Ông Thái Kỳ có thực sự là ‘nhân vật tàn nhẫn’ trong nội bộ ĐCSTQ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lưỡng Hội năm nay của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã kết thúc. Các cuộc thảo luận về tranh giành quyền lực giữa các lãnh đạo cao nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Lưỡng Hội vẫn đang tiếp diễn. Một số người nói về mối quan hệ giữa Tập Cận Bình, Lý Cường, Thái Kỳ và Vương Tiểu Hồng, một số người bàn về mối quan hệ giữa Tập Cận Bình, Lý Cường và Triệu Nhạc Tế và một số bàn về cuộc tranh giành quyền lực giữa Lý Cường và Thái Kỳ.

Trước đó, ngày 16/3 ông Vương Hữu Quần có đăng bài viết: Ông Lý Cường bị ‘trúng chín đòn’ chỉ trong vòng hơn một nămtrên The Epoch Times, trong đó tác giả có bày tỏ quan điểm của mình về hoàn cảnh của Lý Cường trong thời kỳ xung đột nội bộ. Sau đây, tác giả sẽ chia sẻ quan điểm của mình về Thái Kỳ, liệu ông ấy có phải là nhân vật "tàn nhẫn " hay không.

Chỉ hơn một năm kể từ Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc, trong số sáu ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình, Thái Kỳ, người đứng thứ năm, đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ Tập Cận Bình.

Thái Kỳ là Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc phụ trách tư tưởng. “Thành tựu cao nhất” của hệ tư tưởng ĐCSTQ ngày nay là “Tư tưởng Tập”. Thái Kỳ đã trở thành người đứng đầu, đoàn kết toàn đảng, toàn quân, toàn dân bằng “Tư tưởng của Tập”.

Thái Kỳ là bí thư cấp cao nhất trong Ban Bí thư Trung ương. Ban Bí thư Trung ương là cơ quan hành chính của Bộ Chính trị và Ban Thường vụ Đảng Cộng sản Trung Quốc. Tất cả các vấn đề lớn được đưa ra thảo luận tại các cuộc họp Bộ Chính trị và Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc trước tiên phải thông qua Thái Kỳ.

Thái Kỳ còn giữ chức vụ Chủ nhiệm Văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và là ‘tổng quản’ của Trung Nam Hải. Những thông tin quan trọng từ các tỉnh, khu tự trị, thành phố trực thuộc Trung ương cũng như các cơ quan trung ương và nhà nước cũng như chỉ đạo của ông Tập đến các địa phương, ban ngành trước tiên đều phải thông qua Thái Kỳ.

Thái Kỳ cũng phụ trách Cục An ninh Trung ương, chịu trách nhiệm chăm sóc sức khỏe, an ninh và giám sát các quan chức cấp cao đương nhiệm và tiền nhiệm ở cấp quốc gia. Thái Kỳ là nhân vật chủ chốt giúp Tập Cận Bình kiểm soát cuộc sống và sự an toàn của tất cả quan chức cấp cao cấp quốc gia.

Thái Kỳ cũng giữ chức vụ phó chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia như một ngoại lệ. Trong hai nhiệm kỳ trước có hai Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia, do Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng Quốc vụ viện kiêm nhiệm. Bây giờ con số đã tăng lên ba, cho thấy sự phụ thuộc của ông Tập vào Thái Kỳ.

Những chức vụ kiêm nhiệm của Thái Kỳ khiến ông trở thành người quyền lực thứ hai trong chính quyền Trung Quốc sau Tập Cận Bình, đến mức một số người gọi cơ cấu chính trị cấp cao hiện nay của ĐCSTQ là “hệ thống Tập - Thái”. Người ta nói rằng lý do quan trọng khiến Thái Kỳ đặc biệt quan trọng đối với Tập Cận Bình là vì ông là một "nhân vật tàn nhẫn".

Thái Kỳ có phải là "nhân vật tàn nhẫn"? Tôi nghĩ là vừa có vừa không.

Thái Kỳ bị cho là "nhân vật độc ác" vì dám nói những điều độc ác và làm những điều độc ác.

Vào tháng 12/2017, Thái Kỳ khi đó là bí thư Thành ủy Bắc Kinh, đã phát biểu tại một cuộc họp về công tác an ninh. Vừa dùng ngón tay gõ gõ bàn, vừa nói với giọng mạnh mẽ: “Khi đến cơ sở, cần dùng kiếm súng thật, cần nhìn thấy màu đỏ bằng lưỡi lê, cần dám đương đầu với những kẻ cứng rắn, liền có thể giải quyết được vấn đề".

