Phim khiêu dâm hủy hoại thần kinh não như thế nào? 10 điều não bộ sợ nhất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Não là vùng trung tâm quản lý bộ nhớ, học tập, hoạt động và cảm xúc của con người. Một số thói quen xấu trong cuộc sống có thể gây tổn thương não bộ, gây ra các triệu chứng như cáu kỉnh, thiếu tập trung, mệt mỏi, mất khả năng suy nghĩ và phán đoán.

Vậy, thói quen xấu nào gây tổn hại lớn nhất cho bộ não của bạn? Nếu mắc phải một trong 10 thói quen xấu dưới đây, bạn nhất định phải chú ý điều chỉnh.

1. Luôn ở một mình, lười nói chuyện

Cảm giác cô đơn gây tổn hại rất lớn đối với con người do bộ não có “vùng ngôn ngữ”, phụ trách những cuộc đối thoại thông qua ngôn ngữ hàng ngày của chúng ta. Nói chuyện và giao tiếp thường xuyên sẽ giúp cho não bộ hoạt động tốt hơn.

Nếu bạn thường xuyên im lặng và lười nói chuyện với người khác thì khu vực này sẽ có dấu hiệu suy thoái, thời gian trôi qua bạn sẽ thấy khả năng diễn đạt ngôn ngữ của mình ngày càng kém đi.

Một số người trong tâm luôn cảm thấy cô đơn nhưng lại không biết cách cải thiện, họ không chủ động hòa nhập với môi trường xung quanh, lâu dần, tình trạng này sẽ khiến cơ năng của đại não bị thoái hóa, khi về già, khả năng mắc chứng mất trí nhớ sẽ tăng lên.

2. Ăn quá nhiều đường

Lượng đường dư thừa sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiết hormone của cơ thể, cản trở quá trình hấp thu vitamin C và protein, gây hại cho sự phát triển thần kinh. Đồng thời, chất béo tích tụ sẽ khiến tình trạng mạch máu xấu đi, ảnh hưởng đến việc cung cấp chất dinh dưỡng và oxy cho tế bào não.

Vì vậy, chúng ta nên kiểm soát thật tốt lượng đường trong cơ thể.

3. Trùm đầu khi ngủ

Khi tâm trạng không tốt, một số người có thói quen trùm đầu khi ngủ, khi mùa đông lạnh, có người đi ngủ cũng thường trùm kín đầu để tạo cảm giác ấm áp hơn.

Thói quen này tưởng như vô hại nhưng lại gây tổn thương rất lớn đối với bộ não. Bởi vì khi trùm đầu lúc ngủ, nồng độ carbon dioxide trong chăn sẽ tăng lên, lượng oxy đưa vào khi thở sẽ giảm đi, dễ dẫn đến tình trạng thiếu oxy não.

4. Không ăn sáng

Buổi sáng thức dậy nhưng thường xuyên bỏ ăn sáng, bộ não và cơ thể sẽ không nhận được lượng đường huyết bình thường, điều này cũng sẽ khiến bộ não không hấp thụ đầy đủ dinh dưỡng, lâu dần sẽ gây hại cho não.

5. Thiếu ngủ

Giấc ngủ là thời gian tốt nhất để cơ thể phục hồi các chức năng, cũng là thời gian vàng để não bài tiết chất thải. Thiếu ngủ trong thời gian lâu sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa của tế bào não, từ đó gây tổn thương đến hoạt động của não.

6. Cảm giác no kéo dài lâu

Sau khi ăn no, nguyên tố trong đại não được gọi là "nhân tử sinh trưởng tế bào sợi" sẽ tăng lên. Nguyên tố này sẽ làm tăng số lượng tế bào trong da và lượng mỡ trong huyết quản, dẫn đến xơ vữa động mạch, về lâu dài dễ khiến não bộ bị lão hóa.

Đói một chút nhưng đầu não thanh tĩnh, nếu thức ăn tích tụ quá nhiều trong dạ dày để tiêu hóa, lượng máu cung cấp lên não sẽ không đủ, điều này sẽ khiến bạn dễ cảm thấy buồn ngủ.

7. Hút thuốc và uống rượu

Hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ và bệnh tim mạch. Thuốc lá có thể trực tiếp làm tổn thương tế bào thần kinh não, ảnh hưởng đến nhiều loại chất dẫn truyền thần kinh, khiến tế bào thần kinh tử vong.

Uống quá nhiều rượu làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, đặc biệt là chứng mất trí nhớ sớm.

8. Không thường xuyên tập luyện

Thiếu rèn luyện cơ thể sẽ gia tăng nguy cơ mất trí nhớ. Tập thể dục có thể giúp kiểm soát các yếu tố nguy cơ tim mạch như huyết áp cao, tiểu đường, tăng cholesterol máu, tích tụ mỡ trong thành động mạch (xơ vữa động mạch) và béo phì,...

Thừa cân, béo phì sẽ đẩy nhanh quá trình xơ vữa động mạch, tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, mạch máu não và gây ra chứng mất trí nhớ.

9. Tiếng ồn

Nhạc hiện đại hoặc âm nhạc có âm lượng lớn có thể khiến con người tiếp xúc quá nhiều với tiếng ồn. Tiếp xúc với tiếng ồn như vậy chỉ trong ba mươi phút có thể gây tổn hại đến thính giác.

Suy giảm thính lực gây tổn hại trực tiếp đến chức năng não, người suy giảm thính lực có nguy cơ suy giảm nhận thức nhiều hơn so với người bình thường.

10. Nghiện xem phim khiêu dâm

Một báo cáo nghiên cứu của Đức đăng trên tạp chí JAMA Psychiatry đã chỉ ra rằng, những người thường xuyên xem sách báo, phim ảnh khiêu dâm có thể làm não thu hẹp lại, gây ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe.

Từ việc giải phóng các hormone tăng cường ham muốn dẫn đến kích hoạt những khuynh hướng gây nghiện, phim khiêu dâm có thể ảnh hưởng xấu đối với não. Xem phim khiêu dâm nhiều lần có thể dẫn đến những đột biến trong dopamine, tác động xấu đến não bộ.

Nghiên cứu tại Đức cho thấy càng xem phim khiêu dâm nhiều, các phản ứng đối với kích thích tình dục càng bão hòa và đòi hỏi ở mức mạnh hơn theo thời gian.

Kết quả quét não bộ của những người nghiện phim khiêu dâm cho thấy "não sáng lên" khi được nhìn thấy hình ảnh khiêu dâm. Các khu vực kích thích - nơi chịu trách nhiệm về các phản ứng phấn khích có phần tương tự với kết quả kiểm tra não những người nghiện ma túy và rượu, gây ảnh hưởng lâu dài đến thể chất và tinh thần.

Gia Hân biên dịch và tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Phim khiêu dâm hủy hoại thần kinh não như thế nào? 10 điều não bộ sợ nhất