Trung Quốc 'bác bỏ tin đồn' 80% nhà máy ở Trùng Khánh tạm ngừng tuyển dụng, bị cư dân mạng phản bác

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, trên mạng Internet ở Trung Quốc rộ tin 80% nhà máy ở Trùng Khánh đã đầy nhân viên và tạm dừng tuyển dụng, trong đó có các công ty như OPPO, Vivo... Sau đó, chính quyền thành phố Trùng Khánh đã bác bỏ tin đồn này, nhưng đã bị các cư dân mạng Trung Quốc phản bác.

Gần đây, một cư dân mạng Trung Quốc đăng thông tin lên một nền tảng trực tuyến cho hay: “Tính đến ngày 5/3, 80% nhà máy ở Trùng Khánh hiện đã bão hòa [nhân sự] và tạm dừng tuyển dụng”.

Các công ty được cư dân mạng này liệt kê bao gồm: công ty điện thoại OPPO, nhà sản xuất ô tô Chang’an Automobile, thương hiệu xe điện Seres, nhà sản xuất ô tô BAIC, thương hiệu điện thoại Vivo, nhà sản xuất ghế ngồi ô tô Shuangying, công ty chuyên về các sản phẩm màn hình bán dẫn BOE, công ty liên doanh sản xuất ô tô SAIC-GM-Wuling, công ty sản xuất máy tính Compal Electronics, công ty sản xuất điều hòa Midea, công ty Minsheng Logistics, công ty bán dẫn Essencore, công ty công nghệ vật liệu mới Xiqin, công ty dây điện ô tô Changhua, nhà cung cấp công nghệ ô tô Aptiv, v.v.

Cư dân mạng này còn cảnh báo: “Những ai đang có công việc thì hãy biết trân trọng, đừng dễ dàng bỏ việc! Điều quan trọng phải nói 3 lần! Đó là tất cả những gì tôi muốn nói, hãy trân trọng!”.

Thông tin này đã ngay lập tức nhận được nhiều sự chú ý trên Internet ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, khi đưa tin về sự việc này, các phương tiện truyền thông Trung Quốc đều chuyển tiếp nội dung giống nhau: “Sau khi tìm hiểu và được biết, những công ty này không hề đình chỉ tuyển dụng như tin đồn. Ví dụ như ở công ty xe điện Seres, ngoại trừ một số vị trí nhất định đã đủ người và không còn tuyển nữa, công ty này vẫn đang tuyển dụng nhân sự cho các vị trí khác chưa tuyển được. Nhà sản xuất ô tô Chang’an Automobile cũng đang tuyển dụng lao động chủ yếu thông qua các trường học, cách đây vài ngày công ty này cũng đã tiến hành đợt tuyển dụng lao động mùa xuân ở các trường”.

Tuy nhiên, những kênh truyền thông đó lại không đề cập đến việc thông tin trên được lấy từ tổ chức hoặc công ty nào.

Sau đó, Sở An sinh xã hội và Tài nguyên nhân lực thành phố Trùng Khánh đã bác bỏ tin đồn này và nói rằng đó là sai sự thật. Tuy nhiên, lời bác bỏ tin đồn của cơ quan chức năng đã bị dư luận Trung Quốc bác ngược lại.

Tài khoản "Chen You Yu Wei" cho biết: "Một số bạn bè của tôi đang làm ở đây (các công ty trong danh sách trên), họ thực sự đã ngừng tuyển dụng".

Người dùng "Pi to pi" nói: "Trên đường đi làm và tan làm có ít xe hơn, có lẽ [tin trên] có thể giải thích cho vấn đề này".

"Tuo Ni Zou Pullugo" nói: "Sở An sinh xã hội và Tài nguyên nhân lực xác minh kiểu gì? Chỉ dựa vào một câu nói?".

"Shanling Songshu FOD" bình luận: "Điều tra đi đã rồi hẵng bác bỏ tin đồn!”.

"Ouran jian wu ye xing" nói: "Bác bỏ tin đồn cái gì! Một nửa mặt bằng trên phố để trống, không có người qua lại".

“Fu zhen qi lai ji xu lang” cho hay: “Hai năm nước, bảng dán tin tuyển dụng ở tầng dưới nhà tôi chật kín tin, nhưng bây giờ hầu như không có thông tin tuyển dụng gì, toàn là tin cho thuê và bán nhà”.

"Canlan nailao cc" cho biết: "Đâu chỉ Trùng Khánh, ngay cả ở Quảng Đông, Giang Tô, Chiết Giang, Thượng Hải cũng có rất ít nhà máy muốn tuyển thêm người".

“Wuliao de Xi’an ren” nói: “Dù sao thì công ty chúng tôi chỉ ra được chứ không vào được, những người hiện đang làm việc không bị giảm lương thì cũng bị điều chuyển vị trí”.

Kỹ sư phần mềm "Hua Shen" đã đăng một bài báo trên trang Fortune China chỉ ra rằng: "Mặc dù hiện nay ‘khó tìm việc làm’ đã là một chủ đề rất phổ biến, nhưng tại sao tin tức về tình trạng tuyển dụng của các nhà máy ở Trùng Khánh lại được lan truyền nhanh như vậy trên Internet và thu hút sự chú ý của mọi người? Hay là vì Trùng Khánh khác với các thị trường khác? Trong số các công ty được nhắc đến thì có tới 10 doanh nghiệp nổi tiếng, như điện thoại di động OPPO, nhà sản xuất ô tô Chang’an Automobile, thương hiệu xe điện Seres, nhà sản xuất ô tô BAIC, thương hiệu điện thoại Vivo, máy điều hòa Midea, v.v.".

"Những công ty này về cơ bản là những công ty ưu tú nhất trên thị trường kinh tế Trung Quốc. Nếu họ đều tạm thời đình chỉ tuyển dụng, vậy thì càng khỏi phải nhắc tới các công ty vừa và nhỏ khác. Mặc dù tin đồn này hiện đã bị bác bỏ nhưng lý do đằng sau sự lan truyền của nó có thể phản ánh ra mối quan tâm hiện tại của mọi người - vấn đề khó tìm việc làm".

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Đông Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc 'bác bỏ tin đồn' 80% nhà máy ở Trùng Khánh tạm ngừng tuyển dụng, bị cư dân mạng phản bác