Canada: Các bác sĩ bị áp lực thúc đẩy 'chết êm ái' gọi hành vi này là 'bất hợp pháp' và 'phi đạo đức'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc mở rộng luật về trợ tử bằng y tế sẽ sớm buộc các bác sĩ tâm thần tại Canada cân nhắc các yêu cầu trợ tử cho những người bị trầm cảm, hậu chấn tâm lý, và các tình trạng tâm thần khác.

Hơn 1.500 bác sĩ tâm thần, bác sĩ nhi khoa, bác sĩ đa khoa, và giáo sư y khoa của Canada đã tham gia một tổ chức nhằm chống lại việc chính phủ mở rộng luật trợ tử (MAID). Từ tháng 3/2023, những bệnh nhân mắc các tình trạng như trầm cảm, rối loạn cảm xúc lưỡng cực, rối loạn nhân cách, hậu chấn tâm lý (PTSD), hoặc bất kỳ tình trạng tâm thần nào khác sẽ có thể được dùng thuốc để chết.

Một số nhà phê bình cho rằng các chuyên gia y tế đang bị áp lực phải thúc đẩy việc trợ tử bằng y tế, vì tự tử rẻ hơn so với việc phải cung cấp dịch vụ chăm sóc trong hệ thống y tế công của Canada.

"Những người trong nghề chúng tôi đã đang bị ép phải tạo điều kiện thuận lợi cho việc tự tử, thay vì ngăn chặn nó, trên số lượng ngày càng nhiều các công dân. Chúng tôi vô cùng thất vọng và kinh hoàng khi thấy bản chất của nghề y chúng ta đã bị hủy hoại nhanh chóng như thế nào do việc tạo ra những luật sai lầm".

Một nhóm gồm 1.502 bác sĩ Canada, gồm các giáo sư và chuyên gia y tế, tự gọi mình là nhóm Những bác sĩ cùng những người Canada dễ bị tổn thương (PTVC), đã bày tỏ công khai mối quan ngại của mình về tình hình trên trang web:

"Y học… đã bị biến thành một nghề chuyên môn cho phép các bác sĩ có thể tự ý kết liễu mạng sống những bệnh nhân đang đau đớn của họ. Hiện nay, một số hội [chuyên đặt ra] quy định [cho các ngành nghề y tế] bắt buộc [các thành viên là nhân viên y tế] phải tham gia vào việc sắp xếp và tạo điều kiện cho việc chết êm ái và trợ tử… bệnh nhân không còn có thể tin tưởng vô điều kiện rằng, chuyên gia y tế của họ sẽ khuyến khích sinh mệnh của họ khi họ yếu đuối và dễ bị tổn thương nhất. Đột nhiên, một mũi tiêm gây chết người trở thành một phần của một loạt các biện pháp can thiệp được đưa ra để chấm dứt nỗi đau và sự khổ sở của họ".

Năm 2015, tòa án tối cao Canada đã phán quyết rằng, những người trưởng thành có thẩm quyền mà mắc phải tình trạng y tế "nghiêm trọng và không thể chữa khỏi" thì có quyền trợ tử. Trong luật đầu tiên của Canada về cái chết êm ái (MAID) ban hành năm 2016, có các biện pháp bảo vệ đã được đưa ra, chẳng hạn như thời gian chờ tối thiểu 10 ngày để bệnh nhân có thời gian thay đổi ý định, và bệnh nhân chỉ được trợ tử sau khi đã được bác sĩ cho biết các phương pháp điều trị thay thế để giảm bớt đau đớn và khổ sở — như là các chương trình chăm sóc giảm nhẹ.

Tháng 3/2021, Dự luật C-7 được thông qua và có hiệu lực ngay lập tức. Luật này định ra rằng, việc bệnh nhân trưởng thành và thanh thiếu niên không mắc bệnh nan y yêu cầu trợ tử là hợp pháp. Luật này đã gỡ bỏ thời gian chờ tối thiểu 10 ngày để bệnh nhân có thời gian thay đổi ý định. "[Luật trợ tử] MAID đã được coi là một dịch vụ thiết yếu theo Đạo luật Y tế Canada, còn chăm sóc giảm nhẹ thì không", nhóm Những bác sĩ cùng những người Canada dễ bị tổn thương (PTVC) tuyên bố trên trang web của họ.

Bác sĩ Ramona Coelho — một bác sĩ gia đình ở Ontario, Canada, và là thành viên sáng lập PTVC — cho biết trong một bài viết trên tờ Ottawa Citizen rằng: "[Luật trợ tử] MAID đang thay thế việc điều trị y tế và hỗ trợ của chính phủ cho những người có vấn đề về [quan hệ] xã hội, kinh tế, và tâm thần ... Làm thế nào để chúng ta có thể ngăn [luật trợ tử] MAID khỏi việc bị sử dụng như một công cụ để miễn cho các chính phủ khỏi nghĩa vụ cung cấp cho những người sống trong cảnh nghèo đói, khuyết tật, hoặc mắc bệnh tâm thần các quyền bình đẳng của họ với tư cách là công dân...?".

Một bài viết trên tờ Spectator khẳng định rằng, chính quyền Canada đang khuyến khích các bác sĩ trợ tử chỉ để tiết kiệm chi phí. Trong bài viết có tựa đề "Vì sao Canada an tử người nghèo?", tạp chí hàng tuần lâu đời nhất thế giới nêu ra những tác động về mặt cắt giảm chi phí của chính sách trợ tử này.

