Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ gọi vụ va chạm giữa máy bay chiến đấu của Nga với UAV của Mỹ là ‘hành động gây hấn'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo các quan chức Mỹ, vào ngày 14/3, một máy bay chiến đấu của Nga đã va chạm với một máy bay không người lái (UAV) của Mỹ trên Biển Đen. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hôm 15/3 đã gọi vụ việc trên là hành động 'gây hấn' và 'liều lĩnh' của Nga.

Theo Bộ Tư lệnh Châu Âu của Mỹ, một chiếc máy bay Su-27 của Nga đã "va vào cánh quạt" của máy bay không người lái.

Cú va chạm trên đã buộc các quân nhân Mỹ phải để chiếc máy bay mẫu MQ-9 không người lái hạ cánh xuống vùng biển quốc tế.

Theo đó, chiếc máy bay không người lái này đang "tiến hành các hoạt động thường lệ trong không phận quốc tế thì bị một máy bay Nga chặn và đâm trúng, khiến chiếc MQ-9 bị mất kiểm soát và rơi xuống biển", Tướng Không Lực Hoa Kỳ James B. Hecker, chỉ huy Không Lực Châu Âu và Không Lực Châu Phi, cho biết trong một tuyên bố.

Trước vụ va chạm, hai chiếc máy bay Su-27 đã tạt nhiên liệu và bay lên phía trước máy bay không người lái Mỹ một cách "liều lĩnh không thân thiện với môi trường và không chuyên nghiệp", tuyên bố cho biết thêm rằng vụ việc "cho thấy sự thiếu năng lực bên cạnh việc không an toàn và thiếu chuyên nghiệp".

"Máy bay của Mỹ và các đồng minh sẽ tiếp tục hoạt động trong không phận quốc tế. Đồng thời Mỹ kêu gọi người Nga hành xử một cách chuyên nghiệp và an toàn", ông Hecker tuyên bố.

Các quan chức Hoa Kỳ cho biết vụ việc mới nhất kể trên là một phần trong "các hành động nguy hiểm" của các phi công Nga trên không phận quốc tế, đồng thời cảnh báo "các hành động gây hấn này... có thể dẫn đến tính toán sai lầm và leo thang ngoài ý muốn".

Theo phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby, vụ việc hôm 14/3 rất đáng chú ý vì nó "không an toàn và thiếu chuyên nghiệp”. Ông Kirby nói thêm rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được thông báo về vụ việc.

Đáp lại, Bộ Quốc phòng Nga đã bác bỏ thông tin cho rằng máy bay của họ đã va chạm với máy bay không người lái. Phía Nga cho rằng chiếc UAV đã “mất lái" và rơi xuống biển sau khi “thay đổi hướng đột ngột". Moscow cho biết, chiếc máy bay không người lái đã được phát hiện gần Bán đảo Crimea, khu vực mà Nga sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Hai máy bay chiến đấu của Nga không sử dụng vũ khí trên máy bay, không tiếp xúc với UAV và đã trở về sân bay an toàn”.

Đại sứ Nga tại Washington tuyên bố rằng đất nước của ông "coi vụ việc này là một hành động khiêu khích”.

Trong khi đó, phát ngôn viên Ned Price cho biết, Bộ Ngoại giao Mỹ đã triệu tập Đại sứ Nga Anatoly Antonov để thảo luận về sự việc đã xảy ra trên Biển Đen.

Hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti đưa tin, ông Antonov cho biết cuộc gặp của ông mang tính “xây dựng” và vấn đề về “hậu quả” có thể xảy ra đối với Moscow không được nêu ra.

“Đối với Nga, chúng tôi không muốn bất kỳ cuộc đối đầu nào giữa Hoa Kỳ và Nga. Chúng tôi ủng hộ việc xây dựng các mối quan hệ thực tế vì lợi ích của người dân Nga và Mỹ”, ông Antonov nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin (giữa) phát biểu trước cuộc họp của nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine tại trụ sở NATO trong hai ngày đầu tiên của cuộc họp cấp Bộ trưởng Quốc phòng tại Brussels (Bỉ), hôm 12/10/2022. (Ảnh: Omar Havana/Getty Images)

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ gọi vụ việc là ‘hành động gây hấn'

Trong cuộc họp báo ngày 15/3 với Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine lần thứ 10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã gọi vụ việc là hành động “gây hấn” và “liều lĩnh" của Nga đối với máy bay không người lái của Mỹ.

