Nhà Trắng chuẩn bị áp thêm các biện pháp trừng phạt Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 22/3, Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan cho biết, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang chuẩn bị tung ra một vòng trừng phạt khác nhằm vào Nga. Các biện pháp trừng phạt sẽ được công bố với sự phối hợp của Liên minh châu Âu.

“[Tổng thống] sẽ cùng các đối tác của chúng tôi áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Nga và thắt chặt các biện pháp trừng phạt hiện có để trấn áp hành vi trốn tránh và đảm bảo thực thi mạnh mẽ", ông Sullivan cho biết tại một cuộc họp báo tại Nhà Trắng vào ngày 22/3.

Ông Sullivan không cung cấp thêm thông tin chi tiết cụ thể của các biện pháp trừng phạt mới nhất nhưng nói với các phóng viên rằng, chính quyền ông Biden sẽ tập trung vào việc thực thi các biện pháp trừng phạt hiện tại và đảm bảo “nỗ lực chung nhằm ngăn chặn hành vi trốn tránh các biện pháp trừng phạt, đối với mọi nỗ lực của bất kỳ quốc gia nào nhằm giúp Nga vượt qua các lệnh trừng phạt”.

Ông Biden dự kiến ​​rời Nhà Trắng vào ngày 23/3 trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO ở Brussels vào ngày 24/3, nơi ông sẽ gặp gỡ các nhà lãnh đạo của 29 đồng minh NATO khác.

“Ông ấy sẽ tham gia cùng các nhà lãnh đạo G7 và phát biểu trước 27 nhà lãnh đạo của Liên minh Châu Âu tại một phiên họp của Hội đồng Châu Âu", ông Sullivan cho biết.

Ông Biden sẽ “cùng các đồng minh đưa ra những điều chỉnh đối với vị thế lực lượng NATO ở sườn phía đông” và sẽ “công bố hành động chung nhằm tăng cường an ninh năng lượng của châu Âu và giảm sự phụ thuộc của châu Âu vào khí đốt của Nga trong dài hạn”, ông Sullivan nói.

Tổng thống cũng sẽ công bố những đóng góp mới của Hoa Kỳ trong viện trợ nhân đạo "dòng người tị nạn ngày càng tăng" trước cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Ông Biden sau đó sẽ rời Brussels đến Ba Lan và “giao lưu với quân đội Mỹ hiện đang giúp bảo vệ lãnh thổ NATO, đồng thời gặp gỡ các chuyên gia liên quan đến hoạt động ứng phó nhân đạo", ông Sullivan cho hay.

Tại đây, ông sẽ gặp Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda. Ba Lan đã tiếp nhận hơn 2 triệu người tị nạn Ukraine tháo chạy khỏi đất nước kể từ khi lực lượng Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/2, theo văn phòng của Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn.

Máy bay chiến đấu phản lực Rafale của Không quân Pháp tuần tra không phận Ba Lan hôm 04/03/2022, trong khuôn khổ hệ thống giám sát của NATO. (Ảnh: Nicolas Tucat/AFP/Getty Images)

Phó Tổng thống Kamala Harris đã đưa ra cam kết hỗ trợ của Hoa Kỳ đối với Ba Lan để giải quyết dòng người tị nạn.

Trong khi đó, Tổng thống Balan cũng yêu cầu thêm viện trợ của Hoa Kỳ và kêu gọi NATO tăng cường hiện diện quân sự ở sườn phía đông trong bối cảnh cuộc chiến vẫn tiếp tục leo thang.

Ba Lan đã nhận được các nguồn lực bổ sung từ liên minh quân sự trong suốt cuộc chiến, bao gồm hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot và hàng nghìn binh sĩ bổ sung từ Hoa Kỳ. Một hệ thống phòng thủ tên lửa Sky Sabre của Anh cũng đã được triển khai tới nước này.

Các nước láng giềng của Nga là Estonia, Latvia, Litva, Romania và Slovakia cũng đã kêu gọi NATO hoặc Hoa Kỳ hiện diện quân sự mạnh mẽ hơn trong những tuần gần đây.

Các biện pháp trừng phạt mới nhất của ông Biden được đưa ra khi Hoa Kỳ và các đồng minh áp dụng một loạt các biện pháp trừng phạt chống lại Nga nhằm vào tài chính và xuất khẩu của nước này, cùng các lĩnh vực khác, trong nỗ lực làm suy yếu vị thế của Tổng thống Vladimir Putin.

Hoa Kỳ cũng đã áp đặt lệnh cấm nhập khẩu năng lượng của Nga.

Trong khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết ngày 23/3 rằng, các cuộc đàm phán giữa Ukraine và Nga đang được tiến hành, chiến tranh vẫn tiếp tục diễn ra.

Ông Sullivan lưu ý rằng sẽ có “những ngày khó khăn ở phía trước ở Ukraine - khó khăn nhất đối với quân đội Ukraine ở tiền tuyến và dân thường dưới sự bắn phá của Nga", nói thêm rằng “cuộc chiến này sẽ không kết thúc dễ dàng hay nhanh chóng”.

Tuy nhiên, ông nói rằng phương Tây đã “đoàn kết” hơn trong cuộc xung đột. Chuyến công du của ông Biden đến châu Âu nhằm “đảm bảo tinh thần đoàn kết và quyết tâm tập thể", đồng thời gửi một thông điệp mạnh mẽ rằng liên minh đã có sự chuẩn bị và cam kết dài hạn trong việc giúp người dân Ukraine tự vệ, áp đặt và tăng chi phí cho Nga, đồng thời củng cố liên minh ngày một vững chắc.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhà Trắng chuẩn bị áp thêm các biện pháp trừng phạt Nga