Thói quen ‘số một’ cần luyện tập hàng ngày để có đôi mắt sáng khỏe

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với sự tăng vọt về thời lượng sử dụng các thiết bị điện tử, các nhà khoa học và chuyên gia chăm sóc mắt đã phát hiện ra rằng, bí quyết để tăng cường và duy trì sức khỏe của hệ thống thị giác là tiếp xúc với ánh sáng mặt trời vào đầu ngày.

Chỉ số Tầm nhìn 2022 (2022 Vision Index) cho thấy người Úc đã tăng gấp đôi thời lượng sử dụng thiết bị điện tử trong 12 tháng qua. Phần lớn những người được hỏi thừa nhận đã dành tới 8 tiếng mỗi ngày để xem tivi, lướt web hoặc làm việc trên điện thoại và máy tính.

Nhà thần kinh học người Mỹ kiêm giáo sư sinh học thần kinh và nhãn khoa tại Trường Y Đại học Stanford Andrew Huberman, người gần đây đã giành được Giải thưởng Cogan vì đã có những khám phá quan trọng nhất trong nghiên cứu về thị giác, cho biết nhìn ánh sáng mặt trời vào đầu ngày là một biện pháp duy trì đặc biệt hiệu quả cho thị lực khỏe mạnh, vì nó giúp điều chỉnh nhịp sinh học của cơ thể thông qua tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Ông Huberman cho biết: “Việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời [vào đầu ngày] sẽ kích hoạt các tế bào trong mắt có chức năng điều chỉnh thủy tinh thể, mang chất dinh dưỡng đến các cấu trúc và giảm nguy cơ phát triển cận thị”.

Ánh sáng không chỉ giúp mắt thư giãn và duy trì thị lực mà còn có những tác động tích cực đối với sức khỏe thể chất và tinh thần, bao gồm não bộ, tâm trạng và quá trình trao đổi chất.

Ông Huberman khuyên rằng mỗi sáng, chúng ta nên tắm nắng từ 5 đến 10 phút để đạt hiệu quả cao nhất.

Vào những ngày nhiều mây, chúng ta vẫn có đủ ánh sáng mặt trời để kích hoạt hiệu quả của nó, nhưng thời gian ở ngoài trời sẽ phải tăng lên ít nhất 15 đến 20 phút.

Giáo sư nói thêm: “Hướng mặt về phía mặt trời. Không bao giờ nhìn thẳng trực tiếp vào mặt trời (hoặc bất kỳ ánh sáng nào); khi cần thiết, chỉ cần nhắm mắt lại và chớp mắt để bảo vệ đôi mắt”.

Giáo sư nói thêm: “Hướng mặt về phía mặt trời. Không bao giờ nhìn thẳng trực tiếp vào mặt trời (hoặc bất kỳ ánh sáng nào); khi cần thiết, chỉ cần nhắm mắt lại và chớp mắt để bảo vệ đôi mắt”.
Giáo sư nói thêm: “Hướng mặt về phía mặt trời. Không bao giờ nhìn thẳng trực tiếp vào mặt trời (hoặc bất kỳ ánh sáng nào); khi cần thiết, chỉ cần nhắm mắt lại và chớp mắt để bảo vệ đôi mắt”. (Pexels)

Luyện tập nhìn toàn cảnh

Không chỉ có ánh sáng mặt trời, còn có phương pháp nhìn toàn cảnh, khi chúng ta nhìn ra cửa sổ hoặc đi ra ngoài và không tập trung vào bất cứ thứ gì, cũng có thể giúp mắt không bị mắc kẹt trong trạng thái nhìn mọi vật ở gần.

Vị giáo sư cho biết: “Điều đó liên quan đến cả việc di chuyển thấu kính của mắt. Sự thư giãn của thủy tinh thể là một trong những điều tốt nhất mà chúng ta có thể làm cho hệ thống cơ mắt bên trong”.

Cứ sau 30 phút làm việc tập trung, hãy nhìn ra ngoài rồi thư giãn cơ mặt và mắt, bao gồm cả cơ hàm.

