Bộ Thương mại Hoa Kỳ: Mỹ không tìm cách 'tách rời' hoàn toàn khỏi Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo, mặc dù Washington đang thực hiện các bước để bảo vệ sức mạnh quân sự và công nghệ của đất nước khỏi Bắc Kinh, nhưng Mỹ không tìm cách cắt đứt quan hệ với Trung Quốc.

"Chúng tôi không tìm cách tách khỏi Trung Quốc. Chúng tôi muốn thúc đẩy thương mại và đầu tư trong các lĩnh vực không đe dọa đến an ninh quốc gia và lợi ích kinh tế cốt lõi của Mỹ, cũng như không làm tổn hại đến các giá trị nhân quyền", bà nói với các phóng viên hôm thứ Tư (30/11).

Bà nói, trong nhiều năm, Washington đã theo đuổi chính sách can dự với Trung Quốc, hy vọng rằng Bắc Kinh sẽ mở cửa nền kinh tế của mình cho cạnh tranh nước ngoài.

“Nhưng Trung Quốc đã đi một con đường khác”, bà Raimondo nhấn mạnh.

Các quan chức Trung Quốc đã nói "rất rõ ràng" rằng họ không có ý định cải cách hay mở cửa về chính trị và kinh tế. Thay vào đó, họ đang thúc đẩy sự hội nhập hơn nữa của quyền lực nhà nước vào nền kinh tế và xã hội của Trung Quốc, hạn chế dòng chảy tự do của vốn và thông tin.

Ngoài ra, chính quyền Trung Quốc đang “tăng tốc” nỗ lực kết hợp tham vọng quân sự với các chính sách kinh tế và công nghệ.

“Chúng ta cần tiếp tục làm ăn với Trung Quốc, tiếp tục giao thương với Trung Quốc để hỗ trợ việc làm cho người Mỹ", bà nói.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài CNBC vào tháng 9, Bộ trưởng Thương mại tiết lộ rằng, Washington có kế hoạch tập hợp các đồng minh của mình để gây áp lực lên Trung Quốc và cách duy nhất để làm chậm tốc độ đổi mới của quốc gia này là hợp tác với châu Âu.

“Họ đang đánh cắp tài sản trí tuệ của chúng ta, họ không chơi theo luật. Đó không phải là một sân chơi bình đẳng. Và vì vậy chúng ta cần phải gây áp lực để đảm bảo rằng họ phải [chơi theo luật]", bà nói.

Kinh doanh chất bán dẫn

Vào tháng 10, Washington đã mở rộng lệnh cấm bán dẫn đối với Trung Quốc. Các chuyên gia cho rằng, động thái này sẽ giúp Mỹ đẩy nhanh tốc độ tách rời khỏi Bắc Kinh.

Vào ngày 7/10, Bộ Thương mại đã thiết lập các hạn chế xuất khẩu mới đối với thiết bị sản xuất chip tiên tiến và chất bán dẫn để đảm bảo rằng, công nghệ của Mỹ không được sử dụng để phục vụ sự phát triển của quân đội Trung Quốc.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times, ông Tsai Ming-fang, một nhà kinh tế công nghiệp tại Trường đại học Tamkang, có trụ sở tại Đài Loan, nói rằng, lệnh cấm mới là dấu hiệu cho thấy xu hướng tách rời giữa hai quốc gia ngày một chắc chắn hơn.

Ông dự đoán: “Các nhà máy của Đài Loan sẽ không còn giúp đỡ các nhà sản xuất Trung Quốc nữa mà sẽ hỗ trợ nhiều hơn đối với các thương hiệu ở những quốc gia dân chủ".

Bộ Thương mại Mỹ cũng đã ban hành các hạn chế về giấy phép nhằm ngăn cản công dân Hoa Kỳ làm việc trong ngành sản xuất chip của Trung Quốc. Bất cứ ai vi phạm các quy tắc đều có nguy cơ mất quyền công dân Hoa Kỳ. Chính quyền ông Biden đã kêu gọi các đồng minh thông qua các hạn chế bán dẫn tương tự.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài CNBC vào đầu tháng này, bà Raimondo cho biết các quy định mới là "cần thiết" mặc dù nó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến doanh thu của một số công ty Mỹ.

"Đó là mục tiêu. Chúng tôi đã làm điều đó trong một năm chứ không phải là ngày đầu tiên. Các quy định này rất mạnh mẽ, nhưng nó cũng nhằm mục đích bảo vệ an ninh quốc gia, chứ không phải trừng phạt các công ty Mỹ", bà nói.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bộ Thương mại Hoa Kỳ: Mỹ không tìm cách 'tách rời' hoàn toàn khỏi Trung Quốc