Theo đó, ông Austin nói rằng hai máy bay Nga đã thực hiện "các hoạt động nguy hiểm, liều lĩnh và thiếu chuyên nghiệp" trên Biển Đen vào ngày 14/3 khi tạt nhiên liệu lên một máy bay MQ-9 không người lái của Mỹ trong khi chiếc MQ-9 đang thực hiện các hoạt động thường lệ trong không phận quốc tế.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết một máy bay phản lực cũng "đã chặn và đâm trúng Mỹ máy bay MQ-9 của Mỹ, dẫn đến một vụ tai nạn" với "tình tiết nguy hiểm". Ông nêu rõ đây "là một phần của mô hình hành động hung hăng, mạo hiểm và không an toàn của các phi công Nga trong không phận quốc tế”.

Ông Austin cho biết các cuộc tấn công sẽ không khiến lực lượng Hoa Kỳ chùn bước, đồng thời cảnh báo Nga cần vận hành máy bay một cách an toàn và chuyên nghiệp hơn.

“Vì vậy, đừng nhầm lẫn: Hoa Kỳ sẽ tiếp tục bay và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép. Và nhiệm vụ của Nga là vận hành máy bay quân sự của mình một cách an toàn và chuyên nghiệp".

Cuộc họp trực tuyến do ông Austin chủ trì có sự tham gia của các thành viên đến từ Châu Mỹ, Châu Âu, Trung Đông và khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Tất cả đều tái khẳng định cam kết hỗ trợ Ukraine trước cuộc xâm lược đang diễn ra của Nga.

Mỹ: Xung đột Nga - Ukraine là mối đe doạ với an ninh châu Âu

Trong phần bình luận tiếp theo, ông Austin đã ca ngợi sự dũng cảm của các lực lượng Ukraine trong việc bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ và tự do của họ. Ông cũng nhấn mạnh đến những tác động tàn phá của cuộc xung đột đối với thường dân Ukraine.

"Các lực lượng của Ukraine đã chiến đấu anh dũng để bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ và tự do của họ”, ông Austin tuyên bố.

"[Đáng lẽ ra sẽ] không có người dân Ukraine nào phải hứng chịu pháo kích hàng ngày. Không có phụ huynh Ukraine nào phải lo lắng về việc trường học của con mình sẽ bị đánh bom. Không một quốc gia nào bị buộc phải chiến đấu để tồn tại trước một lực lượng ngoại xâm đang san bằng toàn bộ các thành phố và thị trấn [trên chính lãnh thổ của mình]".

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định rằng cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh châu Âu kể từ sau Chiến tranh Lạnh và là cuộc tấn công trực diện vào trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

Ông Austin cũng ca ngợi Lực lượng Vũ trang Ukraine, nói rằng họ đã đạt được một số chiến thắng trên chiến trường đồng thời đã chuyển mình để trở thành một lực lượng chuyên nghiệp và mạnh mẽ hơn.

Ông tuyên bố rằng nhóm liên lạc vẫn cam kết hỗ trợ Ukraine thông qua cung cấp các nguồn lực cần thiết.

Hoa Kỳ gần đây đã công bố gói viện trợ an ninh trị giá 400 triệu USD cho Ukraine, nâng tổng viện trợ quân sự mà Mỹ dành cho Ukraine từ khi chiến sự bùng phát lên hơn 32 tỷ USD. Gói này gồm có đạn cho pháo HIMARS, lựu pháo cùng xe công binh và nhiều loại đạn dược khác.

Các thành viên khác của nhóm liên lạc cũng đã đóng góp xe tăng, thiết bị phòng không và các thiết bị khác cho Ukraine.

Mặt khác, ông Austin nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì quyết tâm và sự thống nhất, đồng thời kêu gọi các thành viên tuân thủ các cam kết và cung cấp các công cụ cần thiết để hỗ trợ cho Ukraine.

Ở gần cuối phần phát biểu của mình, ông Austin khẳng định rằng: “Tôi vẫn tin tưởng rằng Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ quốc phòng cho Ukraine trong một thời gian dài".

Lam Giang tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ gọi vụ va chạm giữa máy bay chiến đấu của Nga với UAV của Mỹ là ‘hành động gây hấn'