Đoàn nghệ thuật Shen Yun ở New York bị chính quyền Bắc Kinh nhắm mục tiêu bức hại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các vũ công, các nhạc sĩ đã phải chạy trốn khỏi chế độ cộng sản Trung Quốc và tìm được nơi định cư ở chốn yên bình vùng ngoại ô New York. Thế nhưng, tại Mỹ, họ đang nhận thấy bản thân trở thành mục tiêu của các chiến dịch ở nước ngoài của Bắc Kinh, đồng thời còn là mục tiêu phá hoại của một nhân vật thân Bắc Kinh ở Mỹ.

The Epoch Times đã tiến hành một cuộc điều tra, xem xét hàng nghìn trang tài liệu, tài liệu nội bộ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và thực hiện hơn chục cuộc phỏng vấn. Cuối cùng, hãng tin đã phát hiện ra một chiến dịch kéo dài một thập kỷ rưỡi của ĐCSTQ tại Mỹ.

Mục tiêu của chiến dịch này của ĐCSTQ là nhắm vào Đoàn Nghệ thuật Shen Yun, một công ty biểu diễn nghệ thuật đẳng cấp thế giới, nổi tiếng với âm nhạc và các vũ điệu cổ điển Trung Hoa. Các thành viên Đoàn nghệ thuật Shen Yun đang bị ĐCSTQ tấn công bởi vì chủ đề biểu diễn của năm nay: "Trung Quốc trước thời cộng sản".

Chiến dịch đe dọa, tuyên truyền và phá hoại có hệ thống đã nhắm vào các vũ đoàn, các hoạt động biểu diễn và nơi tập luyện của vũ công.

Đồng thời, cuộc điều tra của The Epoch Times cho thấy, một tổ chức của Hoa Kỳ đã cật lực phản đối sự mở rộng của Đoàn nghệ thuật. Người đứng đầu tổ chức này có quan hệ mật thiết với Trung Quốc.

“Hôm qua, tôi đứng trên sân khấu tại một địa điểm tin cậy để đón nhận những tràng pháo tay, rồi trở về nhà của chúng tôi tại đây và thấy mình đang bị theo dõi, quấy rối. Những kẻ thù địch dựng lên một môi trường sống đầy ắp lời giả dối nghiêm trọng về chúng tôi, và lan truyền chúng” Steven Wang, một vũ công chính của vũ đoàn Shen Yun nói. “Và thật đáng sợ khi biết rằng ĐCSTQ đứng sau tất cả những điều này… làm điều này với chúng tôi trên đất Mỹ”.

Dưới chế độ cộng sản ở Trung Quốc, nhiều nghệ sĩ của Đoàn nghệ thuật Shen Yun đã bị đàn áp tín ngưỡng. Nhiều người trong số họ tu luyện Pháp Luân Công, một môn tu luyện Phật gia cổ xưa của Trung Quốc, bao gồm các bài tập động tác nhẹ nhàng và đề cao tâm tính bản thân theo nguyên lý Chân - Thiện- Nhẫn.

ĐCSTQ đã bắt đầu cuộc đàn áp để tiêu diệt Pháp Luân Công vào năm 1999 sau khi các cuộc điều tra của chính phủ ước tính, vào thời điểm đó có khoảng 70 triệu đến 100 triệu người đang tập luyện môn này. Con số này đông hơn số đảng viên của ĐCSTQ khi đó. Những nhà hoạt động vì nhân quyền ước tính, hàng triệu học viên Pháp Luân Công đã bị bắt giữ, bắt cóc, tra tấn và chết một cách bất công dưới bàn tay của chế độ cộng sản Trung Quốc.

Cha của Wang là một trong số họ. Ông đã bị bỏ tù ở Trung Quốc vì tu luyện Pháp Luân Công và bị tra tấn thập tử nhất sinh. Ông đã chết ngay sau đó.

Chiến dịch đe dọa

Trevor Loudon, một chuyên gia nghiên cứu về sự xâm nhập chế độ cộng sản vào phương Tây, nói rằng, ĐCSTQ coi Shen Yun “rất nguy hiểm” vì những nỗ lực phục hưng và khắc họa văn hóa truyền thống Trung Hoa. Ông cho biết, “ĐCSTQ muốn nói rằng, nền văn hóa Trung Hoa là nền văn hoá xã hội chủ nghĩa”.