Cách đây không lâu, một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra ở quận Đại Hưng, Bắc Kinh. Thành ủy Bắc Kinh do Thái Kỳ đứng đầu đã không tiến hành điều tra, nghiên cứu toàn diện, chuyên sâu và chi tiết về nguyên nhân vụ cháy mà chuyển trách nhiệm sang cho những người lao động nhập cư, những người hàng ngày cung cấp các dịch vụ toàn diện về quần áo, thực phẩm, nhà ở, phương tiện đi lại, v.v., cho người dân Bắc Kinh và đổ lỗi cho những người lao động nhập cư này, những người lao động nhập cư này được gọi là "dân trí thấp". Khi đó, chính quyền Bắc Kinh đã không có bất kỳ phương án di dời và kế hoạch tái định cư nào, cái gọi là "cuộc chiến cam go" kéo dài 40 ngày đã được phát động, để phá hủy nơi ở của những công nhân nhập cư này trên quy mô lớn và buộc họ rời khỏi Bắc Kinh, dẫn đến hàng nghìn công nhân nhập cư phải di dời qua đêm, bị mất nhà cửa và nhiều người phải ngủ ngoài đường trong những đêm lạnh giá.

Thái độ "tàn nhẫn" của Thái Kỳ là tàn nhẫn đối với những người ở tầng lớp dưới cùng, những người bất lực và những người lao động đã có những đóng góp quan trọng cho cuộc sống của người dân Bắc Kinh.

Muốn nói Thái Kỳ không phải nhân vật tàn nhẫn, cũng không cần phải nói quá nhiều, chỉ cần hai điểm là đủ.

Đầu tiên, khen ngợi không đáy dành cho cựu độc tài Giang Trạch Dân

Bất cứ ai có ý thức về công lý và có hiểu biết nhất định về chính trị của Trung Quốc đều biết rằng cựu lãnh đạo ĐCSTQ Giang Trạch Dân đã phạm ít nhất ba tội ác lớn:

(1) Giang Trạch Dân là hậu phương của những phần tử tham nhũng nghiêm trọng nhất ở cấp cao nhất của ĐCSTQ: Chu Vĩnh Khang, nguyên Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, Bí thư Ủy ban Chính trị và Pháp luật Trung ương; Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc. Trung Quốc và Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương; Bạc Hy Lai và Tôn Chính Tài, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị và Bí thư Thành ủy Trùng Khánh, nguyên ‘Tổng quản của Trung Nam Hải’; Lệnh Kế Hoa, Phó Chủ tịch Hiệp chính Trung Quốc,v.v. những cá nhân này tham nhũng nghiêm trọng đều được Giang Trạch Dân đề cử, tiến cử.

(2) Giang Trạch Dân là kẻ phản bội lớn nhất ở Trung Quốc đương đại. Giang Trạch Dân hoàn toàn công nhận các hiệp ước không công bằng giữa chính quyền hủ bại nhà Thanh với Nga Sa Hoàng: Hiệp ước Aigun, giữa nhà Thanh và Sa Hoàng Nga, cưỡng chiếm hơn 600.000 km2 lãnh thổ ở phía bắc Hắc Long Giang và Điều ước Bắc Kinh được ký giữa chính quyền nhà Thanh tham nhũng, bất tài với Nga Sa hoàng, cưỡng chiếm hơn 400.000 km2 lãnh thổ phía đông sông Ussuri ở Trung Quốc. Sau đó Giang Trạch Dân đã trao cho Nga vô điều kiện hơn một triệu km2 lãnh thổ ở phía đông bắc Trung Quốc do Nga hoàng chiếm đóng. Một nửa đảo Hắc Hạt Tử của Trung Quốc đã được trao cho Nga vô điều kiện; hàng trăm nghìn km2 lãnh thổ ở phía tây bắc Trung Quốc do Nga hoàng chiếm đóng sẽ được trao cho Kazakhstan và các nước Trung Á khác vô điều kiện…

(3) Giang Trạch Dân là thủ phạm chính của hoạt động thu hoạch nội tạng quy mô lớn từ các học viên Pháp Luân Công. Vào ngày 20/7/1999, Giang Trạch Dân phát động cuộc đàn áp các học viên Pháp Luân Công tin vào “Chân, Thiện, Nhẫn”. Để đạt được mục tiêu tiêu diệt Pháp Luân Công, Giang Trạch Dân đã làm mọi cách có thể, trong đó tà ác nhất là ra lệnh thu hoạch nội tạng từ các học viên Pháp Luân Công còn sống. Giang Trạch Dân đã phạm tội diệt chủng, tội ác chống lại loài người “chưa từng có trên hành tinh này”.

Sau cái chết của Giang Trạch Dân vào ngày 30/11/2022, Thái Kỳ, với tư cách là “ngòi bút” của ĐCSTQ, chịu trách nhiệm soạn thảo điếu văn tại lễ tưởng niệm của Giang Trạch Dân.

