Nổ lớn ở Trung Quốc: 7 người chết, 27 người bị thương, tòa nhà phát nổ bị dỡ ngay trong đêm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một vụ nổ lớn xảy ra tại thị trấn Yên Giao, thành phố Tam Hà, tỉnh Hà Bắc, miền bắc Trung Quốc vào sáng ngày 13/3 đã khiến một tòa nhà 4 tầng bị trơ khung. Trong khi nguyên nhân vụ nổ vẫn đang được điều tra, cơ quan chức năng đã cho phá dỡ tòa nhà này ngay trong đêm.

Khoảng 1h sáng ngày 14/3, Cơ quan Quản lý Ứng phó khẩn cấp thành phố Tam Hà, tỉnh Hà Bắc ra thông báo cho biết, vào lúc 7h54 sáng ngày 13/3, một vụ nổ đã xảy ra tại một hộ kinh doanh ở thị trấn Yên Giao, nghi ngờ do rò rỉ khí gas, khiến 7 người thiệt mạng và 27 người bị thương. Đến nay, việc dọn dẹp hiện trường về cơ bản đã hoàn thành, tất cả những người bị thương đã được đưa đến bệnh viện điều trị, trong đó có 14 người đã xuất viện. Nguyên nhân vụ tai nạn đang được điều tra.

Giới quan sát cho rằng, vì chính quyền Trung Quốc thường hay che giấu thảm họa nên con số thương vong thực tế có thể vượt xa con số được công bố kể trên.

Video trên mạng cho thấy sau khi vụ nổ xảy ra, cơ quan chức năng đã phong tỏa hiện trường và phá dỡ tòa nhà bị phát nổ này ngay trong đêm.

Đoạn video do phóng viên tờ Modern Express Post ghi lại cho thấy, vào lúc 8h tối ngày 13/3, 12 tiếng sau vụ nổ, tòa nhà 4 tầng này đã bị phá dỡ, các mảnh vụn của tòa nhà do vụ nổ gây ra cũng đã được dọn đi.

Sau khi video này được đăng tải lên nền tảng X (Twitter), có rất nhiều cư dân mạng người Hoa đã bình luận châm biếm như sau:

  • “Điều tra chưa kết thúc đã phá dỡ hiện trường rồi. Chỉ có thể nói là, [cuộc điều tra về] sự cố này đang được biên soạn…”.
  • “Nghe mùi quen quen, vẫn cách làm cũ”.
  • “Phá dỡ hiện trường ngay trong đêm, không để lại bất kỳ dấu vết nào”.
  • "Vội vàng che đậy sự thật".
  • "Giống như tàu cao tốc gặp nạn hay đại dịch virus cũng vậy, mọi bằng chứng đều bị tiêu hủy hoàn toàn, mọi thứ dường như chưa từng xảy ra”.
  • "Tiêu hủy chứng cứ là thông lệ"; "Tiêu hủy thi thể, xóa bỏ dấu vết".
Các tòa nhà xung quanh bị hư hại sau vụ nổ vào sáng ngày 13/3/2024 ở thị trấn Yên Giao, thành phố Tam Hà, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc. (VCG/VCG via Getty Images)

Cũng có cư dân mạng nghi ngờ rằng vụ nổ này không giống vụ nổ khí gas: “Dấu vết tại hiện trường đã bị phá hủy, cuộc điều tra không thể tiếp tục. Tuy nhiên, chỉ xem video hiện trường vụ nổ, có chuyên gia chỉ ra rằng đây không phải là một vụ nổ khí gas".

"Vô cùng nghi ngờ đây là do thuốc nổ gây ra. Đặc điểm của một vụ nổ thuốc nổ là sự bùng cháy cực nhanh sẽ ép không khí xung quanh và tạo ra sóng xung kích lan rộng với tốc độ siêu âm, kèm theo đó là tiếng nổ lớn và độ rung rất lớn, có sức tàn phá cực lớn. Còn vụ nổ do khí gas, xăng, pin lithium-ion, v.v. thì tiếng nổ thường lan truyền ở tốc độ cận âm, áp suất không tăng vọt, không có tiếng nổ lớn và sóng xung kích lớn, sức công phá có hạn".

Theo phân tích của trang mạng Phượng Hoàng (ifeng) của Trung Quốc, sức mạnh của vụ nổ ở Yên Giao ít nhất tương đương với vụ nổ khoảng 100 kg thuốc nổ TNT, năng lượng khổng lồ mà vụ nổ này giải phóng ra khiến tòa nhà gần như sụp đổ, kết cấu khung còn lại cũng bị hư hại nghiêm trọng, cho thấy sức tàn phá cực kỳ nghiêm trọng. TNT (Trinitrotoluene) là chất nổ mạnh được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực quân sự và công nghiệp.