Ông Loudon cho rằng, ĐCSTQ sẽ săn lùng và tấn công Shen Yun. Quả thực, vũ đoàn đã phải đối mặt với nhiều hình thức phá rối, nhiều trong số đó biểu hiện rất rõ ràng và nhiều hình thức thực sự nguy hiểm.

Màn chào sân của Đoàn Nghệ thuật Shen Yun tại Nhà hát David H. Koch ở Trung tâm Lincoln ở New York vào ngày 13/3/2022. (Nguồn ảnh: Larry Dye / The Epoch Times)

Các rạp hát đã nhận được những lá thư đe dọa từ các Đại Sứ Quán và Lãnh Sự Quán Trung Quốc, cảnh báo họ không được tổ chức các buổi biểu diễn Shen Yun để tránh gây thù địch với chính quyền Trung Quốc. Các quan chức cũng nhận được những lá thư tương tự, yêu cầu họ không tham dự các buổi biểu diễn. Năm 2009, một chiếc xe buýt Shen Yun chở hàng chục vũ công từ Phoenix, Arizona, đến California để tiếp tục biểu diễn đã bị nổ lốp xe. Khi tài xế đưa chiếc xe buýt đến để bảo dưỡng, các thợ máy cho biết, chiếc lốp bị nổ có những dấu vết bất thường trên đó. Rõ ràng, ai đó đã sử dụng một cái khoan để tạo một lỗ xuyên qua nửa miếng cao su - lốp không bị xẹp xuống ngay, nhưng đủ để nó nổ tung khi chạy trên đường.

Vài tháng sau, một trong những chiếc xe buýt của công ty được phát hiện có hai vết chém trên lốp xe, một lần nữa xe chỉ mới chạy được nửa chừng đã bị sự cố, cả hai đều lộ rõ vết chém của lưỡi dao. Vài ngày sau, một chiếc lốp trên một chiếc xe buýt khác bị nổ khi đang trên đường từ Memphis đến Little Rock trên đường I-40 West. Hai ngày sau, người ta tìm thấy chiếc xe buýt đó với vết chém trên một trong các lốp của xe.

Một trường hợp khác, ai đó thậm chí còn đổ hóa chất ăn mòn lên dây cáp phanh và bàn đạp ga của một chiếc xe tải quảng cáo Shen Yun. Cuối cùng công ty đã phải bố trí an ninh bảo vệ 24h/7ngày đối với các phương tiện của mình.

Ngay cả những thông tin cơ bản, như danh tính của các diễn viên, đã bị chính quyền này khai thác. Cha mẹ của một người dẫn chương trình Shen Yun hàng tuần bị chính quyền tới sách nhiều tại nhà ở Trung Quốc. Chồng của một trong những nghệ sĩ độc tấu nhạc cụ của Đoàn nghệ thuật đã bị bỏ tù ở Trung Quốc.

Tháng 8/2013, biên đạo múa Shen Yun, Chen Yung-chia, đã bị đột nhập nhà riêng. “Những kẻ đột nhập dường như rất chuyên nghiệp, vì chúng không để lại dấu vân tay”, Chen kể lại vào thời điểm đó. Kẻ đột nhập không động chạm đến những đồ vật có giá trị như tiền mặt, đồ trang sức bằng vàng và đồng hồ đắt tiền. Họ chỉ lấy đi bốn máy tính xách tay và một đầu đĩa DVD. Chen nói: “Những kẻ đột nhập có động cơ không phải đơn giản là cướp. Họ đến đây vì nghĩ rằng họ có thể thu thập thông tin nhạy cảm về Shen Yun”.

Tuy nhiên, mục tiêu lớn nhất của Bắc Kinh là các cơ sở đào tạo của Đoàn nghệ thuật ở ngoại ô New York. Được đặt tên là Dragon Springs, địa điểm này có một ngôi đền theo phong cách thời nhà Đường, cũng là trụ sở của Đoàn Nghệ thuật Shen Yun. Theo thông tin nội bộ, ĐCSTQ coi địa điểm này “như ‘trụ sở chính’ của học viên Pháp Luân Công chống lại cuộc bức hại ở Trung Quốc”.

