Bắn hạ khinh khí cầu do thám Trung Quốc - Chuyên gia quân sự cảnh báo khả năng xung đột Mỹ - Trung

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các chuyên gia quân sự đã đưa ra cảnh báo về khả năng xảy ra xung đột Mỹ-Trung nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan, lo ngại này gia tăng sau khi khinh khí cầu gián điệp của Trung Quốc bị bắn hạ vào ngày 4/2/2023 vừa qua.

Một số cựu quan chức quân đội nói rằng Hoa Kỳ có thể phải đối mặt với những thiếu hụt đáng kể [nguồn cung] nếu xảy ra xung đột với chính quyền Trung Quốc. Khả năng xung đột Mỹ - Trung tăng cao trước hành vi gây hấn ngày một gia tăng của Trung Quốc với Đài Loan, đặc biệt lớn hơn sau khi quân đội Hoa Kỳ bắn hạ một khinh khí cầu do thám Trung Quốc lơ lửng trên bầu trời Hoa Kỳ nhiều ngày; được phía Trung Quốc giải thích là 'trôi dạt ngoài hành trình' do thời tiết.

Ông James Anderson, quyền thứ trưởng quốc phòng phụ trách chính sách dưới thời Tổng thống Donald Trump, nói: “Thật không may, Trung Quốc đã tăng cường đáng kể năng lực trên không, trên biển, trong không gian, mạng và tên lửa trong vài thập kỷ qua", theo Fox News.

“Trong một số tình huống có thể xảy ra, thời điểm đầu của tình huống [xung đột] (nếu có), Mỹ có thể bất lợi hơn vì Trung Quốc có lợi thế sân nhà về khả năng huy động nhanh các lực lượng trong nước”, ông nói, “và điều đó thực sự quan trọng đối với quân đội Trung Quốc".

Một binh lính Mỹ đi trước dàn xe tăng quân sự tại căn cứ huấn luyện quân sự của Quân đội Mỹ ở Grafenwoehr, miền nam nước Đức, hôm 13/7/2022. (Ảnh: Christof Stache/AFP/Getty Images)

Tuần trước, Hạ nghị sĩ Michael McCaul (Đảng Cộng hoà bang Texas), tân Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại tại Hạ viện, cho biết khả năng xảy ra xung đột với Mỹ - Trung Quốc về vấn đề Đài Loan là “rất cao”. Ông McCaul có nhận định này sau khi một tướng Mỹ công bố một bản ghi nhớ về khả năng xảy ra xung đột giữa Mỹ và chế độ Bắc Kinh vào năm 2025.

Tướng Mike Minihan, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Lưu động Không quân, đã đại diện cho Bộ Tư lệnh (khoảng 110.000 thành viên) viết thư cho ban lãnh đạo, nói rằng: “Lòng tôi mách bảo rằng chúng ta sẽ phải chiến đấu vào năm 2025”.

“Tôi hy vọng ông ấy sai… Tuy nhiên, tôi nghĩ ông ấy đúng”, ông McCaul cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào tuần trước.

"Mặc dù quan điểm của tướng Minihan không đại diện cho Lầu Năm Góc, nhưng đã cho thấy mối quan ngại ở cấp cao nhất trong quân đội Hoa Kỳ về khả năng cao là Trung Quốc sẽ tấn công vũ lực để giành quyền kiểm soát Đài Loan; nơi mà Bắc Kinh tuyên bố là một tỉnh cứng đầu", Thượng nghị sĩ Dick Durbin (Đảng Dân chủ bang Illinois), một thành viên của ban lãnh đạo Thượng viện, đã nói với các hãng tin vào tuần trước khi trả lời câu hỏi về khả năng xảy ra xung đột giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc: “Có bốn quốc gia trên thế giới mà chúng tôi theo dõi rất cẩn thận về mặt an ninh. Trung Quốc là số một”.

