Điều gì đang chờ đợi ngôi sao bóng rổ Mỹ Griner với bản án 9 năm tù tại Nga?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đài BBC của Anh hôm 18/11 đưa tin, với bản án 9 năm tù tại Nga, những điều đang chờ đợi cô Griner là việc may đồng phục, lao động cưỡng bức, và thậm chí là đối mặt với nguy cơ bị trừng phạt nếu không hoàn thành khối lượng công việc được giao trong thời gian ngồi tù.

Ngôi sao bóng rổ Mỹ Brittney Griner đã bị kết án 9 năm tù vì mang dầu cần sa vào Nga. Sau khi kháng án bất thành vào đầu tháng 11, cô hiện đã bị chuyển từ một trung tâm giam giữ gần thủ đô của Nga vào ngày 4/11 đến một trại tù hình sự, theo đài BBC.

Vào tháng 2, cô Griner, 32 tuổi, đã bị bắt tại sân bay Moscow vì nhập cảnh vào Nga với hộp thuốc lá điện tử có chứa một lượng nhỏ dầu cần sa. Cô đã bị kết án 9 năm tù vào hồi tháng 8, theo hãng tin AFP. Trong thời gian này, mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Nga hết sức căng thẳng vì việc Nga điều quân tới Ukraine.

Theo đài BBC, các luật sư của cô Griner xác nhận rằng, cô đang bị giam giữ tại khu hình sự dành cho nữ IK-2 ở ngôi làng Yavas hẻo lánh ở Mordovia, cách thủ đô Moscow 500km về phía đông nam. Trong thời gian ngồi tù, các tù nhân nam thường làm nghề thợ mộc hoặc hàn xì. Còn các tù nhân nữ bị buộc phải may đồng phục tù nhân, đồng phục quân đội và cảnh sát. Vì vậy, cô Griner có thể sẽ phải làm công việc này trong thời gian dài.

Bài báo chỉ ra rằng, luật pháp Nga quy định tù nhân phải làm việc, nhưng tiền lương của họ thấp hơn nhiều so với mức lương mà những người nghèo nhất ở Nga kiếm được với thời gian làm việc là 40 giờ một tuần. Vì vậy nhiều nhà quan sát gọi đó là "lao động nô lệ".

Ông Olga Podoplelova, thành viên của tổ chức phi chính phủ Russia behind Bars (tạm dịch:Nước Nga sau song sắt), tiết lộ rằng, các tù nhân làm việc từ 12 đến 16 giờ một ngày, tính cả thời gian nghỉ trưa, và khối lượng công việc hàng ngày rất cao. Tiền lương thường được chia cho nhiều tù nhân, vì vậy họ chỉ có thể nhận được mức lương vài trăm rúp một tháng, tức là chỉ vài bảng Anh.

Cô Irina Noskova, một nữ tù nhân từng bị giam giữ ở đây, tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2013, "Tôi là một thợ may. Có một quy tắc: nếu không sản xuất đủ số lượng được yêu cầu, bạn sẽ bị đánh đập”.

Cô Maria Alekhina, từng thụ án trong hai nhà tù thông thường, nói rằng, hệ thống lao động cải tạo ở Liên Xô trong thời kỳ Stalin vẫn còn tồn tại, “Tất cả những tù nhân này làm việc mà không có thức ăn bình thường, không có hệ thống y tế bình thường, chứ đừng nói đến bất kỳ sự bảo vệ nhân quyền nào".

Ông Podolelova cho biết, mặc dù không có cái gọi là "phân cấp nhà tù" - một quy luật bất thành văn trong các nhà tù nữ - cũng như không có bạo lực hay đe dọa nghiêm trọng như trong các nhà tù dành cho nam giới, nhưng bộ phận quản lý phụ trách tất cả các nhà tù nữ có rất nhiều cách để "biến cuộc sống của tù nhân thành địa ngục". Bài báo đề cập rằng, phụ nữ chiếm khoảng 5% số tù nhân Nga, vì vậy có rất ít nhà tù dành cho tù nhân nữ.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tuần trước cho biết, ông muốn Tổng thống Nga Vladimir Putin đàm phán "nghiêm túc hơn" về việc trả tự do cho cô Griner.

“Ý định của tôi là đưa cô Griner về nhà và chúng tôi đã có nhiều cuộc thảo luận [với phía Nga] cho đến nay”, ông Biden nói vào thời điểm đó.

Nhà Trắng cho hay, Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) William Burns và Giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga (SVR) Sergei Naryshkin đã có cuộc gặp mặt trực tiếp hiếm hoi tại Ankara, thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 14/11.

Đài CNN dẫn lời quan chức Nhà Trắng cho biết, cuộc gặp trên nhằm duy trì liên lạc với Nga để quản lý rủi ro và bàn về việc các công dân Mỹ bị bắt giữ tại Nga.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Điều gì đang chờ đợi ngôi sao bóng rổ Mỹ Griner với bản án 9 năm tù tại Nga?