Một tài liệu chỉ đạo của ĐCSTQ do The Epoch Times thu được tuyên bố, “Tấn công các trụ sở và cơ sở của Pháp Luân Công ở nước ngoài một cách có hệ thống và chiến lược”.

Khu trường, nơi đã tạo ra những tài năng múa cổ điển Trung Hoa hàng đầu thế giới, không chỉ là nơi đào tạo và luyện tập của Đoàn nghệ thuật, mà còn là cơ sở hai trường học: Trường phổ thông tư thục Phi Thiên và Trường Cao đẳng nghệ thuật Phi Thiên. Hai trường này giúp đào tạo tài năng tương lai cho đoàn nghệ thật.

Trong những năm qua, mặc dù đã cải thiện các biện pháp an ninh, nhưng khu trường liên tục bị quấy rối, xâm phạm và phá hoại.

Một lần, có người đã khoét một lỗ trên hàng rào chu vi đủ lớn để một người có thể chui qua. một lần khác, có người đã đập vỡ một camera an ninh. Rồi lại một lần khác, khu quản lý tài sản bị đột nhập, hộp tiện ích của một trong những camera an ninh đã bị cắt dây điện. Các sự cố đã được báo cáo với cơ quan chức năng, nhưng dường như họ chưa tìm ra thủ phạm.

Một nhân viên đã bị rải đinh và thậm chí bị ném cả xác động vật chết khi đang lái xe từ nhà đến trường.

Hồi đầu, các nhân viên lãnh sự quán Trung Quốc đã từng xuất hiện trong một chiếc ô tô có biển số ngoại giao, lẻn vào khu quản lý tài sản và đã bỏ chạy khi bị nhân viên phát hiện.

Gần đây, các thành viên Đoàn nghệ thuật đã phát hiện một hình thức quấy rối mới và tinh vi hơn đang được thực hiện.

Vị khách không mời mà đến

Vào tháng 11/2018, cơ sở Dragon Springs, nơi có sân khấu luyện tập Shen Yun, đã đệ trình bản dự thảo tuyên bố tác động môi trường (DEIS), một tài liệu chính cần thiết để xin mở rộng.

Ngày 14/11/2018, thị trấn Deerpark, New York, đã tổ chức một buổi điều trần công khai về một trong những dự án nhỏ được lên kế hoạch cho mở rộng địa điểm, xây dựng một con đường rộng hơn để xe buýt đi lại dễ dàng hơn. Như thường lệ trong thị trấn, một số người dân địa phương đã lên tiếng ủng hộ hoặc phản đối dự án. Tuy nhiên, có một vài vị khách bất ngờ vào đêm hôm đó.

Alex Scilla, 39 tuổi, một người Mỹ từng 15 năm sống ở Thiên Tân, Trung Quốc, đã đứng lên và nói rằng anh ấy “lo lắng” về “sự an toàn” của con đường dự tính cho xe buýt, theo biên bản cuộc họp.

Không rõ điều gì đã thúc đẩy ông Scilla đột ngột lái xe hàng giờ đồng hồ từ ngôi nhà thứ hai của mình - một căn hộ nhỏ ở New Paltz, New York - vào buổi tối lạnh giá đó chỉ để thốt ra một câu phản đối xây dựng con đường kia. The Epoch Times đã liên hệ với ông Scilla nhiều lần đặt câu hỏi liên quan đến các hoạt động của anh ấy. Ông ta không trả lời bất kỳ câu hỏi nào - thay vào đó, luật sư của ông ta đã gửi một email đe dọa.

Biên bản cuộc họp cũng cho thấy, vị khách bất ngờ khác là ông Steven Schneider, kỹ sư và thanh tra xây dựng của Long Island. Ông cho biết ông đã lấy được các tài liệu theo Luật Tự do Thông tin của New York, xem một bản nghiên cứu về giao thông được thực hiện cho khuôn viên trường, và thực hiện một chuyến thăm thực tế.

Ông Schneider nói, dự án sẽ tạo ra "nhiều phương tiện lưu thông trên con đường vốn đã nguy hiểm" và rằng nghiên cứu giao thông không xem xét các vụ tai nạn xung quanh con đường này.

