Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo sau khi Kim Jong Un tuyên bố tăng cường quân sự

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà chức trách Nhật Bản và Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo ra ngoài khơi bờ biển phía đông của nước này, chỉ một tuần sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un tuyên bố sẽ tăng cường khả năng quân sự của Triều Tiên trong bối cảnh bất ổn trên Bán đảo Triều Tiên.

Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo tầm ngắn

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết trong một tuyên bố rằng, một tên lửa đạn đạo có thể đã được bắn từ phía Triều Tiên vào khoảng 8:07 sáng ngày 5/1. Tên lửa dường như đã bay được 500km trước khi rơi xuống vùng biển bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Về phía Nhật Bản, phát ngôn viên chính phủ Hirokazu Matsuno nói với báo giới rằng, cho đến nay chưa ghi nhận thiệt hại nào đối với máy bay và tàu của Nhật. Trong khi đó, Thủ tướng Nhật là ông Fumio Kishida khẳng định chính phủ đang tiến hành các phân tích, đối với cả số lượng tên lửa được phóng.

Sau báo cáo, Thủ tướng Nhật Bản đã ra lệnh yêu cầu Bộ Quốc phòng nước này phải thu thập và phân tích mọi thông tin chi tiết liên quan đến vụ việc và thông báo cho công chúng. Ông Kishida cũng chỉ thị các nhà chức trách xác nhận sự an toàn của các tàu và máy bay trong khu vực mà tên lửa đã hạ cánh. Ông nói với các phóng viên: “Chúng tôi lấy làm tiếc về việc Triều Tiên đã tăng cường các vụ phóng tên lửa từ năm ngoái tới năm nay".

Vụ phóng tên lửa diễn ra sau khi ông Kim Jong Un cam kết trong bài diễn văn đầu năm mới sẽ tăng cường khả năng quân sự của Triều Tiên và phát triển "các hệ thống vũ khí công nghệ cao" để đối phó với "tình hình bất ổn" trên Bán đảo Triều Tiên.

Theo tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc, các cơ quan tình báo của Hàn Quốc và Mỹ đang phân tích kỹ lưỡng thông tin về vụ thử nghiệm của Bình Nhưỡng.

Trong một động thái khác, Tổng thống Hàn Quốc cam kết theo đuổi hoà bình với Triều Tiên cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ.

Hàn Quốc đang thúc đẩy tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950–53, được kết thúc bằng cuộc đình chiến, nhằm xoa dịu căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên. Nhưng Triều Tiên khẳng định rằng, bất kỳ hiệp ước chính thức nào nhằm kết thúc chiến tranh đều phải ưu tiên việc chấm dứt “thái độ thù địch” của Hoa Kỳ đối với Bình Nhưỡng.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu trong cuộc họp báo đánh dấu 100 ngày đầu tiên nắm quyền tổng thống vào ngày 17/8/2017 ở Seoul, Hàn Quốc. (Ảnh Getty Images)

Hoa Kỳ đã nhắc lại rằng, họ "không có ý định thù địch" đối với Bình Nhưỡng và bày tỏ sẵn sàng đàm phán với Triều Tiên mà không cần điều kiện tiên quyết.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong bài phát biểu đầu năm mới đã nói về “các vấn đề cơ bản và một số phương hướng chiến thuật cần được duy trì trong quan hệ liên Triều và đối ngoại”. Tuy nhiên, ông không đề cập đến các chính sách đối ngoại quan trọng như quan hệ liên Triều hay quan hệ Triều Tiên-Mỹ.

“Chính phủ sẽ theo đuổi bình thường hóa quan hệ liên Triều và mở ra một con đường dẫn tới nền hoà bình không thể đảo ngược cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ. Tôi hy vọng các nỗ lực đối thoại cũng sẽ tiếp tục trong nhiệm kỳ chính quyền tiếp theo”, ông Moon nói trong bài phát biểu nhân dịp năm mới cuối cùng trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, hãng Yonhap News Agency đưa tin.

Theo ông Moon Jae-in, nếu Seoul và Bình Nhưỡng “nối lại đối thoại và hợp tác, thì cộng đồng quốc tế sẽ hưởng ứng”. Về phía chính quyền Mỹ, tạm thời cả Nhà Trắng, Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại Giao Mỹ đều chưa đưa ra bình luận về vụ việc này.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo sau khi Kim Jong Un tuyên bố tăng cường quân sự