Nói nhanh hơn là dấu hiệu cho thấy sức khỏe não bộ tốt hơn: Nghiên cứu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nghiên cứu mới, nói nhanh hơn có liên quan đến sức khỏe não bộ tốt hơn.

Nghiên cứu này, được thực hiện bởi Baycrest, một trung tâm khoa học sức khỏe học thuật của Canada, và Đại học Toronto, là một trong những nghiên cứu đầu tiên khảo sát mối liên hệ giữa tốc độ nói và sức khỏe não bộ.

Các phát hiện cho thấy rằng khi đề cập đến sức khoẻ não bộ, tốc độ nói đóng vai trò quan trọng hơn khả năng nhớ lại từ nhanh chóng.

"Kết quả của chúng tôi cho thấy những thay đổi về tốc độ nói nói chung có thể phản ánh những thay đổi trong não", Jed Meltzer, Giáo sư nghiên cứu Canada về Khoa học thần kinh nhận thức can thiệp tại Baycrest và là tác giả chính của nghiên cứu này, cho biết trong một thông cáo báo chí.

"Điều này cho thấy tốc độ nói nên được kiểm tra như một phần trong các đánh giá nhận thức tiêu chuẩn, từ đố giúp các bác sĩ lâm sàng phát hiện tình trạng suy giảm nhận thức nhanh hơn".

Để xác định tốc độ nói có thể phản ánh sức khỏe não bộ như thế nào, nhóm nghiên cứu đã yêu cầu 125 tình nguyện viên trong độ tuổi từ 18-90 hoàn thành ba đánh giá khác nhau.

Trong lần đánh giá đầu tiên, những người tham gia đeo tai nghe và nghe những từ gây mất tập trung trong khi họ cố gắng trả lời các câu hỏi về những bức ảnh được cho họ xem.

Ví dụ: khi cho xem hình ảnh một cái xô, học sinh có thể được hỏi: “Nó có kết thúc bằng chữ 't' không?” Trong khi đó, họ có thể nghe thấy từ “con chó” như một sự xao lãng. Bài kiểm tra này đánh giá khả năng vừa nhận diện hình ảnh vừa nhớ lại tên của nó.

Trong lần đánh giá thứ hai, những người tham gia có một phút để tự ghi âm đoạn mô tả về một bức tranh phức tạp. Những người tham gia thực hiện hoạt động này hai lần. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo để xác định tốc độ nói của những người tham gia và tần suất họ tạm dừng.

Trong phần đánh giá cuối cùng, những người này đã hoàn thành các bài kiểm tra tiêu chuẩn để thiết lập mức cơ bản của các khả năng thường suy giảm theo tuổi và có liên quan đến nguy cơ mắc chứng mất trí cao hơn.

Những khả năng này là các chức năng điều hành cơ bản được sử dụng hàng ngày để kiểm soát và phối hợp các khả năng nhận thức khác, bao gồm:

  • Quản lý thông tin mâu thuẫn
  • Giữ tập trung
  • Tránh sao nhãng

Các nhà nghiên cứu không ngạc nhiên khi biết rằng những người tham gia lớn tuổi gặp khó khăn hơn trong việc tìm kiếm từ ngữ.

Tuy nhiên, họ phát hiện ra rằng, mặc dù khả năng nhận dạng và nhớ lại hình ảnh thường giảm sút theo tuổi, nhưng nó không liên quan đến sự suy giảm của các chức năng điều hành khác.

Ví dụ, tần suất và thời gian người tham gia ngừng nghỉ để tìm từ không liên quan đến sức khỏe não bộ. Thay vào đó, tốc độ người tham gia có thể đặt tên cho hình ảnh và tốc độ họ nói đều liên quan đến chức năng điều hành.

Theo các nhà nghiên cứu, việc nói chậm tự nhiên là một dấu hiệu mạnh mẽ hơn cho thấy sức khỏe não bộ kém hơn so với việc tạm dừng để tìm kiếm từ ngữ.

Thay đổi nhận thức là bình thường, chứng mất trí nhớ thì không

Rất dễ hiểu sai những ký ức bị đặt nhầm chỗ hoặc lỡ lời là dấu hiệu của bệnh mất trí nhớ, nhưng những kết quả nghiên cứu này chỉ ra rằng việc tạm dừng để suy nghĩ về việc lựa chọn từ ngữ là một phần bình thường của quá trình lão hóa.

Tuy nhiên, sự chậm lại của tốc độ nói hàng ngày có thể cho thấy có vấn đề gì đó nghiêm trọng hơn đang xảy ra với sức khỏe não bộ nói chung.

Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH), chứng mất trí nhớ ảnh hưởng đến hàng triệu người nhưng không được coi là một phần bình thường của lão hóa. Các dấu hiệu và triệu chứng phổ biến của chứng mất trí nhớ bao gồm:

  • Mất trí nhớ, lú lẫn, suy giảm khả năng phán đoán;
  • Khó khăn trong việc nói và hiểu;
  • Khó đọc và viết;
  • Mất phương hướng ở những địa điểm quen thuộc;
  • Khó khăn trong việc quản lý tài chính;
  • Hỏi những câu hỏi lặp đi lặp lại;
  • Khó khăn trong việc hoàn thành các công việc hàng ngày;
  • Bốc đồng;
  • Vấn đề mất thăng bằng và vận động kém;
  • Mất hứng thú với các sự kiện hoặc hoạt động;
  • Ảo giác hoặc hoang tưởng;

Nếu bạn hoặc người thân đang gặp phải bất kỳ triệu chứng nào trong số này thường xuyên, việc liên hệ với bác sĩ hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe là điều cần thiết.

Theo Amie Dahnke - The Epoch Times
Bảo Vy

Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do sống ở California. Trong suốt một thập kỷ, cô thường viết báo chí cộng đồng và các nội dung tin tức liên quan đến chăm sóc sức khỏe, đồng thời giành được Giải thưởng Nhà xuất bản Báo chí California cho tác phẩm của mình.



BÀI CHỌN LỌC

Nói nhanh hơn là dấu hiệu cho thấy sức khỏe não bộ tốt hơn: Nghiên cứu