Hóa ra, ông Schneider đang làm việc để đánh giá rộng hơn về tác động môi trường của dự án mở rộng trường. Hai báo cáo từ công ty của ông Schneider đã xuất hiện trên trang web của tổ chức phi lợi nhuận Scilla được thành lập sau này. Công ty đã dành ít nhất nửa năm để thực hiện dự án. Không có đề cập đến việc ai đã trả tiền cho công việc.

Dòng sông Neversink ở Cuddebackville, N.Y. (Nguồn ảnh: Vanessa Rios / The Epoch Times)

“Tôi thực sự không thể nhớ các tên”, ông Schneider nói với The Epoch Times khi được hỏi có phải ông Scilla cũng tham gia vào dự án hay không. Ông ấy nói rằng ông ấy đã làm dự án này cách đây nhiều năm và kể từ đó đã không còn liên lạc nữa.

Ông Schneider chỉ là người đầu tiên trong đội ngũ các chuyên gia tư vấn môi trường và các dự án dân sự xuất hiện sau ông Scilla trong cuộc chiến dường như không ủng hộ việc mở rộng khuôn viên của đoàn nghệ thuật Shen Yun.

Cho đến hiện nay, ông Scilla vẫn duy trì quan hệ với Trung Quốc, với một công ty ở Thiên Tân.

Thiên Tân mang một ý nghĩa đặc biệt đối với bộ máy tuyên truyền của ĐCSTQ. Một số người trong Đảng trước đây đã nói với The Epoch Times rằng, thành phố là nơi đặt cơ sở cho bộ máy kiểm duyệt internet của chính quyền. Đây cũng là nơi đặt trụ sở của Ủy ban Các vấn đề Chính trị và Pháp lý Thiên Tân (PLAC). Theo những gì những người trong cuộc nói với Đại Kỷ Nguyên trước đây, PLAC có liên quan đến việc dàn dựng các cuộc biểu tình ủng hộ ĐCSTQ và phản đối Pháp Luân Công ở New York.

PLAC ở nhiều cấp kiểm soát bộ máy an ninh khổng lồ của Trung Quốc, bộ máy vốn chịu trách nhiệm chính trong việc thực thi các chiến dịch đàn áp tôn giáo và chính trị của chính quyền Bắc Kinh.

Mối quan hệ Scilla - Trung Quốc

Lý lịch của ông Scilla được mô tả chi tiết trên hồ sơ LinkedIn của ông ta cũng như tiểu sử được đăng trên trang web của Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Trung Quốc (AmCham Trung Quốc).

Hồ sơ tiểu sử tại bang New York năm 2018 cho thấy, ông Scilla sống ở Thiên Tân, Trung Quốc trong 15 năm. Không có đề cập trực tuyến nào về các hoạt động của Scilla ở Trung Quốc trong bảy năm đầu tiên. Cũng không hề có đề cập đến nguồn thu nhập của ông ta. Năm 2006, ông Scilla kết hôn với một người Trung Quốc tên là Lei Zhang.

Như đã đề cập trong hồ sơ LinkedIn, công việc đầu tiên của Scilla tại Trung Quốc bắt đầu vào năm 2011: “Tổng giám đốc của Tianjin Zhongyi Steel Corp, nhà cung cấp nguyên liệu tái chế thương mại / công nghiệp hàng đầu, có trụ sở tại Khu thương mại tự do Thiên Tân,… một nhà thu gom và xử lý tất cả các loại vật liệu tái chế thông thường, đặc biệt tập trung vào kim loại đen, kim loại màu và nhựa”.

Tuy nhiên, không có thông tin về công ty tái chế được cho là “hàng đầu” này trên internet và cơ sở dữ liệu của chính phủ có thể truy cập công khai ở Trung Quốc, nơi lưu giữ hồ sơ giấy phép cho hoạt động tái chế cũng không hề đề cập đến tên công ty này.

Vào khoảng năm 2014, ông Scilla hợp tác với một doanh nhân nông nghiệp Daniel D’Urso để thành lập một ủy ban môi trường tại phân hội Thiên Tân của AmCham. Ủy ban chủ yếu tổ chức các sự kiện, chẳng hạn như triển lãm trường học với các tác phẩm nghệ thuật do trẻ em làm từ đồ tái chế mà chúng tự thu gom từ rác thải.

