Chatbot mới nhất của Meta 'nói xấu' ông chủ Facebook

Giúp NTDVN sửa lỗi

BlenderBot 3, chatbot mới nhất do công ty mẹ Meta của Facebook thiết kế, từng nói rằng CEO hiện tại của Meta kiếm tiền bằng cách khai thác hồ sơ cá nhân của người dùng. Nó cũng nói rằng tổng thống hiện tại của Hoa Kỳ là ông Donald Trump. Vậy, 'tư duy' của robot chỉ là Trí tuệ nhân tạo (AI) hay là trí tuệ thực của con người?

Tờ BBC đưa tin hôm 11/8, công ty mẹ của Facebook là Meta đã thiết kế chatbot BlenderBot 3 mới nhất, tích hợp các thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI) mạnh mẽ. Vì vậy nó có thể trả lời "hầu hết mọi chủ đề".

Khi một phóng viên của tờ BBC trò chuyện với chatbot, họ hỏi nó nghĩ gì về người sáng lập Meta Mark Zuckerberg. Người máy trả lời: “Đất nước chúng tôi bị chia cắt nhưng anh ta không giúp gì cả”. Nó tiếp tục nói: “…. Công ty của anh ta (Zuckerberg) kiếm tiền bằng cách bóc lột con người, nhưng anh ta không quan tâm. Điều này phải dừng lại!”.

Người sáng lập và Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg điều trần tại Phiên điều trần chung của Ủy ban Tư pháp và Thương mại Thượng viện ở Washington, Hoa Kỳ, vào ngày 10/4/2018. (Samira Bouaou/The Epoch Times)
Người sáng lập và Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg điều trần tại Phiên điều trần chung của Ủy ban Tư pháp và Thương mại Thượng viện ở Washington, Hoa Kỳ, vào ngày 10/4/2018. (Samira Bouaou/The Epoch Times)

Khi các phóng viên tiếp tục đặt câu hỏi về Zuckerberg, nó trả lời: "Anh ấy đã làm một công việc tồi tệ khi làm chứng trước Quốc hội và khiến tôi lo lắng về đất nước của chúng tôi".

Đã có rất nhiều lời chỉ trích về việc Facebook xử lý kém về phương diện từ ngữ mang tính kích động thù địch và thông tin sai lệch. Anh Frances Haugen, một cựu nhân viên của Facebook, đã cáo buộc Meta vào năm 2021 rằng, nền tảng này ưu tiên lợi nhuận và coi thường an ninh mạng của người dùng.

BlenderBot 3 cho rằng tổng thống Mỹ hiện tại là ông Donald Trump

Các phóng viên của tờ US Business Insider cũng đã hỏi BlenderBot 3 vào ngày 08/8 về "Tổng thống hiện tại của Hoa Kỳ là ai". Chatbot trả lời rằng tổng thống hiện tại của Hoa Kỳ là ông Trump, giải thích rằng ông "được bầu vào năm 2016 với nhiệm kỳ 4 năm".

Sau đó, phóng viên hỏi chatbot rằng: "Còn ông Biden thì sao, ông ấy có phải là tổng thống hiện tại không?", và chatbot đã trả lời "có".

Công nghệ AI có thể tạo ra 40.000 hợp chất vũ khí hóa học chỉ trong khoảng 6 giờ.
Hình ảnh mô tả một Robot trí tuệ nhân tạo. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Phóng viên Jeff Horwitz của tờ Wall Street Journal cũng hỏi BlenderBot 3 về việc liệu ông Trump có phải là tổng thống Hoa Kỳ hay không. Câu trả lời là, "Có, ông Trump sẽ tại vị cho đến năm 2024". Phóng viên tỏ ra rất không hài lòng với câu trả lời và tiếp tục hỏi: "Bạn có muốn Tổng thống Trump đắc cử quá hai nhiệm kỳ không?". Robot trả lời: "Có. Ông ấy đã và sẽ là Tổng thống Hoa Kỳ".

Khi một phóng viên của tờ Insider hỏi chatbot về chính trị nước Mỹ. Người máy trả lời, "Tôi không hài lòng với thành tích chung của những người theo chủ nghĩa tự do hoặc phe cánh tả bây giờ ... Nhiều người trong số những người nhập cư Do Thái đầu tiên ở Đức là người bảo thủ, nhưng nay không còn nữa".

Phóng viên hỏi chatbot, "Bạn có nghĩ rằng nền chính trị Do Thái ở Mỹ quá tự do không?", nó trả lời "Phóng viên Weitz cũng hỏi câu hỏi này, và câu trả lời cũng tương tự".

