Biden cảnh báo sẽ trừng phạt kinh tế nếu Nga xâm lược Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin, rằng Hoa Kỳ và các đồng minh sẽ đáp trả "bằng các biện pháp kinh tế và các biện pháp khác mạnh mẽ" trong trường hợp Nga leo thang quân sự chống lại Ukraine.

Hai nhà lãnh đạo đã tham gia cuộc gọi điện video song phương kéo dài hai giờ vào thứ Ba, ngày 7/12. Cuộc gọi bắt đầu ngay sau 10 giờ sáng và kết thúc ngay sau buổi trưa. Theo bản tin từ Nhà Trắng về cuộc gọi, ông Biden bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc Nga leo thang các động thái quân sự xung quanh Ukraine. Ông cũng nhắc lại sự ủng hộ của ông đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, đồng thời kêu gọi giảm leo thang và quay trở lại ngoại giao, theo bản tin.

Trao đổi với các phóng viên sau cuộc gọi, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ là ông Jake Sullivan nói rằng, ông Biden cũng đảm bảo sẽ cung cấp thêm vật liệu phòng thủ cho Ukraine và củng cố các đồng minh NATO ở sườn phía đông của Nga, nếu Nga quyết định xâm lược. Ông Sullivan nói: “[Ba Lan, Romania và các nước Baltic khác] sẽ tìm kiếm, chúng tôi mong đợi, các khả năng bổ sung và khả năng triển khai bổ sung, và Hoa Kỳ sẽ tìm cách phản ứng tích cực với những điều đó trong trường hợp có thêm một cuộc xâm lược vào Ukraine”.

Hai tổng thống Nga - Mỹ đã giao nhiệm vụ cho các nhóm của họ theo dõi, và Hoa Kỳ sẽ phối hợp chặt chẽ với các đồng minh và đối tác. Ông Biden đã nói chuyện với các nhà lãnh đạo của Pháp, Đức, Ý và Anh sau cuộc gọi. Dự kiến, ông sẽ có cuộc ​​nói chuyện với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào thứ Năm, ngày 9/12.

Các quan chức Ukraine ước tính, hơn 90.000 quân Nga đang ở gần biên giới của nước này và ở khu vực Crimea mà Nga chiếm đóng. Các quan chức Mỹ cho biết việc xây dựng quân đội, cùng với sự gia tăng đột biến trong hoạt động chống Ukraine trên mạng xã hội, ám chỉ một “[chiến lược] tương tự” được Putin sử dụng vào năm 2014 khi Nga chiếm Crimea.

Cố vấn Sullivan không đưa ra chi tiết cụ thể về các lệnh trừng phạt kinh tế sẽ như thế nào. Song, ông cho biết, những lệnh trừng phạt này sẽ được thông báo trực tiếp cho phía Nga và phối hợp với các đồng minh châu Âu. Ông Sullivan nêu rõ: “Những điều chúng tôi đã không làm trong năm 2014, chúng tôi đã chuẩn bị để làm ngay bây giờ”.

Vị cố vấn nói rằng, Hoa Kỳ đã tổ chức các cuộc thảo luận chuyên sâu với cả chính phủ Đức đương thời và kế nhiệm về chủ đề của đường ống dẫn dầu Nord Stream 2, trong bối cảnh Nga có thể sẽ xâm lược Ukraine. Ông nói: “Đó là một chủ đề được ưu tiên hàng đầu”.

Trong những ngày gần đây, các quan chức Nga đã cảnh báo việc NATO mở rộng về phía đông vào Ukraine hoặc bất kỳ quốc gia nào khác chung biên giới với Nga. Các quan chức Hoa Kỳ nhận định, bất kỳ lời kêu gọi nào từ phía Tổng thống Putin để phủ nhận việc Ukraine gia nhập NATO sẽ bị từ chối, và Hoa Kỳ sẽ không hoạt động theo kiểu logic phải chấp nhận “ranh giới đỏ của bất kỳ ai”.

Các quan chức Mỹ cũng đã nhiều lần đưa ra lời kêu gọi ngoại giao. Họ khẳng định, Hoa Kỳ sẽ không tìm cách kết thúc trong một hoàn cảnh mà trọng tâm của các biện pháp đối phó là việc sử dụng trực tiếp lực lượng quân sự của Hoa Kỳ.

Hôm 3/12, ông Biden cho biết, chính quyền của ông đang “tập hợp những gì [ông] tin là tập hợp các sáng kiến ​​toàn diện và có ý nghĩa nhất để khiến ông Putin rất khó có thể tiếp tục và làm những gì mọi người lo lắng rằng ông ấy có thể làm”.

Theo nội dung cuộc gọi, ông Biden và ông Putin cũng đã thảo luận về một loạt vấn đề trong chương trình nghị sự Mỹ - Nga. Các cuộc đối thoại này bao gồm đối thoại Mỹ - Nga về Ổn định chiến lược, đối thoại riêng về phần mềm tống tiền, cũng như hợp tác chung về các vấn đề khu vực như Iran.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Biden cảnh báo sẽ trừng phạt kinh tế nếu Nga xâm lược Ukraine