Một lượng lớn video được đăng tải trên Internet cho thấy, vào thời điểm xảy ra vụ nổ, xuất hiện một tiếng nổ chói tai, ngọn lửa mạnh phụt ra và tòa nhà sụp đổ ngay lập tức, bụi bay mù mịt, một đám khói hình nấm khổng lồ bốc lên trời. Nhiều ô tô trên đường bị nổ tung và biến dạng ngay lập tức, mặt đất hỗn loạn.

Một người dân ở làng Tiểu Trương Trang, nằm ở phía bắc nơi xảy ra vụ nổ này, nói với tờ Quan sát Kinh tế (EEO) của Trung Quốc rằng, ông và vợ đang chuẩn bị ăn sáng thì vụ nổ xảy ra, “những thứ làm bằng thủy tinh và sứ trong nhà đều vỡ nát cả, tủ quần áo bị lật đổ”.

Nằm cách tòa nhà nơi xảy ra vụ nổ một con đường là tòa cao ốc Wenhua cao 32 tầng, bên trong có các văn phòng, cửa hàng kinh doanh và căn hộ. Sau vụ nổ trên, mặt hướng ra phía đường từ tầng 30 trở xuống của tòa nhà Wenhua đều bị ảnh hưởng, có tầng cửa kính vỡ vụn, cửa sổ biến dạng, tầng càng thấp thì thiệt hại càng nghiêm trọng.

Phóng viên EEO phát hiện rằng, tại tầng 6 tòa nhà A thuộc cao ốc Wenhua, trần hành lang bị rung lắc, kệ sắt và trần nhà rơi xuống sàn, nhà cửa của cư dân ngổn ngang, từ cửa ra vào đến cửa sổ, từ trang trí nội thất đến vật dụng trong nhà, mọi thứ đều bị hư hỏng nặng.

Các tòa nhà dân cư ở khu Bắc Âu Tiểu Trấn, nơi khá gần vụ nổ này, cũng bị hư hại nặng. Một cư dân họ Ngô (Wu) cho biết, khi vụ nổ xảy ra, cửa ra vào và cửa sổ bị vỡ vụn, trên tường có những vết nứt. Ở nhà bà Ngô còn có hai cụ già khoảng 70, 80 tuổi, "Cụ bà sợ đến mức run rẩy, tim đập mạnh, tôi phải chạy vội đi lấy thuốc cấp cứu".

Bà Vương (Wang) sống ở Tòa 1 trong khu Bắc Âu Tiểu Trấn, nơi gần địa điểm nổ nhất, kể lại rằng khi vụ nổ xảy ra, bà “sợ đến mức như lên cơn đau tim”, kính vỡ, gạch sứ vỡ.

Do nhà cửa bị hư hỏng nặng nên nhiều người dân ở Bắc Âu Tiểu Trấn không thể ở lại trong nhà. Vào 8h tối ngày 13/3, nhiều người dân sống trong khu này đã đăng câu hỏi trong nhóm chat cộng đồng dân cư: "Tôi không thể về nhà, chính quyền không bố trí chỗ ở, phải làm sao?"

Cuối cùng, những cư dân này đã phải tự bỏ tiền ra để thuê phòng trong khách sạn. Một số người dân vẫn ở lại nhà cho biết, họ đã mua những tấm nhựa lớn và dán lên những khung kính vỡ để tạm chắn gió.

Tờ The Cover của Trung Quốc đưa tin, vụ nổ này đã khiến nhiều người lớn tuổi bị thương. Tại Bệnh viện Đông Kinh Trung Mỹ, có một nam bệnh nhân 65 tuổi bị bỏng ở vùng mặt và nhiều nơi trên cơ thể, chảy máu nhiều, bị chấn thương ở mũi và mắt, bệnh viện đã đưa ra thông báo rằng tính mạng của người này đang trong nguy hiểm.

Có một phụ nữ 70 tuổi đã bị thương nặng khi đi qua ngã tư nơi xảy ra vụ nổ. Bà đang trên đường một mình về nhà sau khi đưa cháu trai đến trường vào sáng hôm đó. Bà bị gãy xương hộp sọ, vết thương trên người khá rộng do bị các mảnh vụn của tòa nhà văng vào, phải gắp một số mảnh thủy tinh ra, vết thương rất nghiêm trọng.

Theo NTD tiếng Trung

Đông Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nổ lớn ở Trung Quốc: 7 người chết, 27 người bị thương, tòa nhà phát nổ bị dỡ ngay trong đêm