Bài điếu văn đầy dối trá và khoe rằng Giang Trạch Dân đã “có nỗ lực sâu sắc để xây dựng chính phủ trong sạch, liêm chính và đấu tranh chống tham nhũng”, “kiên quyết bảo vệ độc lập, phẩm giá và an ninh của đất nước”, “trung thành vô cùng” đối với nhân dân, luôn đặt nhân dân trong lòng, đặt nhân dân lên hàng đầu". “Nhà lãnh đạo kiệt xuất” này là một “nhà cách mạng vô sản vĩ đại, một chính khách, nhà chiến lược quân sự, nhà ngoại giao vĩ đại”.

Bài điếu văn chứa đựng nhiều lời ca ngợi hết mực dành cho Giang Trạch Dân như niềm tin vững vàng, tài năng lớn, thành tựu to lớn, phong thái cao thượng, con người vĩ đại, v.v.

Bài điếu văn nêu rõ “danh hiệu, thành tựu, tư tưởng và phong thái anh hùng của Giang Trạch Dân sẽ mãi được ghi nhớ trong lịch sử” đồng thời “kêu gọi toàn đảng, quân đội và nhân dân các dân tộc biến nỗi đau thành sức mạnh và kế thừa di sản của Giang Trạch Dân”. ."

Giang Trạch Dân là một tội nhân muôn đời đã phạm những tội ác tày trời chống lại Trung Quốc, nhân dân Trung Quốc và đất nước Trung Quốc. Ông ta dùng “tham nhũng để cai trị đất nước” và biến cơ quan chức năng của ĐCSTQ thành trung tâm mua sắm để mua bán quyền lực, tiền bạc và tình dục; ông ta làm nô lệ, làm nhục đất nước và trao lãnh thổ Trung Quốc tương đương hơn bốn mươi Đài Loan cho Nga và các nước khác vô điều kiện, ông ta đã làm hại đất nước và nhân dân, và bị điên loạn. Các học viên Pháp Luân Công là người tốt theo “Chân, Thiện, Nhẫn” lại bị bức hại. Tội ác của hắn lớn đến mức khiến mọi người phải phẫn nộ.

Có phải Thái Kỳ đã hơi ‘tàn nhẫn’ với Giang Trạch Dân, người đã phạm những tội ác nghiêm trọng như “gây nguy hiểm nghiêm trọng cho an ninh quốc gia”? KHÔNG.

Thứ hai, lời khen ngợi ‘rợn người’ dành cho Tập Cận Bình

Thái Kỳ sinh tháng 12/1955, trở thành "thanh niên có học thức về nông thôn" ở tuổi 18. Ông gia nhập ĐCSTQ năm 20 tuổi và được giới thiệu là "công, nông, sinh viên, quân nhân" và học tại Khoa Giáo dục Chính trị của Đại học Sư phạm Phúc Kiến. Sau khi tốt nghiệp năm 1978, ông ở lại trường và giữ chức vụ Bí thư đảng ủy nhà trường. 5 năm sau, ông được đề cử vào Văn phòng Tỉnh ủy.

Năm 2007, Thái Kỳ được bổ nhiệm làm thị trưởng Hàng Châu và trở thành phó quan chức cấp tỉnh và cấp bộ. Đến tháng 3/2015, ông giữ chức vụ phó tỉnh bộ được 8 năm.

Khi Thái Kỳ đảm nhận chức thị trưởng Bắc Kinh vào tháng 1/2017 và bí thư Thành ủy Bắc Kinh vào tháng 5 cùng năm, ông không phải là thành viên hay ủy viên dự khuyết của Ban Chấp hành Trung ương.

Tại Đại hội toàn quốc lần thứ 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng 10/2017, Thái Kỳ bất ngờ được ‘song phi’ thăng chức thành Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc, trở thành một trong những lãnh đạo đảng và lãnh đạo đất nước.

Trước Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc, ít ai ngờ Thái Kỳ sẽ trở thành Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị vì ông không có thành tích chính trị nổi bật ở Bắc Kinh và danh tiếng cũng không tốt. Nhưng tại Đại hội 20, ông bất ngờ trở thành một trong bảy ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị.

Một lý do quan trọng khiến Thái Kỳ được ông Tập đặc biệt đề bạt và tuyển dụng là vì ông ta đã khen ngợi ông Tập một cách ‘quá đáng’.

Trước Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc, khi trình bày báo cáo tại cuộc họp tái tranh cử của Thành ủy Bắc Kinh, ông đã gán mọi thành tựu công việc của Bắc Kinh cho ông Tập, nói rằng Chủ tịch Tập có “tài năng phi thường, tầm nhìn xa và phong cách lãnh đạo” và đã cung cấp “chiếc gậy Như ý” cho cuộc chiến chống dịch bệnh, cung cấp cho quan chức “chìa khóa vàng để giải quyết nhiều vấn đề khác nhau”.

