Người đàn ông như thế nào mới đáng để giao phó cả cuộc đời?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi chọn bạn đời, phụ nữ hiện đại thường coi tiền lương, tài sản, ngoại hình, học vấn là những tiêu chí ưu tiên hàng đầu, tuy nhiên họ thường bỏ qua một điều thực sự quan trọng đối với một người đàn ông - đó chính là nhân cách đạo đức.

Bản lĩnh đàn ông giống như vàng kim lấp lánh, có giá trị và sức mạnh vô biên, đó là kho báu trân quý nhất trên đời, sẽ mang đến cho người phụ nữ hạnh phúc thực sự. Vì vậy, nếu như bạn gặp được một người đàn ông tốt với những phẩm chất sau đây, bạn nhất định cần phải trân trọng họ.

  1. Người không nói, không làm những việc trái đạo đức

Khi nói về nhân vấn đề này, tôi xin kể một câu chuyện từ xa xưa. Thời Tống có một danh nhân tên là Ngô Hạ, ông có người mẹ rất nghiêm khắc trong việc giáo dục con cái. Một hôm tình cờ, Ngô Hạ cùng một vị khách nói về khuyết điểm của ai đó, mẹ của Ngô Hạ rất tức giận, sau khi vị khách rời đi, bà dùng gậy đánh Ngô Hạ trăm cái. Người mẹ nói lời sâu xa: "Mẹ nghe nói rằng những người yêu con gái của mình, họ phải gả con gái của họ cho những học giả rất thận trọng trong lời nói. Bây giờ con không thận trọng trong lời nói, vậy liệu có thể sống lâu dài trên đời hay không?".

Từ câu chuyện này, chúng ta có thể biết được tầm quan trọng của việc “tu khẩu” đối với một người đàn ông, bất kể tính cách lầm lì hay hùng hồn, một người đàn ông thật sự lương thiện, khiêm tốn đều phải tu dưỡng bản thân, đặt ra những yêu cầu khắt khe. Anh ấy sẽ không nhìn chằm chằm vào khuyết điểm của người khác, mà sẽ suy ngẫm xem mình có mắc khuyết điểm giống vậy hay không; anh ấy sẽ không nói hai lời, không đưa ra những nhận xét vô trách nhiệm trước mặt người khác, và sẽ không nói những lời ác độc, làm tổn thương người khác khi gặp xung đột.

  1. Tránh sắc thủ đức

Tục ngữ có câu: “Anh hùng khó qua ải mỹ nhân”, xã hội hiện đại đang đắm chìm trong bầu không khí sắc tình, dường như chuyện nam nữ tục tĩu, cặp kè nhau đã trở thành chuyện bình thường, thành thói quen, thậm chí tự nguyện mà yêu thích. Tuy nhiên, người xưa có nói: “Vạn ác dâm vi thủ” (Vạn ác dâm đứng đầu). Dù bạn là anh hùng được mọi người ca ngợi, nếu vấp ngã ở phương diện tình dục, sẽ không xứng được gọi là chính nhân quân tử và không đáng để phó thác cuộc đời.

Ngược lại, đối với người quân tử có quyết tâm mạnh mẽ, không bị tình dục mê hoặc, không bị phân tâm, là yêu cầu tâm tính cơ bản nhất của họ, cho dù ở trong môi trường đạo đức băng hoại, họ vẫn có thể giữ được sự chính trực, tránh dâm dục như tránh mũi tên. Sau khi kết hôn, một người đàn ông tốt sẽ chung thủy một lòng một dạ với vợ, bảo vệ vợ và gia đình, từ chối sự cám dỗ của sắc đẹp, tích đức kéo dài tuổi thọ cho cuộc sống của chính mình và các thế hệ tương lai.

  1. Khoan dung thiện lương

Nếu bạn đối xử tốt với tôi, tôi sẽ đối xử tốt với bạn, hầu hết mọi người đều có thể làm được điều đó. Tuy nhiên, nếu như bạn đối xử tệ với tôi, tôi vẫn có thể đối xử tốt với bạn mà không phàn nàn gì, đó mới là lòng khoan dung và lòng nhân ái chân chính. Người có tâm rộng phải có tấm lòng nhân hậu, từ bi, biết đặt mình vào vị trí của người khác một cách thực sự, khi gặp khó khăn không kêu ca, không trút giận sang người khác, khi gặp mâu thuẫn cũng bao dung, độ lượng, cười trừ. Sau khi kết hôn, người đàn ông có tính cách như vậy tự nhiên sẽ không nổi nóng vì những chuyện vặt vãnh, tạo môi trường hòa thuận cho gia đình bằng tấm lòng ôn hòa và bao dung.

  1. Giữ lời hứa

Khổng Tử từng nói: “Không tín thì không lập”, nghĩa là người không có chữ tín thì làm sao có chỗ đứng trên cõi đời này? Con người không có chữ tín là vô phép tắc, chữ tín không chỉ là mạng sống thứ hai của con người mà còn là yếu tố quan trọng để xây dựng lòng tin bền chặt, bền vững giữa người với người. Một người đàn ông giữ lời hứa sẽ không nói những lời vô nghĩa, mà thực tế đối xử với người khác bằng sự chân thành; một người đàn ông chú trọng đến lời hứa không biết cách tán tỉnh, nhưng anh ấy sẽ tốt như anh ấy hứa, và anh ấy sẽ làm những gì anh ấy nói, chân thành đối đãi với mọi người, không xảo ngôn, biện giải mà một lời nói một gói vàng. Một người đàn ông ý chí thẳng thắn vô tư, giản dị trang trọng, là một người tốt có trách nhiệm, có bờ vai đáng để dựa vào!

  1. Nhẫn nhịn và khiêm nhường

“Nhẫn” là một đức tính truyền thống đã có từ xa xưa. Có một câu chuyện quen thuộc về Hàn Tín khi còn là một thiếu niên, thân thể cường tráng, võ công cao cường. Đi trên đường gặp một tên vô lễ, tên này hỏi: “Ngươi khoác bảo kiếm làm gì? Ngươi dám giết người không? Có gan thì đến giết ta đi”. Hàn Tín nghĩ giết người sẽ phải đền mạng, cho nên không đánh với hắn, tên vô lại giễu cợt nói: “Không dám giết ta vậy ngươi phải chui qua háng ta”. Hàn Tín thân hình cao lớn chui qua háng tên vô lại trong tiếng cười cợt, nhạo báng của mọi người.

Khả năng của Hàn Tín có thể chịu đựng những gì người khác không thể chịu đựng, dung nhẫn những gì người khác không thể dung nhẫn, không phải là hèn nhát, cũng không phải nhẫn nhục chịu đựng, trái lại, nó là thể hiện của ý chí mạnh mẽ, là một sự tu dưỡng đáng quý. Từ xưa đến nay, chữ Nhẫn là khó làm nhất, như ngạn ngữ có câu: “Lùi một bước biển rộng trời cao, làm cho ba phần gió mây thanh đạm”. Người đàn ông có thể ngộ chân chính về Nhẫn, mặc kệ bao nhiêu thăng trầm, gập ghềnh trong cuộc đời, họ vẫn như cũ Nhẫn chịu, Thiện tâm hóa giải nghiệp chướng, mang lại bình an, tĩnh lặng cho chính mình và những người xung quanh.

Tác giả: Shen Rong - Epochtimes

Ngọc Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Người đàn ông như thế nào mới đáng để giao phó cả cuộc đời?