Nhà sử học: Tổng thống Biden sẽ giành được đề cử tái tranh cử từ đảng Dân chủ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhà sử học về tổng thống nổi tiếng với những dự đoán chính xác cho biết, ông Robert F. Kennedy Jr. hoàn toàn không có cơ hội đánh bại Tổng thống Joe Biden để trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ.

Nhà sử học Allan Lichtman cho biết, Tổng thống Biden đã có bộ dáng mất phương hướng từ lâu, từ thời ông còn là phó tổng thống và thượng nghị sĩ Mỹ, đồng thời tin rằng điều đó không liên quan gì đến khả năng lãnh đạo đất nước thực sự của ông.

"Ông ấy vẫn luôn như vậy, trong rất nhiều thập kỷ qua", nhà sử học Lichtman chia sẻ với tờ Epoch Times. "Điều đó không có nghĩa là sức khỏe ông ấy không tốt hay bị suy yếu gì đó".

Trong hơn bốn thập kỷ qua, nhà sử học Lichtman đã được ca ngợi là chuyên gia dự đoán chính xác kết quả của các cuộc tranh cử tổng thống.

Hệ thống dự đoán nổi tiếng của ông — được gọi là "Những chìa khóa vào Nhà Trắng" — đã dự đoán chính xác kết quả bỏ phiếu phổ thông của tất cả các cuộc bầu cử tổng thống Mỹ kể từ năm 1984.

Theo lý thuyết này, ông Lichtman áp dụng 13 yếu tố chính, mà ông gọi là mệnh đề "đúng/sai", để xác định người được nhiều nhất phiếu phổ thông trong cuộc bầu cử tổng thống.

Các yếu tố chính bao gồm tình trạng của nền kinh tế, bất kỳ vụ bê bối nào hiện có, sức hút của tổng thống đương nhiệm so với đối thủ, tình hình quân sự, và tình trạng bất ổn xã hội trong nhiệm kỳ của ứng cử viên tái tranh cử.

Khi áp dụng lý thuyết của mình cho cuộc bầu cử năm 2024, ông Lichtman nói rằng các đảng viên Dân chủ sẽ tự mình hại mình "ngay lập tức" nếu họ chọn một ứng cử viên không phải Tổng thống Biden, vì điều đó làm tổn hại đến "lợi thế đương nhiệm" trong hệ thống dự đoán của ông. Nếu họ không đề cử Tổng thống Biden, điều này sẽ tạo ra "một ghế trống"— một chìa khóa quan trọng khác trong lý thuyết của ông Lichtman. Tại Mỹ, "ghế trống" là tình huống xảy ra khi một cuộc bầu cử không có người đương nhiệm tái tranh cử.

"Điều mà bạn không muốn có nhất là một ghế trống và một trận chiến trong nội bộ đảng", ông Lichtman nói. "Chưa từng có đảng nào ở Nhà Trắng sống sót qua một ghế trống và một trận chiến nội bộ".

Khi phản bác lại những người phê phán Tổng thống Biden vì tuổi tác của ông này, ông Licthman đã so sánh Tổng thống Biden với cố Tổng thống Ronald Reagan — người đã 77 tuổi khi tái đắc cử. Tổng thống Reagan cũng đã thu hút nhiều đồn đoán về năng lực tinh thần của mình trong nhiệm kỳ thứ hai.

Năm 1994, bốn năm sau khi Tổng thống Reagan rời nhiệm sở vào năm 1989, ông đã viết một lá thư cho người dân Mỹ thông báo rằng mình đã được chẩn đoán mắc bệnh Alzheimer. Khi đó ông 83 tuổi, tương đương độ tuổi mà ông Biden sẽ bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai nếu tái đắc cử.

Để củng cố lập trường của mình rằng Tổng thống Biden đủ sức khỏe tinh thần cho nhiệm kỳ thứ hai, ông Lichtman cũng chỉ ra rằng cựu Tổng thống 76 tuổi Donald Trump không kém quá xa Tổng thống Biden về tuổi tác.

"Xét về bề ngoài của ông ấy, ông ấy trông còn tệ hơn nhiều so với Biden".