Nếu bạn nhìn gần, nhìn vào màn hình điện thoại hoặc máy tính, hãy tái tập trung (refocus) lại ít nhất 90 phút một lần và dành ít nhất khoảng 20 đến 30 phút ngoài trời mỗi ngày. Nếu có thể, bạn nên luyện tập nhìn không cận cảnh.

Nếu không thể ra ngoài, bạn có thể đến bên cửa sổ hoặc ban công và để mắt thư giãn.

Lý tưởng nhất là bạn nên mở cửa sổ vì cửa sổ lọc ánh sáng xanh và ánh sáng mặt trời mà bạn cần vào ban ngày.

Theo dõi đối tượng để tăng cường cơ mắt

Các bài tập theo dõi cũng rất tốt để giữ cho các cơ ngoài nhãn cầu (các cơ kiểm soát chuyển động của mắt) được điều hòa và khỏe mạnh.

Ông Huberman nói: “Tôi muốn mọi người bước ra thế giới thực và trải nghiệm khả năng theo dõi mượt mà các đối tượng trực quan”.

“Có một lý do chính đáng để đi xem một trận đấu khúc côn cầu và để mắt đến quả bóng, xem các trận thể thao trực tiếp hoặc xem một trận quần vợt như một chú mèo, xem quả bóng đi tới đi lui”.

Nếu khó, hãy rèn luyện cơ chế điều chỉnh bằng cách theo dõi trực quan quả bóng hoặc cây bút, nhìn cận cảnh nó trong 5 đến 20 giây, sau đó từ từ di chuyển [qua lại] trong khoảng cách một cánh tay và tập trung vào nó.

Làm điều này trong năm đến mười phút, ba lần một tuần.

Các bài tập theo dõi cũng rất tốt để giữ cho các cơ ngoài nhãn cầu (các cơ kiểm soát chuyển động của mắt) được điều hòa và khỏe mạnh.
Các bài tập theo dõi cũng rất tốt để giữ cho các cơ ngoài nhãn cầu (các cơ kiểm soát chuyển động của mắt) được điều hòa và khỏe mạnh. (Pexels)

Ông nói: “Điều này rất giống với việc huấn luyện thị giác được thực hiện sau chấn động để thử và sửa chữa các khía cạnh cân bằng, vận động, thị giác và nhận thức của não bộ.

Nếu bạn không phải là người dậy sớm thì sao?

Đối với những người thức dậy muộn hơn trong ngày hoặc không thể ra ngoài vào sáng sớm, hãy thử ra ngoài vào buổi chiều.

Các bước sóng của mặt trời sẽ xuyên qua ngay cả khi trời u ám.

Ánh sáng mặt trời buổi chiều đóng vai trò là điểm neo thứ hai để não và cơ thể biết thời gian và giúp duy trì tính nhất quán của đồng hồ sinh học.

Ánh sáng mặt trời buổi chiều được biết là có khả năng làm giảm một số tác động xấu của ánh sáng ban đêm từ các nguồn nhân tạo.

Ông Huberman nói: “Việc giữ gìn và bảo vệ tầm nhìn của chúng ta thực sự đáng giá, nếu bạn là một người trẻ tuổi, điều này thật tuyệt vời để xây dựng một hệ thống thị giác cực kỳ mạnh mẽ”.

Giáo sư Huberman đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển não bộ, tính linh hoạt của não và các lĩnh vực tái tạo thần kinh.

Ông đã dành 20 năm qua để làm sáng tỏ hoạt động bên trong của hệ thống thị giác dựa trên khoa học đã được thiết lập.

Theo Jessie Zhang từ The Epoch Times
Bảo Vy biên dịch

Jessie Zhang là một phóng viên có trụ sở tại Sydney đưa tin về Úc, tập trung vào sức khỏe và môi trường.



BÀI CHỌN LỌC

Thói quen ‘số một’ cần luyện tập hàng ngày để có đôi mắt sáng khỏe