Cuối năm 2014, Scilla được bầu vào ủy ban điều hành của AmCham Thiên Tân với 8 ứng viên tranh cử 6 ghế.

Sự tham dự của ông Scilla vào tháng 11/2018 tại phiên điều trần ở Deerpark dường như là bước đột phá ủng hộ ĐCSTQ đầu tiên của ông ta trên đất Mỹ.

Vào tháng 1/2019, ông ta đã đăng ký thành lập một tổ chức phi lợi nhuận tại địa chỉ New Paltz của mình có tên: Ủy ban Xúc tiến Môi trường và phát triển bền vững tại Trung New York, hay NYenvironcom.

Tháng 2/2019, Scilla đã đăng ký thành lập một công ty ở Trung Quốc có tên là Dịch vụ tư vấn môi trường Tianjin Zhongyi Xianfeng, sau đó đổi tên là Frontier Environ. Vốn ban đầu của công ty là hơn 120.000 USD. Theo hồ sơ chính thức của Trung Quốc, vợ của Scilla, Lei Zhang, giữ vai trò giám sát.

Không có dấu hiệu nào cho thấy công ty đã tiến hành hoạt động kinh doanh dưới bất kỳ hình thức nào và trang web của công ty chỉ mô tả một cách mơ hồ về loại dịch vụ mà công ty cung cấp. Trang web của tổ chức phi lợi nhuận này liệt kê công ty tái chế của Scilla là đối tác.

Các hoạt động của Scilla với ủy ban AmCham Trung Quốc bị gián đoạn khi đại dịch COVID-19 bùng nổ. Năm 2020, ông ta đã không tái đắc cử vào ban điều hành Thiên Tân và không còn được liệt kê là thành viên của ủy ban môi trường, được đổi tên thành Diễn đàn Sản xuất và Phát triển bền vững.

Nếu Scilla chuyển đến vùng ngoại ô New York để thực sự theo đuổi sự nghiệp hoạt động bảo vệ môi trường, thì sẽ không thiếu cơ hội làm việc xung quanh New Paltz, quê hương mới của ông ta. Thị trấn nhỏ, nơi có một trường đại học này đang phát triển mạnh mẽ. Nó nằm bên bờ sông Wallkill, với sông Hudson ở phía Đông và dãy núi Catskill ở phía Tây Bắc — nơi có các hồ dự trữ nước cho Thành phố New York. Nhưng tổ chức phi lợi nhuận của ông Scilla dường như không đặc biệt quan tâm đến khu vực của mình và xung quanh. Hồ sơ của thị trấn, bao gồm các biên bản chứa đựng bình luận của công chúng về các dự án phát triển, không đề cập đến Scilla và tổ chức của ông ta.

Trang web của tổ chức cho thấy, hầu như tất cả các hoạt động vận động của nhóm đều tập trung vào cơ sở Shen Yun và một số dự án bất động sản khác gắn liền với cộng đồng người nước ngoài (người Trung Quốc) ở Deerpark, mà một trong những tài liệu trên trang web gọi là “sự phát triển vệ tinh” của khu trường.

Nguồn vốn đến từ đâu?

Nhóm của Scilla cho biết trên trang Guidestar của họ rằng, họ đã thu được hơn 41.000 USD vào năm 2021 và chi tiêu khoản tương tự. Đây là những con số tự báo cáo; nhóm chưa thực hiện các tiết lộ tài chính theo quy định của chính phủ liên bang, vốn không bắt buộc đối với các tổ chức phi lợi nhuận có thu nhập dưới 50.000 USD/năm.

Scilla đã liệt kê các nhà tài trợ năm 2020 và 2021 của nhóm trên trang web của mình. The Epoch Times đã có thể xác minh một số khoản tài trợ này.

Năm 2020, một trong những Quỹ được Tư vấn tại Tổ chức Cộng đồng Aspen đóng góp 1.100 USD. Tổ chức này quản lý hàng chục quỹ, chủ yếu dành cho các gia đình. Không rõ quỹ nào đã cung cấp tiền.