"Chế độ [của luật trợ tử] MAID cũ đã tiết kiệm được 86,9 triệu đô la mỗi năm — một khoản 'giảm chi phí ròng', theo cách nói khô khan của báo cáo (từ Nghị viện Canada). Dự luật C-7 sẽ tạo ra khoản tiết kiệm ròng bổ sung là 62 triệu đô la mỗi năm. Chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là cho những người mắc bệnh mãn tính, rất tốn kém; nhưng trợ tử chỉ khiến người nộp thuế phải trả 2.327 đô la cho mỗi 'ca'. Và, tất nhiên, những người phải phụ thuộc hoàn toàn vào [chương trình y tế] Medicare do chính phủ cung cấp sẽ gây ra gánh nặng lớn hơn nhiều cho ngân khố so với những người có tiền tiết kiệm hoặc bảo hiểm tư nhân…. Người ta cũng đã [bắt đầu] nói về việc cho phép 'trẻ vị thành niên chín chắn' tiếp cận trợ tử — hãy nghĩ đến khoản tiền tiết kiệm được [từ] cả đời [các trẻ này] xem".

Tháng 3/2023, phạm vi đầy đủ của Dự luật C-7 sẽ đi vào hiệu lực, bao gồm cả việc áp dụng cho các tình trạng sức khỏe tâm thần. Khi đó, một công dân Canada "có tình trạng tiềm ẩn duy nhất là trầm cảm, rối loạn lưỡng cực, rối loạn nhân cách, tâm thần phân liệt, hậu chấn tâm lý hoặc bất kỳ chứng bệnh tâm thần nào khác" có thể yêu cầu trợ tử nếu có hai chuyên gia y tế đồng ý, theo tờ National Post cho biết.

Bài viết trên tờ National Post đặt ra câu hỏi: "Liệu có thể kết luận được, với bất kỳ sự chắc chắn hay tự tin nào, rằng một bệnh tâm thần [nào đó] không hề có triển vọng cải thiện?".

Các bác sĩ trong nhóm Những bác sĩ cùng những người Canada dễ bị tổn thương (PTVC) lập luận trên trang web của họ rằng, "Cú sốc vì một cơn bệnh bất ngờ, hoặc một tai nạn dẫn đến tàn tật, có thể khiến bệnh nhân cảm thấy tức giận, chán nản, và tội lỗi vì cần được chăm sóc — những cảm xúc mà nếu được hỗ trợ và quan tâm đúng mức, có thể tiêu tan theo thời gian. Sự chăm sóc và khuyến khích của các bác sĩ có thể là động lực mạnh mẽ nhất giúp vượt qua nỗi tuyệt vọng và mang lại hy vọng".

Bác sĩ tâm thần Grainne Neilson — cựu chủ tịch Hiệp hội Tâm thần học Canada — chia sẻ với tờ National Post rằng, các bác sĩ tâm thần sẽ mong muốn có một quy trình đánh giá tốt các bệnh nhân đủ điều kiện trợ tử, trước khi họ bằng lòng cho phép trợ tử cho bệnh nhân của họ. Các bác sĩ tâm thần sẽ muốn biết rằng "các phương pháp điều trị tiêu chuẩn đã được đưa ra, đã được thử, và đã thất bại, không có lựa chọn thay thế hợp lý nào khác", tờ National Post cho hay.

Chỉ 28% các bác sĩ được Hiệp hội Y khoa Ontario khảo sát vào năm 2021 nói rằng, việc trợ tử nên được cho phép áp dụng trên bệnh nhân mà chỉ có một bệnh tâm thần duy nhất là tình trạng tiềm ẩn, và chỉ 12% số bác sĩ cho biết họ sẽ ủng hộ điều đó cho chính bệnh nhân của họ, tờ National Post cho biết.

Tình hình nghiêm trọng đến mức Conrad Black — cựu lãnh đạo khắc kỷ, tiết kiệm từng xu của đế chế truyền thông một thời Hollinger — đã tham gia vào cuộc tranh luận và viết một bài phản đối trên tờ National Post:

"Khi một hệ thống chăm sóc y tế mất khả năng thanh toán và [trở nên] không thích đáng, thực tế đó cần được thừa nhận và giải quyết bằng những cải cách toàn diện. Việc khuyến khích một số lượng lớn người đồng ý chết sớm sẽ không cứu được hệ thống chăm sóc y tế, cũng như không giải quyết được nghiêm túc những tác động sâu sắc về mặt triết học và thực tiễn của việc gia tăng đáng kể số ca tử vong trái với tự nhiên. Tôi tin rằng trợ tử đôi khi là phù hợp và là quyền của cá nhân liên quan. Nhưng việc đề cao và thúc đẩy sự gia tăng mạnh mẽ số lượng các vụ tự tử dưới chiêu bài cải cách chăm sóc sức khỏe là một sự lừa đảo, một dị giáo thế tục... và trong nhiều trường hợp, người ta có thể cho là một tội ác".

Bác sĩ Paul Saba từ Quebec — đồng chủ tịch Liên minh các bác sĩ vì công bằng xã hội, một tổ chức chị em có trụ sở tại Quebec với nhóm Những bác sĩ cùng những người Canada dễ bị tổn thương (PTVC) — đã tuyên bố trên blog của mình: "Chúng ta cần chăm sóc những người bị suy giảm nhận thức — chứ không phải an tử họ". Bác sĩ Saba đang đề nghị các bác sĩ khác đừng thực hiện trợ tử vì nó "trái với sự hành nghề hợp pháp và có đạo đức của y học hiện đại". Ông nói rằng, những gì chính phủ muốn buộc các bác sĩ phải làm "là bất hợp pháp và phi đạo đức".

Theo The Epoch Times

Cao Dương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Canada: Các bác sĩ bị áp lực thúc đẩy 'chết êm ái' gọi hành vi này là 'bất hợp pháp' và 'phi đạo đức'