Ánh sáng hy vọng tắt dần: Số người tử vong trong trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria vượt 20.000 người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phóng viên Reuters đưa tin từ hiện trường thảm hoạ động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria, tình trạng lạnh giá, đói khát và tuyệt vọng bao trùm khi hàng trăm nghìn người mất nhà cửa sau trận động đất xảy ra 3 ngày trước; số người tử vong đã vượt 20.000 người vào hôm qua (thứ Năm, 9/2/2023)

Uy tín của ông Erdogan đang biến mất

Uy tín của chính quyền ông Erdogan đang mất dần - cuộc khủng hoảng chính trị, kinh tế đang trở nên tồi tệ hơn.

Hãng tin Reuters, trích lời quan chức của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thảm hoạ đã gây ra "những khó khăn rất nghiêm trọng" cho việc tổ chức cuộc bầu cử dự kiến ​​vào ngày 14/5. Tổng thống đương nhiệm Tayyip Erdogan được cho là sẽ đối mặt với thách thức khó khăn nhất trong hai thập kỷ cầm quyền.

Với sự tức giận sôi sục vì sự chậm trễ trong việc cung cấp viện trợ và nỗ lực cứu hộ nạn nhân; thảm họa bộc lộ sự yếu kém của chính phủ đương nhiệm. Điều này có thể sẽ ảnh hưởng đến kết quả cuộc bỏ phiếu, thách thức quyền lực của tổng thống đương nhiệm.

Ông Erdogan đã xây dựng một chính phủ thân Trung Quốc. Ông không được lòng người Thổ Nhĩ Kỳ khi suốt 2 thập kỷ qua đã lờ đi việc người Duy Ngô Nhĩ bị diệt chủng lạnh; đây là tộc người có chung đức tin và nguồn gốc với dân tộc Thổ Nhĩ Kỳ. Không chỉ vậy, trong hai thập kỷ tăng trưởng kinh tế yếu, chi tiêu chính phủ lớn đi kèm với lạm phát đang tăng phi mã vì chính sách in tiền bừa bãi đã khiến cuộc sống của người Thổ Nhĩ Kỳ ngày một khó khăn.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tham dự cuộc họp báo với Tổng thống Ba Lan tại Dinh thự Cankaya ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, vào ngày 16/3 /2022. (Ảnh: Adem Altan/Getty Images)

Tất cả đang thách thức quyền lực của Tổng thống đương nhiệm Erdogan. Trận động đất đã diễn ra trong bối cảnh khủng hoảng chính trị và khủng hoảng kinh tế tồi tệ ở đất nước này.

Cứu hộ chậm trễ

Reuters đưa tin, tại tỉnh Idlib của Syria, Munira Mohammad, một bà mẹ 4 con thoát khỏi Aleppo sau trận động đất, cho biết: "Ở đây toàn là trẻ em, chúng tôi cần sưởi ấm và đồ tiếp tế. Đêm qua chúng tôi không thể ngủ được vì trời quá lạnh. Rất tệ".

Hàng trăm nghìn người ở cả hai quốc gia đã mất nhà cửa vào giữa mùa đông, nhiều người phải cắm trại trong những nơi trú ẩn tạm thời như các bãi đỗ xe siêu thị, nhà thờ Hồi giáo, ven đường hoặc giữa đống đổ nát. Hầu hết các nạn nhân đang tuyệt vọng vì thiếu thức ăn, nước uống và năng lượng sưởi ấm.

Khoảng 40% các tòa nhà ở thành phố Kahramanmaras của Thổ Nhĩ Kỳ, tâm chấn của trận động đất, bị hư hại, theo báo cáo sơ bộ của Đại học Bogazici của Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nhà chức trách cho biết khoảng 6.500 tòa nhà ở Thổ Nhĩ Kỳ đã bị sập và vô số ngôi nhà khác bị hư hại.

Bộ trưởng Y tế Fahrettin Koca cho biết, số người chết ở Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên 17.406. Tại Syria, nơi đã bị tàn phá trong suốt 12 năm nội chiến, hơn 3.300 người đã thiệt mạng, số liệu công bố bởi chính phủ và cơ quan cứu hộ ở vùng tây bắc do phe nổi dậy kiểm soát. Như vậy, tổng số nạn nhân của trận động đất này đã vượt quá 20.000 người; con số mà Tổ chức Y tế Thế giới ước tính trước đó.

Cảnh đổ nát hoang tàn tại một thành phố ở Thổ Nhĩ Kỳ sau trận động đất ngày 6/2. (Ảnh: Getty Images)
Cảnh đổ nát hoang tàn tại một thành phố ở Thổ Nhĩ Kỳ sau trận động đất ngày 6/2. (Ảnh: Getty Images)

Tại thị trấn Jandaris bị tàn phá của Syria, Ibrahim Khalil Menkaween đi bộ trên những con đường rải rác đống đổ nát, ôm chặt một chiếc túi đựng thi thể màu trắng.

"Tôi giữ chiếc túi này để dùng gói thi thể của con trai anh tôi, của chị dâu và anh ấy khi đội cứu hỗ có thể mang được thi thể của họ ra. Tôi sẽ dùng nó để gói thi thể của cả gia đình anh ấy". Anh nói "Tình hình rất tồi tệ. Không có sự hỗ trợ".

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết khoảng 13,5 triệu người đã bị ảnh hưởng trong một khu vực kéo dài khoảng 450 km từ Adana ở phía tây đến Diyarbakir ở phía đông. Ở Syria, những người đã thiệt mạng ở phía nam như Hama, cách tâm chấn 250 km.

Các đội cứu hộ tìm kiếm những người sống sót tại khu vực một tòa nhà bị sập trong bóng tối ở thành phố Adiyaman với nhiệt độ dưới mức đóng băng, đài truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin.

Các đội cứu hộ thường xuyên kêu gọi im lặng, yêu cầu tắt tất cả các phương tiện và máy phát điện và các phóng viên giữ im lặng khi họ lắng nghe âm thanh của bất kỳ ai còn sống dưới các khối bê tông.

Vẫn còn một số dấu hiệu của hy vọng

Một cậu bé 2 tuổi đã được đội cứu hộ Rumani và Ba Lan ở Hatay cứu thoát khỏi đống đổ nát 79 giờ sau trận động đất, theo video do Tổ chức Cứu trợ Nhân đạo Thổ Nhĩ Kỳ (IHH) công bố hôm thứ Năm.

Cậu bé mặc áo len sọc xanh, trắng và đen đã khóc khi được nhẹ nhàng nhấc ra khỏi cái hố nơi cậu bị mắc kẹt và được mang đi trên một tấm chăn.

Hình ảnh cảm động về sự sống đã thắp lên hy vọng trong nỗi tuyệt vọng đang lớn dần. Câu chuyện truyền cảm hứng không chỉ cho đội cứu hộ tại hiện trường, cho người thân của các nạn nhân còn đang mất tích mà cho cả thế giới bên ngoài đang cầu nguyện cho các nạn nhân của Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Theo Reuters

Quang Nhật tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Ánh sáng hy vọng tắt dần: Số người tử vong trong trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria vượt 20.000 người