Năm 2021, Quỹ từ thiện của Ngân hàng Greene County đã tài trợ 218.000 USD cho Scilla và hơn 200 người nhận khác. Tổ chức này cho biết họ trao tới 2.500 USD cho bất kỳ người nhận nào với tư cách cá nhân.

Một khoản tiền cũng đến từ Quỹ Phát triển bền vững và Đổi mới, một tổ chức phi lợi nhuận ở California do một học giả Mác-xít và nhà hoạt động môi trường Ronald Chilcote điều hành. Nhóm này vẫn chưa công bố báo cáo tài chính năm 2021, nhưng các báo cáo trước đây cho thấy họ hiếm khi phát hành khoản tài trợ vượt quá 5.000 USD.

Tháng 3/2021, Orange và Rockland, một công ty tiện ích tại địa phương, đã tài trợ 3.070 USD cho một chương trình giám sát nước của Scilla.

KeyBank Foundation và Steward’s Shops, một cặp nhà tài trợ khác đã không trả lời các câu hỏi của The Epoch Times, nhưng có vẻ như đã tài trợ cho Scilla hơn 5.000 USD.

Theo trang web, một tổ chức môi trường nhỏ khác của địa phương cũng đã tham gia tài trợ.

Tuy nhiên, bất chấp số tiền quyên góp tương đối khiêm tốn, tổ chức phi lợi nhuận của Scilla dường như không có vấn đề về tiền. Vào tháng Giêng, Scilla và tổ chức của ông ta đã khởi kiện dự án mở rộng cơ sở của Shen Yun với sự hậu thuẫn của một số luật sư và nhà tư vấn môi trường.

Giám sát những người bất đồng chính kiến ​​với Trung Quốc

Trong những năm gần đây, các nhân viên tại trụ sở Shen Yun bắt đầu nhận thấy một hình thức giám sát gây phiền toái mới. Đó là máy bay không người lái. Những cỗ máy nhỏ, không người lái có thể bay thấp và nhanh, mang theo máy ảnh công suất lớn có khả năng chụp ảnh và quay video cận cảnh và đủ chi tiết để cho phép xác định các cá nhân.

Các nhân viên nghi ngờ rằng ít nhất một trong các máy bay không người lái đó đã bay từ khu nhà của một người hàng xóm. Người hàng xóm này sau đó đã tham gia vụ kiện của Scilla.

The Epoch Times đã nói chuyện với hai người sống trong khu phố. Họ xác nhận rằng họ đã nhìn thấy một máy bay không người lái bay từ khu đất của người hàng xóm liền kề với khuôn viên trường ít nhất bốn lần trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 5/2020. Họ không phải lúc nào cũng nắm bắt được khoảnh khắc khi máy bay không người lái đang cất cánh, nhưng họ đã nhìn thấy nó trên không, phía trên khuôn viên cơ sở Shen Yun, và sau đó hạ cánh xuống khu đất. Một trong số họ đã nhận ra Scilla trong một số bức ảnh và ông ta chính là người điều khiển máy bay không người lái.

Dựa trên mô tả của các nhân viên trong khu Shen Yun cũng như những người dân xung quanh, chiếc máy bay không người lái không phải là đồ chơi. Nó rộng khoảng hai feet (gần 1 mét) và dường như là loại được các nhà quay phim chuyên nghiệp sử dụng, có giá hàng nghìn USD.

Cuối năm đó, các nhân viên nhận thấy rằng hai người hàng xóm khác đã đặt camera trên khu đất của họ và hướng tới các lối vào khu trường. Cả hai máy ảnh dường như cùng kiểu. Điều này đã trở thành một mối lo ngại thường xuyên đối với các nhân viên, vì việc giám sát như vậy có thể thu thập thông tin về những người ra vào khu vực, một lần nữa đe dọa tiết lộ danh tính của các nhân viên. Một trong những camera đó mới được gỡ xuống.

Một trong những người hàng xóm này có quan hệ tài chính trực tiếp với Scilla. Theo trang web của mình, nhóm bảo vệ môi trường do Scilla khởi xướng, hỗ trợ tài chính cho một tổ chức địa phương, Deerpark Rural Alliance, do người hàng xóm đứng đầu.