Ông gọi Tập là “xương sống, trụ cột và ngôi sao chỉ đường”. Chỉ cần có sự chỉ đạo, hướng dẫn của ông Tập, cán bộ và nhân dân Trung Quốc sẽ có niềm tin vô tận, sức mạnh vô tận và bất khả chiến bại.

Tại Đại hội 20 Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông đã phát biểu trước phe Đoàn ở Bắc Kinh rằng: “Tổng Bí thư Tập Cận Bình là người lãnh đạo Đảng và nhân dân các dân tộc trong nước trong thời đại mới, người lãnh đạo chân thành của nhân dân chúng ta".

Ngày 22/5/2023, Thái Kỳ phát biểu tại hội nghị chuyên đề xuất bản ‘Các tác phẩm chọn lọc của Tập Cận Bình’: “Cần phải hiểu sâu sắc một cách toàn diện và có hệ thống về Tư tưởng của Tập Cận Bình thông qua nghiên cứu các bài đọc chọn lọc, nắm bắt sâu sắc đặc điểm lý luận, hệ thống khoa học, phương pháp luận thế giới quan và phương pháp luận của tư tưởng quan trọng này. Cần học hỏi lòng trung thành chính trị, trách nhiệm với sứ mệnh, tinh thần lao động cần cù, tình cảm sâu sắc, kỹ năng đấu tranh, sự tỉnh táo, quyết tâm; cần phát huy tư tưởng Tập Cận Bình “đi vào khối óc, trái tim và tâm hồn”.

Thái Kỳ còn cho rằng, Tư tưởng của Tập là một cuốn sách vô tận, một khi nó làm chủ được quần chúng thì sẽ biến thành một lực lượng vật chất hùng mạnh, chỉ cần chúng ta kiên trì học tập và tìm hiểu nó, nhất định chúng ta sẽ có thể vượt ra khỏi vương quốc của sự tất yếu, đến vương quốc tự do, và chúng ta nhất định sẽ có thể tạo ra thêm nhiều điều kỳ diệu đáng kinh ngạc trên trái đất.

Trước khi lên nắm quyền, ông Tập là một cán bộ bình thường với thành tích chính trị tầm thường. Nếu không phải là con trai của cựu chiến binh Tập Trọng Huân, có lẽ ông đã nghỉ hưu từ lâu như các quan chức chính phủ khác.

Ông Tập Cận Bình nắm quyền hơn 11 năm, đến năm 2024, cuộc họp báo của thủ tướng vốn được tổ chức 30 năm liên tiếp bị hủy bỏ. Tại sao? Quá nhiều chuyện đã xảy ra trong đối nội và đối ngoại do ông Tập lãnh đạo, khiến nhiều người bất mãn.

Nếu một phóng viên hỏi: Tại sao Bộ trưởng Ngoại giao Tần Cương và Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc, những người được đích thân Tập thăng chức, lại bị cách chức? Vậy lúc đó Lý Cường sẽ trả lời thế nào? Thật sự không có câu trả lời.

Từ lời khen ngợi 'rợn người' của Thái Kỳ dành cho ông Tập, có thể nói rằng ông ta có ‘tàn nhẫn’? KHÔNG.

Phần kết

Đối xử tàn nhẫn với những người dân ở tầng lớp dưới không hẳn là tàn nhẫn mà là không hiểu đúng ý nghĩa thực sự của câu “nước có thể chở thuyền nhưng cũng có thể lật thuyền”, coi người dân như cỏ rác, không coi người dân như con người.

Lời ca ngợi không đáy đối với Giang Trạch Dân - kẻ tội lỗi muôn đời, không phải tàn nhẫn mà là sự "nhầm lẫn", nhầm lẫn giữa đúng và sai, thiện và ác, coi phân như vàng, anh túc như hoa, thạch tín như món ngon.

Ca ngợi Tập Cận Bình một cách rợn người, không phải tàn nhẫn mà là xu nịnh, xu nịnh và “chơi chiêu trò” để được thăng chức, khen thưởng.

Thái Kỳ hiện nay trên thực tế đã trở thành nhân vật số hai trong ĐCSTQ. Nhưng xét về mặt lịch sử, không dễ để trở thành người quyền lực thứ hai trong ĐCSTQ. Lưu Thiếu Kỳ bị đấu tố đến chết, Lâm Bưu chết trong một vụ tai nạn máy bay, còn Lý Khắc Cường chết một cách bí ẩn.

Lưu Thiếu Kỳ, Lâm Bưu, Lý Khắc Cường đều là những bài học đắt giá cho Thái Kỳ.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Ông Thái Kỳ có thực sự là ‘nhân vật tàn nhẫn’ trong nội bộ ĐCSTQ?