Nhà sử học Lichtman cho biết, ông chắc chắn rằng cuộc tranh cử tổng thống cuối cùng lại sẽ là một cuộc đối đầu nữa giữa ông Biden và ông Trump. Ông Lichtman nói rằng "cho đến nay", ông vẫn không thấy bất kỳ đối thủ nào trong đảng Cộng hòa nào "có cơ hội" "đối đầu" với ông Trump.

Nói đến việc mình từng cho rằng Thống đốc Florida Ron DeSantis là người duy nhất có khả năng cạnh tranh với ông Trump, nhà sử học Lichtman nói rằng ông đã thay đổi quan điểm sau khi xem ông DeSantis nói về các vấn đề quy mô quốc gia bên ngoài chính trường tiểu bang.

Đối với ông Lichtman, điều tương tự cũng xảy ra với danh sách ngắn ngủi những người thách thức ông Biden, hiện bao gồm Marianne Williamson — cựu cố vấn tinh thần cho Oprah Winfrey — và RFK Jr.

Một cái tên nổi tiếng là tất cả những gì mà ông Kennedy 69 tuổi có, nhà sử học Lichtman nói.

"Ông ấy là một ứng cử viên nhỏ bé đến mức ông ấy sẽ là một gợn sóng chứ không phải là một làn sóng", ông Lichtman nói. "Theo quan điểm của tôi, đây chỉ là một cách để ông ấy truyền bá những ý tưởng phản đối tiêm chủng không có thật của mình". Ông Lichtman nói thêm rằng "nếu ông ấy không phải là một người nhà Kennedy, bạn sẽ không bao giờ đăng tin về những ý tưởng của ông ấy, và cũng không ai khác sẽ làm thế".

Đã có một số dấu hiệu cho thấy, bất chấp lợi ích của đảng Dân chủ trong việc ủng hộ người đương nhiệm của mình chứ không phải ông RFK Jr. như ông Lichtman tự tin dự đoán, thì ông RFK Jr. vẫn có một số ảnh hưởng đối với cử tri của ông Biden.

Theo một cuộc thăm dò gần đây của USA Today với 600 cử tri từng bầu cho ông Biden, 14% cho biết họ ủng hộ ông Kennedy và 5% khác nói rằng họ ủng hộ bà Williamson. Cuộc thăm dò cho thấy 67% những người từng ủng hộ tổng thống "vẫn ủng hộ ông ấy" — có nghĩa là 33% thì không.

Cuộc thăm dò được kết thúc một ngày trước khi ông Kennedy công bố mở đầu chiến dịch tranh cử ngày 19/4 tại Boston.

Mặc dù ủng hộ tiêm chủng, James Gennaro thuộc Hội đồng thành phố New York gần đây cũng ủng hộ ông Kennedy trong một bài đăng trên mạng xã hội. Ông cho rằng sự ủng hộ của mình đối với ông Kennedy — người mà ông định rõ là bạn từ những năm 1990 — là nhờ thành tích đấu tranh của ông Kennedy trong việc bảo vệ môi trường tốt hơn.

Những cuộc thăm dò sớm cũng cho thấy kết quả có lợi cho ông Kennedy.

Chỉ năm ngày sau khi ông Kennedy tuyên bố tranh cử tổng thống, Viện Nghiên cứu Chính trị tại Trường Harvard Kennedy đã công bố kết quả một cuộc thăm dò tiến hành trên những người từ 18 đến 29 tuổi.

Kết quả Cuộc thăm dò ý kiến ​​Thanh niên Harvard năm 2023 cho thấy, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Biden đã giảm dần kể từ khi ông nhậm chức, xuống còn 36%.

Trước khi có những kết quả thăm dò này và lời tuyên bố tranh cử năm 2024 của ông Kennedy, thì CNBC đã công bố kết quả một cuộc thăm dò vào cuối năm 2022 cho thấy 70% người Mỹ nói rằng không muốn Tổng thống Biden tái tranh cử, phần lớn là do tuổi tác của ông.

Theo The Epoch Times

Cao Dương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nhà sử học: Tổng thống Biden sẽ giành được đề cử tái tranh cử từ đảng Dân chủ