“Bạn biết đấy, ở Trung Quốc, mọi khu phố đều có một ủy ban giám sát, thường do các phụ nữ đã nghỉ hưu thành lập, để giám sát hàng xóm của họ và báo cáo hoạt động của họ cho chính phủ”, diễn viên chính Wang nói. “Bất cứ khi nào tôi nhìn thấy camera mà những người hàng xóm thù địch này lắp bên ngoài cổng trước của chúng tôi để theo dõi chúng tôi, tôi lại nhớ đến những người phụ nữ từ các ủy ban giám sát ở Trung Quốc.

Wang nói tiếp: “Thật rùng rợn, và đối với nhiều người, nó khá nguy hiểm. Tôi có những đồng nghiệp ở đây nhưng người thân của họ vẫn ở Trung Quốc. Nếu ai đó được xác định là đang làm việc tại Dragon Springs, gia đình của họ ở Trung Quốc có thể gặp nguy hiểm thực sự”.

Những nỗ lực của Scilla đã lên đến đỉnh điểm trong vụ kiện môi trường mà anh ta đã nộp tại New York vào tháng Giêng. Ngay lập tức nó đã được một số phương tiện truyền thông do nhà nước Trung Quốc kiểm soát lan truyền để tấn công Đoàn nghệ thuật Shen Yun.

Các hoạt động nhằm chống lại Dragon Springs khiến Wang cảm thấy "thất vọng".

Anh nói: “Những khoảnh khắc như khi tôi mới được cấp quốc tịch Hoa Kỳ, khi tôi lần đầu tiên đi bỏ phiếu ở Hoa Kỳ, là những khoảnh khắc khiến tôi tràn đầy tự hào và biết ơn. Tôi trân trọng đất nước này đã cho tôi một cơ hội sống mới, được thoát khỏi chế độ chuyên chế. Nhưng bây giờ, tôi không thể tin được rằng chúng tôi đang bị nhắm mục tiêu ở đây…trên đất Mỹ. Tôi không thể tin rằng điều này lại có thể xảy ra”, anh nói.

Modus Operandi (Cách thức hoạt động)

Theo ông Loudon, việc sử dụng các tổ chức Mỹ, luật môi trường hoặc pháp lệnh địa phương làm công cụ đạt mục tiêu của mình hoàn toàn mang tính đặc thù của ĐCSTQ.

Ông nói: “Chúng tôi biết rằng người Trung Quốc thường sử dụng các tổ chức Mỹ để hỗ trợ kinh tế hoặc quân sự. Vậy thì tại sao họ lại không sử dụng người Mỹ để ngăn chặn văn hóa đối kháng chứ".

Nếu ai đó có quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc tiếp tục chống phá cái nôi của Shen Yun, thì “kết luận rõ ràng nhất có vẻ là: ĐCSTQ có liên quan”, ông nói.

“Họ coi Mỹ là kẻ thù lớn. Và, tất nhiên, họ sẽ sử dụng, ví dụ, luật phân vùng của địa phương để gây áp lực lên Shen Yun nếu họ có thể. Tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu họ không làm như vậy”, ông Loudon cho biết.

Giám đốc FBI Christopher Wray trong cuộc họp báo tại Bộ Tư pháp ở Washington vào ngày 22 tháng 9 năm 2020. (Ảnh: OLIVIER DOULIERY / POOL / AFP qua Getty Images)

Ông Casey Fleming, Giám đốc điều hành của BlackOps Partners và là một chuyên gia phản gián, đã đồng ý rằng một động thái như vậy sẽ nhanh chóng xuất hiện trong kế hoạch hành động của ĐCSTQ.

Ông Fleming cho biết, ĐCSTQ theo đuổi các chiến lược ‘chiến tranh không hạn chế’ và ’chiến tranh hỗn hợp’- sử dụng bất kỳ và tất cả các khía cạnh của xã hội làm công cụ để đạt được các mục tiêu tương tự như một cuộc chiến, để đánh bại và thống trị kẻ thù.

Ông cũng nói: “Họ sử dụng mọi phương pháp, ‘chiến tranh tôn giáo’, ‘chiến tranh kinh tế’, ‘chiến tranh ma túy’, ‘chiến tranh giáo dục’, ‘chiến tranh gia đình’ - cái gì cũng có thể. Quả thật, văn hóa là yếu tố cực kỳ quan trọng để họ thâm nhập và nắm giữ xã hội của chúng ta".