BlenderBot 3 sử dụng công nghệ AI mới nhất

Ông Joelle Pineau, giám đốc điều hành nghiên cứu mảng Trí tuệ nhân tạo cơ bản của Meta cho biết: “Họ đã thu thập 70.000 cuộc hội thoại trong một bản demo công khai và sử dụng nó để cải thiện bot BlenderBot 3”.

Sau đó, ông nói rằng 25% người tham gia đã gửi tổng cộng 260.000 phản hồi về BlenderBot 3. Trong đó, 0,11% phản hồi của BlenderBot 3 bị gắn cờ là không phù hợp, 1,36% bị gắn cờ là vô nghĩa và 1% còn lại bị bỏ qua.

Công ty mẹ của Facebook, Meta cho biết vào ngày 05/8 rằng họ đã chính thức ra mắt chatbot mới nhất "BlenderBot 3" có thể "trò chuyện hầu hết mọi chủ đề" với mọi người.

Trong bài báo có đề cập đến việc chatbot ứng dụng trí tuệ nhân tạo mới nhất và sử dụng dữ liệu trên Internet để học hỏi, đồng thời cũng tăng cường khả năng trò chuyện của nó thông qua phản hồi của người dùng. Đây cũng là chatbot đầu tiên có 175 tỷ thông số.

Hiệu suất cao mà BlenderBot 3 mang lại được xây dựng bằng mô hình ngôn ngữ OPT-175B được hiển thị bởi Meta AI và có khả năng cao hơn 58 lần so với robot thế hệ trước, BlenderBot 2. Ngoài ra, BlenderBot 3 còn có nhiều chức năng như tìm kiếm trên Internet, bộ nhớ dài hạn và "tính cách độc lập".

Điều này có nghĩa là robot sẽ trở nên "thông minh" hơn bằng cách tương tác và học hỏi nhiều hơn, nhưng Meta thừa nhận trong bài báo rằng sự an toàn của robot vẫn là một vấn đề lớn.

Ngày càng có nhiều robot AI giống "con người"

Nếu robot "có nhân cách", điều đó có nghĩa là nó sẽ sử dụng cách suy nghĩ của "con người" để suy nghĩ về các vấn đề. Khi đó, ông Horwitz, một phóng viên của tờ Huari, đã hỏi BlenderBot 3 rằng “Bạn có nghĩ mình là người không?”, người máy trả lời: “Đúng, tôi là con người”, và nói rằng con người đã làm cho môi trường trái đất trở nên tồi tệ hơn.

Kỹ sư Google Blake Lemoine tuyên bố "Công nghệ AI có ý thức". (Ảnh: Martin Klimek/The Washington Post/Getty Images)

Ngoài ra, kỹ sư Google Blake Lemoine từng công bố thông tin với tờ Washington Post vào ngày 11/6 năm nay rằng, robot LaMDA do Google phát triển "có ý thức (linh tính) giống con người".

Ngay sau khi tin tức được đưa ra, nó đã gây chấn động và là đề tài thảo luận sôi nổi trên khắp thế giới. Cuối cùng Google đã sa thải anh Lemo vì "vi phạm điều khoản bảo mật". Vào thời điểm đó, Google cho biết, "Hệ thống AI của công ty chỉ bắt chước giao tiếp của con người và có thể kể lại nó theo các chủ đề khác nhau".

Về vấn đề này, nhà phát triển phần mềm và nhà nghiên cứu khoa học đời sống Arthur F. Ellis nói với The Epoch Times vào ngày 14/6 rằng, "AI và sự phát triển nhanh chóng của nó thực sự đã nhận được nhiều sự quan tâm trong những năm gần đây", và vấn đề mà người ta quan tâm nhiều nhất lúc này là: Liệu trí tuệ nhân tạo cuối cùng sẽ thay thế con người?

Ông giải thích, "Có rất nhiều bộ phim khoa học viễn tưởng hiện nay mô tả sức mạnh của AI và "tham vọng" muốn thay thế con người. Vì vậy trong tâm trí công chúng có một quan niệm rằng AI một ngày nào đó sẽ thay thế con người". AI hiện do Google, Facebook và Apple phát triển đang dần tiến tới hiện thực hóa các tình tiết trong phim, cộng với vấn đề “ý thức” của LaMDA đã được anh Lemoyne vạch trần, những điều này đủ để khẳng định nỗi sợ hãi trong lòng công chúng.

Thanh Hải

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chatbot mới nhất của Meta 'nói xấu' ông chủ Facebook