Nóng: Tàu hàng Mỹ trúng tên lửa ngoài khơi Yemen

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan giám sát hàng hải Anh cho biết một tàu hàng Mỹ trúng tên lửa ngoài khơi thành phố Aden của Yemen. Trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Anh để ngỏ khả năng tiếp tục tấn công lực lượng Houthi ở Yemen nếu họ không chấm dứt những cuộc tập kích trên Biển Đỏ.

Cơ quan Điều hành Thương mại Hàng hải Vương quốc Anh (UKMTO), do hải quân Anh điều hành, hôm nay thông báo một tàu hàng bị trúng tên lửa khi di chuyển cách thành phố Aden của Yemen khoảng 177 km về phía đông nam.

"Thuyền trưởng thông báo tên lửa lao từ trên xuống và đánh trúng mạn trái tàu", UKMTO cho hay nhưng không công bố danh tính phương tiện. Cơ quan này thông báo đang điều tra về sự việc và khuyến cáo tàu hàng trong khu vực duy trì cẩn trọng.

Hãng tư vấn an ninh hàng hải Ambrey, có trụ sở chính tại Anh, cho biết mục tiêu của tên lửa là tàu chở hàng rời thuộc sở hữu của doanh nghiệp Mỹ, treo cờ Quần đảo Marshall và không liên quan đến Israel. Cuộc tập kích gây cháy khoang hàng trên tàu, nhưng không gây thương vong và tàu vẫn bảo đảm khả năng đi biển.

Giới chức Anh nhận định đây là cuộc tấn công nhằm vào lợi ích của Mỹ tại khu vực, nhằm đáp trả chiến dịch không kích do Washington và London tiến hành nhằm vào lực lượng Houthi tại Yemen những ngày qua.

Bộ tư lệnh Trung tâm (CENTCOM), đơn vị phụ trách hoạt động của quân đội Mỹ tại Trung Đông, nói rằng tàu hàng MV Gibraltar Eagle đã trúng tên lửa đạn đạo chống hạm do lực lượng Houthi khai hỏa.

Tình hình tại khu vực Biển Đỏ đang ngày một căng thẳng hơn kể từ khi Anh, Mỹ cùng tập kích vào các mục tiêu của lực lượng Houthi khiến nhóm này đe doạ leo thang, thậm chí tấn công vào các chiến hạm Mỹ.

Hôm 15/1, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps nói: "Hãy chờ đợi và xem điều gì sẽ xảy ra. Chúng tôi không muốn bị kéo vào những hành động trên Biển Đỏ, nhưng cần bảo vệ quyền tự do đi lại theo luật pháp quốc tế". Ông Shapps bỏ ngỏ khả năng London mở thêm các đợt tấn công nhằm vào lực lượng Houthi tại Yemen.

Bộ trưởng Shapps khẳng định giới chức Anh đang theo dõi chặt chẽ tình hình của nhóm Houthi. "Họ nên biết rằng chúng tôi sẽ phải ra quyết định cần thiết nếu những hành động hiện nay không chấm dứt", ông nói thêm.

Trong khi đó, dù bị tập kích và chịu nhiều thiệt hại nhưng nhóm Houthi có vẻ như sẽ không bỏ cuộc.

Phát ngôn viên Houthi Mohammed Abdulsalam tuyên bố những cuộc tấn công "nhằm ngăn cản tàu Israel và tàu hàng đến những cảng tại khu vực của Palestine bị chiếm đóng" sẽ tiếp diễn. Ông khẳng định nhóm vũ trang vẫn giữ nguyên quan điểm yêu cầu Israel chấm dứt chiến dịch tại Dải Gaza và cho phép đưa hàng viện trợ tới đây.

Hôm 9/1, Houthi phóng tổng cộng 21 tên lửa, máy bay không người lái (UAV) vào tuyến hàng hải quốc tế ở Biển Đỏ, đánh dấu cuộc tấn công lớn nhất của nhóm trong nhiều tháng qua. Mỹ và Anh sau đó mở chiến dịch tấn công nhằm vào hàng chục mục tiêu tại Yemen.

Hai quan chức Mỹ giấu tên cuối tuần trước cho biết các đòn tấn công đã xóa sổ khoảng 20-30% năng lực tấn công của Houthi, trong khi phát ngôn viên Houthi khẳng định năng lực quân sự của nhóm không bị ảnh hưởng đáng kể.

Viên Minh (tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Nóng: Tàu hàng Mỹ trúng tên lửa ngoài khơi Yemen