Ông cũng nói, hoạt động bảo vệ môi trường cũng có thể bị lợi dụng cho mục đích này để cản trở sự phát triển kinh tế và che đậy việc thu thập thông tin tình báo.

“Họ sẽ làm bất cứ điều gì họ cần làm để duy trì quyền kiểm soát, bởi vì kiểm soát ở đây cũng là kiểm soát ở Trung Quốc”, ông nói với The Epoch Times.

“Sự táo bạo của họ trong việc xâm nhập và lật đổ Hoa Kỳ và phương Tây nằm ngoài khả năng nhận thức của hầu hết mọi người.”

Mới đây, FBI đã truy tố một người Mỹ và một người Trung Quốc vì âm mưu làm điệp viên cho ĐCSTQ và thực hiện kế hoạch nhằm bôi nhọ danh tiếng của một nghệ sĩ Trung Quốc sống ở Mỹ, sau khi nghệ sĩ này hoàn thiện một tác phẩm điêu khắc châm biếm lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình. Người đàn ông quốc tịch Trung Quốc và vợ của anh ta đã nhận được 3 triệu USD từ các tài khoản ở Hong Kong mà xem ra “có vẻ phù hợp với các khoản thanh toán cho các dịch vụ của họ được thực hiện trong việc khảo sát và quấy rối những người bất đồng chính kiến ​​ở Hoa Kỳ”, đơn khiếu nại viết.

Theo Bộ Tư pháp, các nhà bất đồng chính kiến ​​khác của Trung Quốc, một người sống ở Indiana, người còn lại ở Khu vực Vịnh San Francisco, cũng bị nhắm mục tiêu. Bộ Tư Pháp hiện đang đưa ra các bản án tù lên đến 15 năm.

Giám đốc FBI Christopher Wray trong cuộc họp báo tại Bộ Tư pháp ở Washington vào ngày 22 tháng 9 năm 2020. (Ảnh: OLIVIER DOULIERY / POOL / AFP qua Getty Images)

Giám đốc FBI Christopher Wray cũng cảnh báo rằng Trung Quốc đang trở nên "trơ trẽn hơn" trong việc kiểm soát một số bài phát biểu bên trong Hoa Kỳ.

“Trong nhiều thập kỷ, ĐCSTQ đã nhắm mục tiêu, đe dọa và quấy rối người Tây Tạng và người Duy Ngô Nhĩ sống tại Hoa Kỳ, các học viên Pháp Luân Công, những người ủng hộ dân chủ và bất kỳ người nào khác nghi ngờ tính hợp pháp hoặc thẩm quyền của ĐCSTQ”, ông Wray nói vào ngày 31/1.

Và chỉ trong tháng trước, Bộ Ngoại giao đã có hành động chống lại các điệp viên của ĐCSTQ vì đã nhắm mục tiêu vào người thực hành tôn giáo và tín ngưỡng “bao gồm cả ở Hoa Kỳ”.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tại Washington vào ngày 26 tháng 1 năm 2017. (Win McNamee / Getty Images)

“Hoa Kỳ bác bỏ các nỗ lực của các quan chức Trung Quốc nhằm quấy rối, đe dọa, khảo sát và bắt cóc các thành viên của các nhóm dân tộc thiểu số và tôn giáo, bao gồm những người tìm kiếm sự an toàn ở nước ngoài và công dân Hoa Kỳ, những người lên tiếng thay mặt cho những nhóm dân cư dễ bị tổn thương này”, Bộ Ngoại Giao cho biết trong một tuyên bố ngày 21/3 vừa qua.

Bộ Ngoại giao tuyên bố họ tiếp tục theo đuổi trách nhiệm giải trình đối với những người "chịu trách nhiệm về hành vi tàn bạo và ngược đãi nhân quyền và lạm dụng ở bất cứ nơi nào chúng xảy ra, bao gồm cả ở Trung Quốc, Hoa Kỳ và các nơi khác trên thế giới".

Nguyên Hương-Bảo Vân

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đoàn nghệ thuật Shen Yun ở New York bị chính quyền Bắc Kinh nhắm mục tiêu bức hại