Lo ngại xung đột Mỹ - Trung đã trở nên trầm trọng hơn sau khi một khinh khí cầu do thám của Trung Quốc bay qua phần lớn nước Mỹ trong vài ngày qua trước khi bị máy bay chiến đấu F-22 của Mỹ bắn hạ ngoài khơi bờ biển Nam Carolina. Khinh khí cầu do thám được phát hiện ở Montana. Sự xuất hiện đường đột của nó khiến Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thông báo rằng ông sẽ hủy bỏ chuyến công tác ​​tới Trung Quốc dự kiến trong năm nay.

Trong nhiều thập kỷ, kể từ Thế chiến thứ 2, Mỹ đã không tham gia vào cuộc xung đột trực diện. Một cuộc xung đột xảy ra sẽ đòi hỏi Mỹ phải huy động một lượng lớn tầu chiến, tầu sân bay để kiểm soát Thái Bình Dương; khu vực kết nối Trung Quốc và Mỹ cũng là khu vực có vị trí chiến lược quan trọng với an ninh sườn Tây nước Mỹ.

"Mỹ chưa từng tham gia vào một cuộc xung đột như vậy kể từ năm 1945 và thương vong sẽ đến trong một khoảng thời gian rất ngắn. Trò chơi chiến tranh có thể kéo dài ba hoặc bốn tuần", ông Mark Cancian, cố vấn cấp cao tại Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế đã nói với WJAR-TV vào tuần trước. Ông cũng nhấn mạnh rằng một cuộc xung đột như vậy “đòi hỏi sự thay đổi văn hóa thực sự trong quân đội Hoa Kỳ”, ông nói.

Ông Cancian lưu ý một vấn đề là sản xuất công nghiệp của Hoa Kỳ đã sụt giảm trong những thập kỷ gần đây. Một lượng lớn hàng hoá công nghiệp của Mỹ và các nước phương Tây (đồng minh thân cận với Mỹ) đã chuyển sản xuất đến Trung Quốc [chủ yếu] và một vài quốc gia khác; tình trạng này gia tăng kể từ năm 2001, khi Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại Quốc tế (WTO).

Ông nói với hãng tin này: "Đó chắc chắn là một mối lo ngại thực tế. Hàng tồn kho của chúng ta không nhiều trong khi chúng ta cần phải thay thế và lấp đầy kho dự trữ. Năng lực của của ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ không thể đột nhiên đủ lớn để đáp ứng nhu cầu vũ khí, chế tài thay thế, dự phòng trong một cuộc xung đột kéo dài. Chúng ta [Mỹ] có khả năng đối mặt với nguy cơ cạn kiệt đạn dược và vũ khí thiết yếu".

Ông Heino Klinck, cố vấn cấp cao của Cục Nghiên cứu Châu Á Quốc gia, nói với Fox News hôm Chủ nhật (5/2/2023) rằng rất khó để dự đoán điều gì có thể xảy ra. “Có những lĩnh vực mà Trung Quốc chiếm ưu thế, cũng có những lĩnh vực Mỹ chiếm ưu thế, vì vậy không thể so sánh khập khiễng”, ông Klinck nói.

Ông Anderson cũng lưu ý rằng Trung Quốc đã không tiến hành một chiến dịch quân sự quan trọng nào trong nhiều thập kỷ.

"Thực tế là họ không có kinh nghiệm tiến hành một cuộc tấn công đổ bộ lớn ở quy mô cần thiết để chiếm đảo Đài Loan". Ông nói với Fox News, "Đúng vậy, họ đã tấn công nhiều đảo xa xôi của Đài Loan trong nhiều cuộc khủng hoảng vào thập niên 1950, nhưng đó là những hoạt động quân sự quy mô rất nhỏ”.

Chuyên gia này khẳng định "không có sự tương đồng nào"; ám chỉ kinh nghiệm chiến tranh, năng lực quân sự,.. của Trung Quốc không ngang hàng với Mỹ, đây là bất lợi với Trung Quốc.

Theo The Epoch Times

Quang Nhật biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bắn hạ khinh khí cầu do thám Trung Quốc - Chuyên gia quân sự cảnh báo khả năng xung đột Mỹ - Trung