 16 giây và nói: "Trước đó tôi đã nói về tình hình liên quan, mời câu hỏi tiếp theo".

Học giả độc lập người Mỹ Philip J. Cunningham viết trên Twitter vào ngày 17/7 rằng, "Ông Tần Cương đã biến mất. Ông ấy không chỉ biến mất khỏi tin tức Trung Quốc mà còn biến mất khỏi bài báo của tôi!".

Đài tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) đưa tin, ông Cunningham nói rằng tờ South China Morning Post của Hong Kong đã xóa 5 câu viết về ông Tần Cương khỏi bài báo của ông Cunningham mà không có một lời thông báo nào. Trong bài báo đó có một vài câu đề cập đến sự biến mất của ông Tần Cương.

Ông Cunningham nói với VOA: "Đó không chỉ là một dòng, mà là 5 câu. Hãy tỉnh lại đi! Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương đã biến mất!".

Ông Tần Cương từng là Đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ, ông trở thành Ủy viên Ủy ban Trung ương ĐCSTQ tại Đại hội 20 vào năm ngoái. Hồi tháng Một năm nay, ông đã kế nhiệm ông Vương Nghị làm Bộ trưởng Ngoại giao và được thăng cấp bộ trưởng. Sau đó cùng tháng, ông lại "được bầu" làm đại biểu của Thiên Tân tham dự Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc lần thứ 14. Tới tháng Ba vừa qua, ông trở thành Ủy viên Quốc vụ. Chỉ trong vòng 3 tháng, ông Tần Cương đã được thăng lên cấp phó lãnh đạo của đảng và nhà nước, sự thăng tiến như vậy trong chốn quan trường ĐCSTQ là cực kỳ hiếm thấy.

Phần lớn dư luận cho rằng, nguyên nhân ông Tần Cương được ông Tập Cận Bình thăng cấp nhanh như vậy là do đã làm những điều vừa ý ông Tập, nhờ đó có được sự tín nhiệm của lãnh đạo.

Nhiều nhà quan sát cho rằng, sự biến mất lần này của ông Tần Cương rõ ràng là một cuộc đấu tranh nội bộ trong Trung Nam Hải.

Ông Viên Hồng Băng (Yuan Hongbing), một luật gia tại Úc, nói với The Epoch Times vào ngày 17/7 rằng ông Tần Cương và ông Vương Nghị không hòa hợp, họ có mâu thuẫn và tranh giành quyền lực lẫn nhau. Ông Tần Cương đã cách chức một số nhân vật được ông Vương Nghị trọng dụng, trong đó nổi tiếng nhất là phát ngôn viên Triệu Lập Kiên; ông Tần còn điều chỉnh chức vụ của một loạt quan chức cấp trung và cấp cao trong Bộ Ngoại giao, điều này động chạm đến lợi ích của ông Vương Nghị. Do đó, cuộc đấu đá giữa hai người này đã đến mức như lửa và nước.

Ông Viên Hồng Băng cho rằng chắc chắn ông Tần Cương đã xảy ra chuyện, nhưng vì ông Tập Cận Bình vẫn chưa đưa ra tuyên bố cuối cùng nên rốt cuộc sẽ xử trí ông Tần Cương thế nào thì không ai biết. Phát ngôn viên Uông Văn Bân hẳn đã nắm được trạng thái của ông Tần Cương, nhưng ông ấy không có cách nào để nói rõ.

Ông Trần Dụng Lâm (Chen Yonglin), một cựu quan chức ngoại giao của Trung Quốc, nói với The Epoch Times vào ngày 17/7 rằng, nếu chỉ vì lối sống của ông Tần Cương thì đó không phải là vấn đề lớn, nhưng nếu có bất kỳ bằng chứng nào khác chứng minh rằng bà Phó Hiểu Điền thực sự là đặc vụ, thì ông Tần Cương không thể tiếp tục làm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao. Ông Trần cho rằng ông Tập Cận Bình đang đánh giá tổn thất, và ông Tần Cương có lẽ sẽ nhất thời không thể lộ diện.

Hiện tại, trên mạng đang rộ lên tin đồn ông Tần Cương và người dẫn chương trình Phó Hiểu Điền của Truyền hình vệ tinh Phượng Hoàng đã có một đứa con ngoài giá thú. Trong khi đó, bà Phó được cho là đã bị bắt vì tội danh gián điệp.

Ông Tống Vĩnh Nghị (Song Yongyi), Giáo sư danh dự tại Đại học Tiểu bang California, Los Angeles, là người đã nghiên cứu lịch sử Trung Quốc và quan sát chính trị Trung Quốc trong một thời gian dài. Ông nói với VOA rằng ở Trung Quốc, dưới sự cai trị của ông Tập Cận Bình, mọi quan chức trên dưới trong đảng đều ở trong tình trạng bất an.

Giáo sư Tống cho rằng việc ông Tập Cận Bình thanh trừng đảng và nghi ngờ cấp dưới ngày càng giống Mao Trạch Đông trong những năm cuối. Ông Tập Cận Bình cũng hay đa nghi nên giới quan chức đều e sợ rằng chỉ cần động một tí là có thể phạm lỗi, vậy nên thế giới mới được chứng kiến vẻ do dự của phát ngôn viên Uông Văn Bân trong gần 20 giây.

Ông Hồ Bình (Hu Ping) cũng là một chuyên gia về các vấn đề Trung Quốc và đã quan sát chính trị Trung Quốc trong một thời gian dài. Trả lời phỏng vấn với VOA, ông nói rằng biểu hiện của ông Uông Văn Bân cho thấy sự bối rối. Ở một khía cạnh nào đó, sự bối rối này cũng đang gây áp lực lên ông Tập Cận Bình – người rõ ràng đang do dự trước vấn đề này.

Ông Hồ Bình cho rằng vấn đề này là một thách thức lớn đối với chính quyền ông Tập. Nếu ông Tần Cương có vấn đề, thì đương nhiên là cách dùng người của ông Tập có vấn đề. Điều này sẽ khiến Tập Cận Bình vô cùng khó xử.

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Trung Quốc liệu có mất chức? Trung Nam Hải đấu đá nội bộ khiến ông Tập khó xử?